• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hoàn cảnh ngặt nghèo của nam sinh dân tộc chỉ có 1 tay

Lý Dào Quyên (22 tuổi) - chàng sinh viên người Dao mất một bên tay từng xuất hiện trên sóng VTV vì những kỳ tích, nỗ lực mà bản thân em đạt được trên con đường học tập. Những tưởng em sẽ tiếp tục hành trình tại Đại học Mở Hà Nội một cách thuận lợi nhưng cuộc đời thật trớ trêu. Một biến cố bất ngờ lại xảy ra khiến ước nguyện đổi đời của chàng trai nghèo có thể phải đứt gánh giữa đường.
Chàng sinh viên người Dao xuất hiện trong chương trình trên VTV vì là tấm gương vượt khó học tập. (Ảnh: Sức Khoẻ và Đời Sống)

Hoàn cảnh ngặt nghèo của chàng sinh viên người Dao học giỏi

Báo Dân Trí viết, nhà Quyên ở một huyện hẻo lánh bậc nhất tại tỉnh Cao Bằng, em đã vượt hơn 300km từ quê nhà lên Hà Nội học tập. Thế nhưng thực sự quá đau lòng khi chàng sinh viên năm 3 bị kẻ xấu lấy mất 10 triệu đồng tiền học phí.

Lý Dào Quyên đã phải vượt hơn 300km để lên Hà Nội học tập. (Ảnh: Dân Trí)

Khi phát hiện sự việc, Quyên đã đứng ngay giữa bến xe Mỹ Đình bật khóc vì số tiền ấy là bố em vay ngân hàng chính sách xã hội của huyện cho con trai đem theo đóng học.

Quyên bật khóc nói: “Em gọi điện về nhà báo tin, thì mẹ em tiếc tiền ngất xỉu phải đưa đi bệnh viện cấp cứu. Chỉ vì em, mà mẹ em nên nông nỗi này, em tính thôi học để mọi người đỡ vất vả vì em”.

Mẹ của Quyên ở nhà đã ngất khi nghe tin con trai bị lấy mất 10 triệu đồng tiền học. (Ảnh: Dân Trí)

Ông Bàn Tuấn Năng - Trưởng ban đại diện người Dao Việt Nam chia sẻ với báo Dân Trí: “Thương vô cùng. Thằng bé bị lấy mất số tiền bố vay cho đi học. Quyên cứ nằng nặc đòi thôi học về nhà chăm sóc mẹ, chúng tôi phải động viên mãi nó mới chịu ở lại tiếp tục học”.

Ông Bàn Tuấn Năng (bên phải) là người luôn đồng hành, giúp đỡ Dao. (Ảnh: Sức Khoẻ và Đời Sống)

Nhớ lại những ngày đầu chàng trai Lý Dào Quyên chân ướt chân ráo lên Hà Nội. Hành trang em mang theo chỉ có một bao gạo, số tiền 500 nghìn đồng cùng lỉnh kỉnh những đồ dùng phục vụ sinh hoạt hàng ngày. Bản thân còn vô cùng bỡ ngỡ và choáng ngợp trước sự rộng lớn của thành phố, em may mắn được Ban đại diện người Dao Việt Nam, bạn học…, chung tay giúp đỡ.

Mì tôm là người bạn đồng hành với Quyên mỗi ngày. (Ảnh: Dân Trí)

Quyên xuất thân trong một gia đình làm nông, bố mẹ không có công việc ổn định, chỉ trông chờ vào vụ lúa. Nhà Quyên có 3 chị em, chàng trai này là con thứ hai trong gia đình. Chị gái Quyên phải nghỉ học từ năm lớp 5 để nhường cho các em có cơ hội đi học. Vào hè năm lớp 4, Quyên gặp phải sự cố và vĩnh viễn mất đi cánh tay phải. Đến nay, mọi sinh hoạt đều nhờ vào cánh tay trái.

Dù bất tiện trong sinh hoạt vì chỉ có 1 cánh tay nhưng Quyên vẫn luôn cố gắng, nỗ lực hết mình. Suốt 12 năm liền em đều là học sinh giỏi, xếp đầu lớp. Khi nhận được tin đậu đại học, các thầy cô cũng như bố mẹ của em, cả dân bản đều vô cùng tự hào.

Quyên là niềm tự hào của gia đình, dân bản. (Ảnh: Báo Dân Tộc)

Con đường học tập của em ở phía trước thực sự vô cùng khó khăn. (Ảnh: Dân Trí)

Giờ đây, nguy cơ con đường học tập của Quyên phải tạm dừng vì số tiền 10 triệu thực sự vô cùng lớn đối với gia đình em. Quyên nức nở nói: “Cả buổi sáng nay em đi xin việc, nhưng không nơi nào nhận. Nhìn em chỉ có một tay thì họ lắc đầu. Ở quê nghèo lắm, mẹ em lại ốm, bố phải xoay tiền trả nợ ngân hàng. Còn hơn 1 năm nữa em tốt nghiệp, bây giờ mà phải bỏ học, em buồn lắm. Mọi người giúp em với!”

Ngay sau khi báo Dân Trí đăng tải hoàn cảnh khó khăn của Lý Dào Quyên, mới đây nhất phía trường Đại học Mở Hà Nội đã miễn giảm 100% học phí cho Quyên, đồng thời hỗ trợ học phí các năm cho em. Đó thực sự là sự động viên kịp thời đối với bản thân Quyên và gia đình.

Thông báo của trường Đại học Mở Hà Nội về việc miễn giảm học phí cho em Lý Dào Quyên. (Ảnh: FB Đại học Mở Hà Nội)

Nữ sinh dân tộc Dao vượt khó, học giỏi​

Cũng ở trong hoàn cảnh khó khăn như Lý Dào Quyên, cô nữ sinh dân tộc Dao Phùng Mùi Nhậy là sinh viên năm 2 trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã phải gồng mình lên để tiếp tục hành trình đi tìm con chữ của mình.

VOV viết, Phùng Mùi Nhậy may mắn có một cơ thể khoẻ mạnh nên em đã cố gắng đi tìm các công việc làm thêm để có tiền sinh hoạt phí. Bởi gia đình em thực sự khó khăn, nếu không làm thêm thì chắc chắn em sẽ phải tạm nghỉ học vì bố mẹ không đủ tiền. Mặc dù vất vả với công việc hàng ngày nhưng em vẫn có thành tích học tập xuất sắc khi đạt điểm trung bình các môn là 3,5/4.

Nữ sinh người Dao Phùng Mùi Nhậy cố gắng vượt khó để học tập. (Ảnh: VOV)

Với Nhậy chỉ có con đường học tập mới giúp tương lai sau này của em tốt hơn. Và chỉ có học tập thì em mới có thể hỗ trợ mẹ và các em ở nhà.

Thực sự, hoàn cảnh của Lý Dào Quyên hay của cô sinh viên Phùng Mùi Nhậy vô cùng đáng thương. Hy vọng, sẽ có những cánh tay, những tấm lòng hảo tâm trao yêu thương giúp các em tiếp tục được đi học.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

    Khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

    Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều ...
    20 năm ân tình sâu nặng *

    20 năm ân tình sâu nặng *

    * Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Thái Bình là một trong những Hội cấp tỉnh được thành lập sớm nhất (ngày 06/8/2004), sau ngày thành lập Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam (tháng 01/2004) và là Hội có số lượng nạn nhân ...