• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội huyện Bảo Yên xây dựng hội vững mạnh, làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam

Huyện Bảo Yên nằm ở phía đông nam tỉnh Lào Cai, là địa bàn chiến lược quan trọng của tỉnh. Có hệ thống giao thông trọng yếu nối Lào Cai với Yên Bái, Phú Thọ (Quốc lộ 70) và tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội chạy qua; là địa bàn giáp ranh hai tỉnh Hà Giang và Yên Bái, có hệ thống giao thông kết nối các trung tâm quan trọng với các huyện trong tỉnh và tỉnh bạn (Quốc lộ 279).

Trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, có hàng ngàn người con của huyện lên đường tham gia chiến đấu. Trong đó có hàng trăm người chiến đấu tại các chiến trường B, C, K. Do vậy số người nhiễm chất độc da cam trên địa bàn huyện khá đông. Cơ bản các xã, thị trấn đều có người bị nhiễm với tổng số gần 300 người của 188 gia đình. Trong đó có gần 200 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, số còn lại là Nạn nhân thế hệ thứ 2 và cháu nội ngoại (thế hệ thứ 3) có 105 người chủ yếu bị di chứng bẩm sinh khuyết tật nặng; có nhiều gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ.

Một buổi Lễ kết nạp hội viên ở hội cơ sở của huyện Bảo Yên

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện được thành lập ngày 05 tháng 12 năm 2017. Là tổ chức xã hội đặc thù, thực hiện nhiệm vụ do Đảng và nhà nước giao. Hội có chức năng nhiệm vụ vận động tập hợp Nạn nhân chất độc da cam và các tổ chức, cá nhân tự nguyện đăng ký tham gia cùng cấp ủy chính quyền các cấp thực hiện công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do quân đội Mỹ tiến hành trong chiến tranh Việt Nam, chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam ở địa phương; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các nan nhân chất độc da cam. Ngoài ra Hội còn được giao nhiệm vụ vận động cán bộ hội viên tham gia phát triển kinh tế, xã hội; xóa đói giảm nghèo, thực hiện công tác vận động quần chúng ở địa phương. Vì vậy ngay từ ngày đầu thành lập Hội đã xác định làm tốt công tác vận động, tập hợp, chăm sóc giúp đỡ Nạn nhân chất độc da cam chính là thực hiện tốt chính sách đối với người có công và chính sách xã hội khác của Đảng, Nhà nước. Đây cũng là một nội dung trong công tác dân vận của Đảng.

Về xây dựng tổ chức hội và phát triển hội viên. Ngày đầu thành lập, Hội huyện có 02 tổ chức và 82 hội viên tham gia (02 địa phuong thành lập tổ chức Hội và 52 Hội viên). Đến nay đã có 100% các xã, thị trấn trong huyện có tổ chức Hội cơ sở (9 hội) với gần 300 Hội viên và cộng tác viên; 100% cán bộ hội viên là người hoạt động kháng chiến, trên 80% cán bộ hội các cấp là đảng viên. Ông Hoàng Tân Khoa, nguyên là cán bộ UBND huyện giữ chức Chủ tịch Hội. Ngoài ra Huyện hội đang có quan hệ chặt chẽ, thường xuyên với các tổ chức và cá nhân trong và ngoài huyện. Những đơn vị, tổ chức, ca nhân này luôn đồng hành với Hội trong những năm qua.

Trao tặng xe lăn cho nạn nhân chất độc da cam

Về công tác vận động, ủng hộ, chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam. Hội đã phát huy tốt trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể và các cấp Hội. Trong 5 năm (từ 2017 đến 2021) Hội đã vận động ủng hộ chăm sóc giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam được 1.150.000.000 đồng, trong đó:

+ Tổ chức thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán; ngày Thương binh Liệt sỹ (27/7) và ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8) là 1.150.000.000 đồng.

+ Hỗ trợ vốn chăn nuôi phát triển sản xuất cho 02 gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá 20.000.000 đồng. Đến nay gia đình nạn nhân chất độc da cam đặc biệt khó khăn được hỗ trợ từ chương trình này đã thoát nghèo bền vững, đời sống gia đình đã được nâng lên.

+ Xây dựng nhà ở cho 2 gia đình Nạn nhân chất độc da cam đặc biệt khó khăn về nhà ở số tiền trị giá 140 triệu đồng.

+ Tặng 05 xe lăn cho Nạn nhân chất độc da cam để hỗ trợ việc đi lại trị giá trên 10 triệu đồng.

+ Phối hợp với các ngành liên quan tổ chức cho trên 300 lượt người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam đi điều dưỡng, xông hơi giải độc với số tiền hỗ trợ là trên 40 triệu đồng. Sau điều dưỡng, xông hơi, thải độc sức khỏe của các đồng chí đươc cải thiện, một số bệnh mãn tính đã khỏi hoặc ổn định.

+ Phối hợp với ngành y tế địa phương khám và điều trị cho trên 400 lượt nạn nhân, trị giá tiền trên 400 triệu đồng.

+ Hỗ trợ khó khăn do ảnh hưởng của dịch covid-19 cho hội viên = 378 triệu đồng.

Với những kết quả trên Bảo Yên luôn là Hội đứng đầu trong phong trào thi đua của tỉnh và được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Từ thực tiễn hoạt động trong những năm qua của Hội, xin đưa ra một số vấn đề có tính chất kinh nghiệm như sau:

+ Một là: Trước hết phải làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho hội viên và nạn nhân: Công tác xây dựng tổ chức và hoạt động của các tổ chức xã hội là một nội dung trong công tác vận động quần chúng của Đảng. Làm tốt công tác vận động, tập hợp, chăm lo đời sống vật chất tinh thần cho nạn nhân cũng là thực hiện tốt

công tác Dân vận của Đảng.

+ Hai là: Các tổ chức xã hội là thành viên Mặt trận Tổ quốc phải tuân thủ chặt chẽ nguyên tắc lãnh đạo của Đảng; tăng cường sự quản lý nhà nước bằng pháp luật thông qua Luật và Điều lệ Hội; tích cực, chủ động phối kết hợp, tham gia các hoạt động trong hệ thống mặt trận các cấp. Xây dựng tốt khối Đại đoàn kết toàn dân tộc,

+ Ba là: Thường xuyên đổi mới phương thức; nâng cao chất lượng hoạt động. Chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ Hội ở cơ sở có bãn lĩnh chính trị, đạo đức phẩm chất tốt có năng lực trách nhiệm, tâm huyết với công việc để tổ chức Hội thực sự là cầu nối chuyển tải mọi chủ trương, chính sách, quan điểm, của Đảng, Nhà nước, sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương và của toàn xã hội đối với nạn nhân. Đồng thời là chỗ dựa tin cậy về tinh thần, góp phần động viên nạn nhân chất độc da cam và gia đình vượt lên nỗi đau, hòa nhập cộng đồng, tích cực tham gia xây dựng quê hương giàu đẹp./.

Nguyễn Quốc Chiến

Tỉnh Hội Nạn Lào Cai

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác