• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp xã đầu tiên của cả nước

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Tiên Thanh, huyện Tiên Lãng, thành phố Hải Phòng thành lập ngày 30/4/2002. Đây là Hội cấp xã đầu tiên của cả nước. Nhân kỷ niệm 61 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam, ngày 10/8/2022 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Tiên Thanh đã long trọng Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập.

Đến dự Lễ Kỷ niệm có các đồng chí Đại diện Hội thành phố Hải Phòng, Hội huyện Tiên Lãng, Bí thư, Chủ tịch xã, các đại biểu đại diện cho các ban ngành, đoàn thể trong xã, bí thư chi bộ, trưởng thôn của 13 thôn; bà Đỗ Thị Ngân - Giám đốc chi nhánh Công ty bất động sản Nhật Nam; các hội viên và đại diện nạn nhân chất độc da cam trong xã.

Ông Phạm Xuân Hô - Chủ tịch Hội xã Tiên Thanh đọc báo cáo tổng kết đã ôn lại chặng đường 20 năm xây dựng, hoạt động của Hội. Đặc biệt là do chưa có tiền lệ, chưa có chủ trương của Nhà nước, chỉ là tự phát nên những ngày đầu khi mới thành lập, Hội gặp vô vàn khó khăn. Cái tên "Hội Tình nghĩa da cam xã Tiên Thanh" cũng là do ông Hô tự nghĩ ra qua bao đêm trằn trọc suy nghĩ, rồi bàn thảo với mấy anh em cựu chiến binh để an ủi xoa đi nỗi đau da cam cho các nạn nhân của xã nhà. Cũng rất thuận lợi là khi trình lên đã được Đảng ủy, UBND xã hoan nghênh ủng hộ. Tiếp đó, ông đi đến từng nạn nhân tuyên truyền chia sẻ, được mọi người phấn khởi tích cực tham gia xây dựng Hội. Ngày đầu thành lập, số hội viên mới có 15 người, kinh phí hoạt động chưa có, ông vận động hội viên mỗi người trích tiền lương 100.000đ. Số tiền đóng góp chưa được là bao, ông Hô lại nảy ra sáng kiến thảo ra công văn kêu gọi các đoàn thể ban, ngành trong xã, rồi đi đến các doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các doanh nhân, con cháu xa quê đang công tác trên mọi miền Tổ quốc. Sau thời gian quỹ Hội mỗi ngày được tăng lên. Điển hình là thầy sư Thích Thanh Nhàn trụ trì chùa Tam Tứ Tự Thiên đã tài trợ số tiền 91.000.000đ; các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, con em xa quê chung tay đóng góp; quỹ Hội đã lên đến 143.000.000đ. Với số quỹ trên đã có đủ điều kiện xây dựng tiêu chí hoạt động của Hội. Trong 20 năm hoạt động, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Tiên Thanh đã tổ chức thăm hỏi 115 lượt hội viên ốm đau với số tiền 5.750.000đ. Tổ chức phúng viếng cho 15 hội viên qua đời, số tiền chi 16.200.000đ. Tổ chức phúng viếng tứ thân phụ mẫu qua đời là 22 cụ số tiền chi là 9.500.000đ. Hội tài trợ, sửa chữa xây dựng nhà ở cho hội viên hoàn cảnh khó khăn số tiền là 71.500.000đ. Thăm, tặng quà hội viên nhân dịp Tết Nguyên đán, Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam (10/8) hằng năm. Ngoài ra còn tổ chức cho hội viên đi thăm quan, du lịch.

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin cấp xã đầu tiên của cả nước
Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin xã Tiên Thanh tặng hoa các nhà tài trợ

Qua 20 năm xây dựng và hoạt động, Hội đã được các cấp các ngành tặng nhiều phần thưởng cao quý. Bảy năm liên tục được Thành hội Hải Phòng tặng giấy khen; Ba năm liền 2012; 2013; 2014 được UBND huyện Tiên Lãng tặng giấy khen và công nhận là Hội vững mạnh toàn diện dẫn đầu Hội cấp xã. Năm 2019, ông Phạm Xuân Hô, Chi hội trưởng được Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương Vì nạn nhân chất độc da cam.

Ông Phạm Xuân Hô đón nhận quà tặng nạn nhân của bà Đỗ Thị Ngân - Giám đốc chi nhánh Công ty bất động sản Nhật Nam.

Có được kết quả trên là do Hội đã thực sự là cầu nối giữa nạn nhân, hội viên với cấp ủy, chính quyền đia phương; luôn sâu sát, lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nạn nhân. Hội viên luôn đầu tầu gương mẫu, chấp hành mọi chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, tích cực tham gia phong trào xây dựng làng văn hóa, phát huy truyền thống của xã Anh hùng thời kỳ chống thực dân Pháp. Hội luôn coi trọng công tác tuyên truyền. Hàng năm nhân dịp Kỷ niệm Ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, Hội luôn có bài viết tuyên truyền về thảm họa da cam gửi Ban văn hóa xã, Phòng văn hóa thông tin huyện phát thanh trên loa đài địa phương, để nhân dân hiểu và chia sẻ nỗi đau da cam với các nạn nhân./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...