• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội nghị Rút kinh nghiệm Tháng hành động vì NNCĐDC

Sáng 7/9, Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm Tháng hành động vì NNCĐDC và nhắn tin từ thiện năm 2023.

Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh chủ trì Hội nghị; dự Hội nghị còn có: các đồng chí Phó Chủ tịch Hội; các đồng chí Trưởng, phó ban, văn phòng, đơn vị trực thuộc Trung ương Hội cùng đại diện các cơ quan, đơn vị: Ban Dân vận Trung ương; Văn phòng 701; Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hoá học và môi trường (NACCET); Trung tâm Phát thanh - truyền hình Quân đội; Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia (Cổng 1400) và Hiệp hội Doanh nghiệp Quân đội.

Ngày 3/4/2023, Ban Dân vận Trung ương đã có công văn số 1294-CV/BDVTW gửi Ban Dân vận tỉnh ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Trung ương về việc đề nghị tham mưu lãnh đạo hưởng ứng Tháng Hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023. Thực hiện chỉ đạo của Ban Dân vận, Trung ương Hội đã có văn bản, kế hoạch, hướng dẫn các tỉnh, thành Hội trên cả nước tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tổ chức Tháng hành động vì NNCĐDC năm 2023 nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Thảm họa da cam và tăng cường vận động nguồn lực giúp đỡ NNCĐDC. Đồng thời, chuẩn bị và tổ chức Lễ phát động Tháng hành động và Chương trình giao lưu nghệ thuật "Thắp lửa niềm tin", có sức lan tỏa rộng rãi trong nhân dân, được dư luận quan tâm, đồng tình hưởng ứng tích cực. Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023 đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của nhiều doanh nghiệp, đơn vị quân đội. Các tỉnh, thành hội đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các ban, sở, ngành địa phương cho phép tổ chức và vận động các tổ chức, nhà hảo tâm… công tác vận động lồng ghép với các chương trình hoạt động của hội, chương trình an sinh xã hội của địa phương. Nhiều địa phương đã làm tốt, kêu gọi được sự tham gia và đồng hành của nhiều tổ chức, cá nhân, đặc biệt là sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương. Kết quả Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023 đạt 132 tỉ đồng.

Chương trình tổ chức nhắn tin từ thiện "Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam" năm 2023 là Chương trình thường niên, nhưng có sức lan tỏa lớn, đạt hiệu quả cao trong vận động hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC. Lễ phát động nhắn tin được tổ chức gắn với hoạt động gặp mặt báo chí, giới thiệu các hoạt động trọng tâm của Hội năm 2023, như: Kỷ niệm 62 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam; Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028 và Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội. Kết quả tính đến ngày 7/9, Chương trình Nhắn tin từ thiện đạt gần 2 tỉ đồng. Để có được kết quả trên là nhờ sự phối hợp, ủng hộ của các cơ quan, địa phương, đơn vị, như: Cổng Thông tin 1400; các nhà mạng: Viettel, Vinaphone, Mobiphone, Vietnammobile và các đơn vị quân đội chung tay hưởng ứng.

Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có đóng góp tích cực cho Tháng hành động vì NNCĐDC năm 2023

Tuy nhiên, Tháng hành động vì NNCĐDC và nhắn tin từ thiện năm 2023 vẫn còn chưa đạt được mục tiêu đề ra, do một số nguyên nhân sau: Do kinh tế, xã hội đất nước năm 2023 gặp nhiều khó khăn. Đây là lần đầu tiên Hội tổ chức phát động Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam, nên chưa có kinh nghiệm, chưa có cách làm hay và sáng tạo; một số hội địa phương chưa làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp, không tổ chức lễ phát động, kết quả đạt được còn thấp, thiếu chủ động trong công tác tuyên truyền và vận động nguồn lực, các hoạt động còn đơn điệu, thiếu sự phối kết hợp, còn tư tưởng trông chờ từ trên. Tính đến hết tháng 8/2023, mới có 47/63 tỉnh, thành có được sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền hưởng ứng Tháng hành động vì NNCĐDC.

Từ đó, Hội nghị cũng đưa ra các đề xuất, kiến nghị để việc tổ chức hoạt động trong những lần tới đạt được mục tiêu đề ra: Trung ương Hội trân trọng đề nghị Đảng, Nhà nước chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các cấp phối hợp và gia cho Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam chủ trì, tiếp tục tổ chức Tháng hành động vì NNCĐDC vào năm 2026 (kỷ niệm 65 năm thảm họa da cam ở Việt Nam). Cho phép Trung ương Hội và tổ chức hội các cấp vận động nguồn lực đối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm ở trong nước và nước ngoài để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Các tổ chức Hội địa phương cần có kế hoạch, chủ động hơn nữa trong công tác tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền để tổ chức Tháng hành động vì NNCĐDC thực sự trở thành một hoạt động mang tính lan tỏa rộng rãi góp phần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền và chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC./.

Đình Trọng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chủ tịch Hồ Chí Minh với những ngày sinh nhật

    Chủ tịch Hồ Chí Minh với những ngày sinh nhật

    Nhìn lại tất cả các mốc kỷ niệm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh từ năm 1946 đến năm 1969, chúng ta nhận thấy: Người luôn đón sinh nhật bằng sự cần mẫn làm việc. Người cũng luôn tránh mọi sự chúc tụng bằng cách ...