• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội thành phố Quảng Ngãi tích cực đổi mới để hoàn thành tốt nhiệm vụ nhiệm kỳ 2023-2028.

Thành phố Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi là trung tâm văn hoá, chính trị, xã hội của tỉnh, hiện có số lượng người tham gia hoạt động kháng chiến chống Mỹ cứu nước nhiều nhất tỉnh. Đa số gia đình nạn nhân chất độc da cam có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt những gia đình có nạn nhân mang bệnh tật nặng càng khó khăn gấp bội, rất cần sự giúp đỡ của cộng đồng xã hội.
Trao tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong nhiệm kỳ 20218-2023

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, các cấp Hội trong thành phố luôn nắm bắt cơ hội vượt qua khó khăn, đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành mọi nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền giao, chăm sóc hiệu quả nạn nhân chất độc da cam tên địa bàn.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Hội luôn coi trọng củng cố, xây dựng tổ chức, coi đây là nhiệm vụ then chốt quyết định chất lượng hoạt động của Hội, đặc biệt công tác quản lý và chăm sóc, giúp đỡ, hỗ trợ nạn nhân. Để làm được nhiệm vụ đó, các cấp Hội trong thành phố đã tập trung vào một số nhiệm vụ và giải pháp:

Các cấp Hội của thành phố phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng và trang thông tin điện tử của Tỉnh hội để tuyên truyền về thảm họa da cam ở Việt Nam, đặc biệt là nêu rõ tác hại nặng nề và lâu dài của CĐHH đối với môi trường sinh thái và sức khoẻ con người; các giải pháp khắc phục hậu quả chiến tranh của Đảng và Nhà nước. Tỉnh hội đã tổ chức 16 chương trình tuyên truyền cho 820 lượt người dự; viết 130 tin, bài trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố, xã, phường. Công tác tuyên truyền đã góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân thấu hiểu hơn về NNCĐDC vì họ là những người nghèo nhất trong những người nghèo, đau khổ nhất trong những người đau khổ, từ đó khơi dậy lòng nhân ái của cộng đồng, thu hút tập thể, cá nhân trong và ngoài thành phố chung tay "Vì nạn nhân chất độc da cam".

Công tác xây dựng Quỹ NNCĐDC/dioxin và chăm sóc giúp đỡ nạn nhân, được Hội thành phố xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt. Vì vậy, Thành hội luôn chủ động rà soát nắm chắc danh sách nạn nhân, đặc biệt là những nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có biện pháp giúp đỡ phù hợp đạt hiệu quả thiết thực. Lan tỏa rộng rãi những dịa chỉ nạn nhân khó khăn tới cộng đồng, chủ động liên hệ với các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ; vào các dịp lễ, tết Hội tích cực vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tặng quà cho nạn nhân. Với những nỗ lực không mệt mỏi trong nhiệm kỳ qua, Hội thành phố đã vận động  được 1.354.226.000đồng (đạt 276,5% kế hoạch đề ra), trong đó Tỉnh hội hỗ trợ 662.900.000đồng; UBND thành phố hỗ trợ, tặng quà cho nạn nhân đau ốm, khó khăn đột xuất, nhân ngày 10/8, Tết Trung thu với số tiền 198.000.000 đồng. Ngoài ra, Hội ở xã, phường xây dựng Quỹ NNCĐDC được 814 triệu đồng đạt 127%.

Từ nguồn quỹ vận động và sự  hỗ trợ của UBND thành phố, Tỉnh hội, Thành hội đã làm nhà cho nạn nhân nghèo, tặng học bổng, tặng quà cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật nặng, trao tặng 3.429 suất quà…với tổng số tiền 1.326.772.000 đồng. Kết nối để các nhà tài trợ trực tiếp trao 1.151 suất quà bằng tiền mặt, với số tiền: 344.312.000đ. Đối với Hội ở xã, phường đã tặng 3.630 suất quà vào các ngày lễ, tết…với số tiền: 928.800.000 đồng và 831 suất quà bằng hiện vật, trị giá 74.925.000 đồng, thăm nạn nhân đau ốm, viếng nạn nhân qua đời với tổng số 231 suất; 

Công tác kiểm tra, giám sát, là nhiệm vụ thường xuyên hàng năm, nhiệm kỳ qua Hội thành phố đã thực hiện 4 đợt kiểm tra, giám sát ở 23/23 đơn vị xã, phường. Qua đó đã hướng dẫn cách làm, khắc phục những tồn tại, động viên cơ sở Hội vượt qua khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ. Đồng thời phát hiện những vấn đề vướng mắc, đề xuất với UBND thành phố và Tỉnh hội (nhất là việc dừng phụ cấp của cán bộ Hội năm 2019) để có hướng tháo gỡ kịp thời.

Với những kết quả đạt được, nhiệm kỳ qua Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Quảng Ngãi được UBND thành phố tặng 5 Giấy khen cho tập thể và 4 cá nhân; Tỉnh hội tặng 23 Giấy khen cho tập thể và 24 cá nhân; UBND tỉnh Quảng Ngãi tặng Bằng khen cho 3 tập thể và 4 cá nhân; Trung ương Hôi tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân. Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Quảng Ngãi đã tặng Giấy khen cho 14 tập thể và 29 cá nhân.

Từ thực tiễn công tác lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nhiệm vụ, Hội NNCĐDC/dioxin thành phố rút ra một số bài học kinh nghiệm đó là:

Chủ động nắm tình hình tư tưởng của NNCĐDC để phản ánh kịp thời với cấp ủy, chính quyền (đặc biệt những vấn đề còn vướng mắc). Chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, hội viên và toàn xã hội trong chăm sóc giúp đỡ NNCĐDC. Chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, xác định rõ trọng tâm, trọng điểm; Chú trọng bồi dưỡng kiến thức chuyên môn cho đội ngũ cán bộ Hội xã, phường để nâng cao chất lượng hoạt động Hội; thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng; mở rộng dân chủ, tạo sự thống nhất cao trong các cấp Hội và hội viên. BCH luôn đoàn kết, trách nhiệm, chủ động tham mưu “đúng, trúng” cho cấp uỷ đảng, chính quyền và của Hội cấp trên ban hành các chủ trương biện pháp phù hợp để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ của Hội; tăng cường phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong nhiệm kỳ 2023-2028, các cấp Hội của thành phố Quảng Ngãi tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Nguyễn Thị Xuân Thương
Chủ tịch Hội thành phố Quảng Ngãi

 

 

 

 

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Phiên Điều trần vụ kiện của bà Trần Tố Nga tại paris (ngày 7/5):  Đồng hành vì công lý, cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Phiên Điều trần vụ kiện của bà Trần Tố Nga tại paris (ngày 7/5): Đồng hành vì công lý, cùng nạn ...

    Ngày 25/04/2024, tại Cuộc họp báo về Phiên điều trần ngày 07/05 của Tòa phúc thẩm Paris xét xử vụ kiện của  bà Trần Tố Nga , công dân Pháp, gốc Việt là nạn nhân bị phơi nhiễm chất độc da cam/dioxin kiện 14 công ty hóa chất đã sản xuất chất độc da cam/dioxin cho quân đội Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Một lần nữa các luật sư Pháp khẳng định ...