• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Hội tỉnh Tiền Giang Xây dựng hội vững mạnh

Xây dựng hội vững mạnh để chăm sóc tốt hơn nạn nhân chất độc da cam, là mục tiêu xuyên suốt của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp trong tỉnh Tiền Giang. Nổi bật là công tác kiện toàn tổ chức hội các cấp, nâng cao chất lượng hoạt động, không ngừng tăng cường công tác vận động nguồn lực chăm lo, giúp đỡ cho nạn nhân hiệu quả, kịp thời và thiết thực, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

Bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: “Được sự quan tâm của Tỉnh ủy, UBND tỉnh nên Hội các cấp trong tỉnh luôn giữ vững nền nếp hoạt động và chăm lo tốt cho nạn nhân. Mới đây, ngày 26/8/2022, UBND tỉnh ban hành Công văn số 4683/UBND-KT về việc hỗ trợ kinh phí hoạt động cho các hội chưa được công nhận là hội đặc thù, tạo được sự phấn khởi cho cán bộ hội. Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp cùng các sở, ngành liên quan, các nhà hảo tâm, nhà tài trợ luôn hỗ trợ cho hội các cấp và tạo điều kiện giúp đỡ cho nạn nhân nghèo, khó khăn. Đáng trân trọng hơn, cán bộ hội ở các địa phương hầu hết là những người có tâm huyết, nhiệt tình với công tác hội, luôn quan tâm hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân, tích cực thăm hỏi, tặng quà cho nạn nhân…”.

Thường trực Tỉnh hội Tiền Giang họp bàn kiện toàn tổ chức Hội các huyện phía Đông

Có thể nói, trong thời gian qua, Hội các cấp đã làm tốt công tác thông tin tuyên truyền, hình thức đa dạng, phong phú, như: lồng ghép trong các dịp tặng quà cho nạn nhân, sinh hoạt ấp, khu phố; sinh hoạt đoàn thể và trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương. Nội dung tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư (khóa 11); các tin, bài phản ánh về hậu quả của chất độc da cam đối với con người và môi trường, các tấm gương vượt khó của nạn nhân và cán bộ hội cùng sự giúp đỡ, ủng hộ của cộng đồng, xã hội. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội tỉnh phối hợp với Báo Ấp Bắc đã phát hành 36 kỳ báo (thứ tư hàng tuần) với 6.192 tờ báo xuống đến hội cơ sở nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền. Ngoài ra, hàng tháng tất cả các tổ chức hội từ tỉnh đến xã đều được cấp Tạp chí Da cam làm tài liệu tuyên truyền chính thống.

Hiện toàn tỉnh, Hội cấp huyện có 11/11; Hội cấp xã có 162/172 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 49 Hội cấp xã được công nhận đặc thù, được Nhà nước đảm bảo kinh phí theo quy định. Chi hội ấp, khu phố hiện có 790 chi hội. Nhằm kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, vừa qua, Hội huyện Cai Lậy tổ chức thành công Đại hội nhiệm kỳ III (2022 – 2027), Hội huyện Cái Bè và thị xã Cai Lậy đang trong quá trình lựa chọn nhân sự và hoàn chỉnh văn kiện đại hội từ nay đến cuối năm 2022. Đại hội cấp cơ sở ở huyện, thị, thành phố có đủ điều kiện đã tiến hành đại hội đúng theo quy định, (thành phố Mỹ Tho đã tổ chức đại hội cho 11/16 hội xã, phường; huyện Châu Thành đã tổ chức đại hội cho 17/23 xã, thị trấn…). Việc củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng tổ chức hội luôn được Hội tỉnh quan tâm và có nhiều biện pháp thực hiện như: thường xuyên tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành văn bản pháp lý về hỗ trợ kinh phí hoạt động, chế độ tiền công cho cán bộ hội theo quy định…Thực tế cho thấy, khó khăn nhất hiện nay đối với Hội tỉnh Tiền Giang còn 8 huyện, thị, thành, Hội NNCĐDC/dioxin chưa được công nhận hội đặc thù (Cái Bè, TX Cai Lậy, TP Mỹ Tho, Chợ Gạo, Gò Công Tây, TX Gò Công, Gò Công Đông và Tân Phú Đông), chỉ mới có 35,8% (29/81) hội cơ sở được hỗ trợ kinh phí, nghĩa là còn đến 81 hội cơ sở xã, phường, thị trấn chưa được hỗ trợ kinh phí hoạt động.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư, đồng thời thể hiện vai trò, chức năng của một tổ chức xã hội- từ thiện, Hội tỉnh luôn hướng về nạn nhân nỗ lực vượt khó để chăm lo, giúp đỡ với phương châm- “Vừa kiện toàn, củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, vừa tăng cường công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân da cam”, trên cơ sở đó, Hội các huyện, thị, thành và cơ sở, mỗi nơi tùy theo điều kiện thực tế của địa phương và có cách vận động phù hợp nên hiệu quả công tác này ngày càng nâng cao dần. Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, Hội các cấp trong tỉnh đã vận động trên 13,6 tỷ đồng đễ hỗ trợ, giúp đỡ NNCĐDC đạt 195,5% kế hoạch năm 2022. Điển hình trong công tác vận động đạt cao nhất có Hội huyện Châu Thành (2,5 tỷ đồng ), Hội huyện Gò Công Tây (1,5 tỷ đồng, Hội huyện Cái Bè (1,4 tỷ đồng ), Hội thị xã Cai Lậy (1,1 tỷ đồng). Trong đó tổ chức phát quà trực tiếp cho nạn nhân (34.833 phần); xây tặng 18 căn nhà “Mái ấm da cam”; trao học bổng cho con, em gia đình nạn nhân (61 suất); khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho nạn nhân già yếu, bệnh tật (354 người) cùng nhiều hỗ trợ khác…

Lãnh đạo Tỉnh hội thăm, tặng quà nạn nhân xã Phú An, huyện Cai Lậy.

Những nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2022, Hội NNCĐDC tỉnh xác định, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức, xây dựng Hội ngày thêm vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ, nhất là hội cơ sở, bảo đảm chất lượng hoạt động; tập trung cho công tác đại hội nhiệm kỳ 2022-2027 đối với cấp huyện và cơ sở các đơn vị còn lại. Thường trực Tỉnh hội tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo tỉnh chỉ đạo địa phương hỗ trợ kinh phí cho những hội cơ sở chưa được giải quyết chế độ tiền công cán bộ hội năm 2022. Không ngừng đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, trong đó chú trọng việc viết tin, bài về hoạt động hội, đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương và Trung ương; duy trì thực hiện tốt Chuyên mục “Vì nạn nhân chất độc da cam” trên Báo Ấp Bắc thứ tư hàng tuần. Tích cực vận động nguồn lực giúp đỡ nạn nhân, tranh thủ tìm các nguồn tài trợ xây dựng “Mái ấm da cam” cho nạn nhân nghèo, gặp khó khăn về nhà ở. Vận động nguồn tặng xe lăn, xe lắc cho nạn nhân. Kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc vay vốn chăn nuôi, sản xuất của nạn nhân, giúp cho nạn nhân nghèo cố gắng vượt khó vươn lên. Thu hồi vốn khi đáo hạn và tiếp tục xoay vòng cho những nạn nhân khó khăn khác có nhu cầu.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...