• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Huyện Bắc Tân Uyên quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa”

Bên cạnh nỗ lực, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm thực hiện tốt công tác “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa.
\
Lãnh đạo huyện Bắc Tân Uyên luôn quan tâm, thăm hỏi và tặng quà cho các đối tượng chính sách

Tích cực chăm lo đời sống người có công

Trong căn nhà mới vừa xây xong, bà Nguyễn Thị Lâm là thương binh hạng 1/4 ngụ xã Tân Mỹ vui mừng bày tỏ lòng biết ơn đến chính quyền địa phương và các đơn vị tài trợ đã hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho gia đình. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 trong quá trình xây dựng, nhưng với sự quan tâm và ủng hộ nhiệt tình của chính quyền và nhà tài trợ, căn nhà đã được xây dựng khang trang với tổng kinh phí là 350 triệu đồng. Trong đó, Công TNHH MTV Xổ số kiến thiết Bình Dương tặng 100 triệu đồng, UBND xã Tân Mỹ hỗ trợ 50 triệu đồng, gia đình đóng góp 200 triệu đồng.

Ngoài bà Lâm ở xã Tân Mỹ, UBND các xã, thị trấn khác của huyện Bắc Tân Uyên cũng đã thực hiện rà soát đối tượng có nhu cầu cải thiện nhà ở giai đoạn 2021-2025 theo quy định tại Nghị định số 131/2021/NĐ-CP của Chính phủ. Qua rà soát có 9 trường hợp cần nâng cấp cải tạo nhà ở, 3 trường hợp xây mới. Bà Lê Huỳnh Lê, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên cho biết, toàn huyện có 2.376 đối tượng người có công (NCC), bao gồm mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam, cán bộ bị địch bắt tù đày… Trong dịp Tết Nguyên đán 2022, bên cạnh tổ chức các đoàn đến thăm và tặng quà cho các gia đình chính sách (GĐCS), huyện còn vận động trao tặng 134 phần quà trị giá 294 triệu đồng, 23 sổ tiết kiệm trị giá 23 triệu đồng; phụng dưỡng 4 GĐCS với số tiền 8,45 triệu đồng....

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Bắc Tân Uyên cũng đã hoàn chỉnh 35 hồ sơ, gồm: 30 hồ sơ mai táng phí, 3 hồ sơ di chuyển, 1 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ, 1 hồ sơ đính chính thông tin người hoạt động kháng chiến gửi Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và 17 hồ sơ bảo hiểm y tế cho thân nhân NCC. Ngoài ra, huyện cũng đã tổ chức đưa đón 45 đối tượng NCC đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm Điều dưỡng NCC tỉnh Lâm Đồng từ ngày 28-5 đến 2-6 (71 đối tượng điều dưỡng tại nhà).

Chung tay với huyện, Công ty Điện lực Bắc Tân Uyên cũng đã trao tặng 3 phần quà cho 3 mẹ Việt Nam anh hùng tại xã Thường Tân, Bình Mỹ và thị trấn Tân Bình với số tiền 6 triệu đồng, Hội Nạn nhân chất độc da cam/Dioxin tỉnh khảo sát hoàn cảnh đời sống gia đình của 16/18 con cán bộ hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học ở các xã Thường Tân, Hiếu Liêm, Tân Định, Bình Mỹ và thị trấn Tân Thành. Qua khảo sát, hội đã hỗ trợ số tiền 8 triệu đồng (500.000 đồng/người); đưa 2 đối tượng là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đi điều trị tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/ Dioxin Việt Nam. Quỹ Thiện Tâm - Tập đoàn VinGroup cũng tổ chức trao tặng cho 2 thương binh nặng xã Tân Mỹ, Bình Mỹ số tiền 30 triệu đồng (15 triệu đồng/người).

Đa dạng các hoạt động tri ân

Quan tâm, chăm lo đối tượng NCC, GĐCS là việc làm thường xuyên thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên mỗi cán bộ, đảng viên, người dân trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đều nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Anh Đỗ Ngọc Lợi, Bí thư Huyện đoàn Bắc Tân Uyên cho biết, hàng năm, Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) huyện và Huyện đoàn đều tổ chức hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, hành trình “Theo bước chân những người anh hùng”. Qua mỗi hành trình, Huyện đoàn tổ chức chăm lo cho hội viên cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà và khám sức khỏe cho cựu TNXP. Bên cạnh đó, đoàn viên, thanh niên cùng với các cựu TNXP tham gia dâng hoa, dâng hương và ôn lại truyền thống tại các địa chỉ đỏ trong huyện và tỉnh.

Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp cùng các hội, đoàn thể tổ chức các phong trào vận động các đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng, đỡ đầu chăm sóc về vật chất và tinh thần đối với mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh neo đơn, khó khăn. Bên cạnh đó, đơn vị đã có kế hoạch thực hiện các chính sách, như: Dạy nghề, việc làm, vay vốn sản xuất, vay vốn tín dụng sinh viên... cho con NCC. Đồng thời, đơn vị cũng rà soát, xem xét, tích cực hỗ trợ, giúp đỡ các GĐCS thuộc hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh để họ ổn định cuộc sống, bảo đảm NCC có mức sống trung bình, bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân ở cùng địa phương nơi cư trú, giảm bớt phần nào khó khăn, nâng dần chất lượng cuộc sống của họ.

Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ năm nay, UBND huyện Bắc Tân Uyên đã tiến hành xem xét và công nhận 10 xã, thị trấn giữ vững danh hiệu “Xã, thị trấn làm tốt công tác thương binh - liệt sĩ và NCC” năm 2022 và lập danh sách khen thưởng cho 17 cá nhân đạt danh hiệu “Người công dân kiểu mẫu” và 12 hộ đạt danh hiệu “Gia đình cách mạng gương mẫu”. UBND huyện đã yêu cầu UBND các xã, thị trấn căn cứ nhu cầu, nhiệm vụ thực tế và khả năng ngân sách địa phương cân đối, bố trí kinh phí để tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ và tổ chức họp mặt thương binh, gia đình liệt sĩ và NCC. Các hoạt động đã được tổ chức trên tinh thần tiết kiệm, thiết thực và trang trọng để ôn lại truyền thống đấu tranh cách mạng anh dũng của dân tộc và ý nghĩa lịch sử của ngày thương binh - liệt sĩ nhằm thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với những NCC với đất nước, qua đó giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.

Từ nguồn bảo đảm xã hội của huyện, dịp 27-7 năm nay, huyện Bắc Tân Uyên đã trao tặng 201 phần quà (mỗi phần trị giá 2,5 triệu đồng) cho các mẹ Việt Nam anh hùng và đối tượng thương binh, gia đình liệt sĩ ốm đau, bệnh tật, gia đình khó khăn trên địa bàn. Vào ngày 25-7, huyện tổ chức 10 đoàn kết hợp với đoàn của tỉnh đến thăm và tặng quà cho các GĐCS tại 10 xã, thị trấn.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác