• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Huyện hội Gò Công Đông: Nỗ lực vì nạn nhân chất độc da cam

Có dịp được đi theo các đoàn đến thăm những gia đình NNCĐDC ở huyện Gò Công Đông, Tiền Giang chúng tôi mới cảm thông được cảnh đời bất hạnh của những gia đình có nhiều nạn nhân, họ sống rất chật vật, khổ sở, bệnh tật hoành hành, nhiều người phải sống trong thể xác dị tật, dị dạng, tâm thần, khi tỉnh, khi mê.

Gia đình cụ bà Ngô Thị Hiện, ở xã Bình Nghị; gia đình ông Nguyễn Văn Tâm, ở xã Bình Ân; gia đình nạn nhân Nguyễn Thanh Hoàng, ở xã Tăng Hòa; gia đình nạn nhân Ngô Thị Lệ Dung, ở xã Tân Tây…ở đó, mỗi gia đình, hằng ngày phải đối mặt với bao nỗi khổ từ vật chất đến tinh thần, trong nhà toàn là người bệnh, cuộc sống mưu sinh bế tắc, cái nghèo cứ đeo bám mãi do không có lao động, mọi thứ đều trông chờ vào lòng hảo tâm của bà con chòm xóm, của cộng đồng xã hội giúp đỡ!

Ông Tám Lưu (Võ Văn Lưu), Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang chia sẻ: “Toàn huyện hiện có 255 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam; trong đó có 26 nạn nhân là người trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm rồi truyền sang đời con, cháu. Qua công tác khảo sát của Hội, đến nay có 102 nạn nhân bệnh nặng, tàn tật, không tự sinh hoạt được, hàng ngày phải trông chờ sự giúp đỡ của người thân, cuộc sống đau khổ và rất khó khăn. Trước thực trạng đó, Hội NNCĐDDC/dioxin với vai trò nòng cốt đã chăm lo cho các đối tượng này bằng những việc làm hiệu quả và thiết thực, góp phần làm vơi đi nỗi đau da cam mà họ đang phải gánh chịu…”. Thời gian vừa qua, Hội NNCĐDC/dioxin huyện và 13 Hội cơ sở đã thực hiện tốt Chỉ thi 43-CT/TW của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Trong những năm qua, Hội huyện Gò Công Đông thường xuyên thực hiện tốt công tác thông tin- tuyên truyền; nội dung tuyên truyền thường được lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ở các xã, thị trấn, các đoàn thể; các buổi thăm, tặng quà của các tổ chức xã hội- từ thiện, các nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh. Qua hoạt động tuyên truyền, cộng đồng thấu hiểu những khó khăn vất vả của các gia đình có nạn nhân chất độc da cam lâm vào tình cảnh khó khăn, thương tâm, khơi dậy lòng nhân ái của người dân, đồng cảm, sẵn lòng chia sẻ, hỗ trợ giúp đỡ nạn nhân, đặc biệt là những người trực tiếp tham gia kháng chiến, các gia đình chính sách.

Xác định được vai trò, trách nhiệm của mình đối với NNCĐDC, Hội NNCĐDC/dioxin từ huyện đến cơ sở luôn hướng về nạn nhân, tích cực làm tốt công tác vận động nguồn lực để hỗ trợ chăm sóc nạn nhân. Hội đặc biệt chú trọng và tập trung vận động vào những thời điểm thích hợp trong năm: lễ, tết, các ngày rằm ở các chùa, các tổ chức từ thiện- xã hội trên địa bàn, những người đồng hương ở xa quê có điều kiện… Được biết, ở huyện Gò Công Đông việc vận động những người đồng hương xa quê đạt kết quả, ai có điều kiền đều hướng về quê hương, đồng hành với Hội, đóng góp, giúp đỡ nạn nhân. Vì vậy mà hằng năm nguồn kinh phí tăng dần. Năm 2022, Hội các cấp trong huyện tiếp nhận 2.477 suất (chủ yếu là nhu yếu phẩm cho sinh hoạt gia đình, trị giá 843.550.000đ) và tiền mặt, tổng gía trị trên 900 triệu đồng. Riêng dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Hội trong huyện đã vận động được 1.172 phần quà, trị giá 412.200.000đ. Từ nguồn tiếp nhận Hội đã kịp thời tổ chức đến thăm hỏi, trao quà tới nạn nhân chất độc da cam, giúp họ có thêm điều kiện đón tết, vui xuân.

Ông Võ Văn Lưu, Chủ tịch Hội huyện Gò Công Đông trao quà Tết cho nạn nhân.

Theo ông Võ Văn Lưu, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Gò Công Đông, để đạt được những kết quả nêu trên, trong thời gian qua cán bộ, hội viên ở các cấp luôn thể hiện nhiệt tình, tâm huyết với Hội trong hoạt động, kiên trì khắc phục khó khăn; Hội huyện và 13 Hội xã, thị trấn không ngừng kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, tranh thủ vận động nguồn lực giúp đỡ, chăm sóc nạn nhân, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, từng bước giúp nạn nhân vượt qua số phận, sống hòa nhập với cộng đồng./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác