• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Huyện Hội Tánh Linh thực hiện tốt công tác chăm sóc nạn nhân chất độc da cam

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng nỗi đau do chiến tranh để lại vẫn còn hiện hữu, gây nhức nhối đối với xã hội mà trực tiếp là NNCĐDC. Thời gian qua, Hội NNCĐDC/dioxin cùng Ủy Ban MTTQ, các tổ chức chính trị -xã hội, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều hoạt động chăm lo cho các NNCĐDC, giúp họ vươn lên ổn định cuộc sống.

Là một huyện miền núi của tỉnh Bình Thuận, hiện huyện Tánh Linh có 13 xã ; 01 thị trấn; diện tích tự nhiên 119.859 ha; dân số 26.736 hộ với 106.434 nhân khẩu, trong đó đồng bào dân tộc chiếm khoảng 10%. Đây là địa phương có số người bị nhiễm chất độc hóa học và nghi nhiễm lớn nhất tỉnh; ông Nguyễn Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cho biết thêm.

Trao đổi với chúng tôi, ông Giáp Hà Bắc, Chủ tịch UBND huyện nói: “Thời gian qua Huyện ủy, UBND, UBMT Tổ quốc Việt Nam huyện Tánh Linh đã thực hiện tốt Chỉ thị 43/CT-TW của Ban Bí thư; Chương trình hành động số 36/CTHĐ –TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Kế hoạch số 3693/KH-UB của Ủy ban tỉnh Bình Thuận về “ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công ác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam” bằng các văn bản và việc làm cụ thể, nhằm triển khai tốt công tác quan tâm, chăm lo đến những người tham hoạt động gia kháng chiến, người có công bị nhiễm chất độc hóa học/dioxin và con, cháu của họ.

Thăm nạn nhân Nguyễn Thị Luận

Hội NNCĐDC/dioxin huyện Tánh Linh chính thức đi vào hoạt động ngày 12/10/2006, hiện huyện Hội có 14 đơn vị hội cấp xã với hơn 1110 hội viên, trong đó hội viên là nạn nhân 633 người chiếm 58 %. Với phương châm "Đoàn kết - nghĩa tình - trách nhiệm - vì NNCĐDC/dioxin", huyện Hội Tánh Linh cùng Ủy ban MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội, các cấp, các ngành, luôn quan tâm, hỗ trợ đời sống vật chất, tinh thần cho nạn nhân. Theo đó, công tác tuyên truyền, kêu gọi sự ủng hộ của các tổ chức, cá nhân hảo tâm; đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực giúp đỡ các nạn nhân là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong hoạt động của Hội. Chỉ riêng năm 2022, Hội đã vận động được trên 820 triệu đồng, trong đó tiền mặt gần 300 triệu đồng; giải quyết cho 41 hộ nạn nhân vay vốn sản xuất, chăn nuôi với số tiền 410 triệu đồg, làm mới 02 căn nhà cho nạn nhân khóa khăn về nhà ở với số tiền 100 triệu đồng, tặng 27 xe lăn cho các nạn nhân bị tật nguyền với số tiền gần 60 triệu đồng. Từ nguồn tiếp nhận Hội đã tổ chức thăm bệnh, trợ giúp đột xuất cho 23 gia đình NNCĐDC. Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên đán 2022 và ngày Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam (10/8/2022), Huyện hội đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức kết nối nhiều đoàn cán bộ, nhà hảo tâm đi thăm, tặng 3.100 suất quà tương đương 700 triệu đồng cho các NNCĐDC trên toàn huyện.Trong 10 tháng của năm 2022, Hội NNCĐDC/dioxin huyện Hội đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà nạn nhân, hội viên, viếng nạn nhân qua đời; hỗ trợ suất ăn cho nạn nhân tại bệnh viện Đa khoa huyện; hỗ trợ sửa chữa nhà tình nghĩa cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn (trị giá trên 100 triệu đồng ..); qua đó, giúp họ vơi đi nỗi đau, vươn lên hòa nhập cộng đồng; không để ai ở lại phía sau, cơ bản trên địa bàn huyện hiện không còn nạn nhân phải ở nhà tranh vách đất. Bên cạnh các hoạt động giúp đỡ về vật chất, huyện Hội Tánh Linh còn tích cực chăm lo đời sống tinh thần cho hội viên như tổ chức các buổi sinh hoạt, thăm hỏi ốm đau, hỗ trợ hội viên vay vốn sản xuất; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho các nạn nhân…

Thăm nạn nhân Nguyễn phi Cường

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh huyện Tánh Linh nói: Trong số hơn 1000 hội viên Hội NNCĐDC/dioxin của huyện có trên 30% là CCB. Điều đáng nói là mặc dù chịu nhiều đau đớn cả về thể xác và tinh thần, song nhiều hội viên, NNCĐDC/dioxin luôn nỗ lực vượt lên tự lực trong cuộc sống, trở thành những tấm gương về nghị lực, đức hy sinh. Nạn nhân, hội viên luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, nhiều cán bộ, hội viên, gia đình nạn nhân đã gương mẫu, tích cực góp tiền, ngày công, hiến đất để chỉnh trang đồng ruộng, làm đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa... trị giá hàng trăm triệu đồng, góp phần với chính quyền địa phương thực hiện các tiêu chí về đích “ Nông Thôn Mới”.

Chia sẻ về phương thức hoạt động của huyện Hội trong thời gian tới, ông Lê Văn Sáng - Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Tánh Linh cho biết: “Cùng với việc phát triển tổ chức và hoạt động của Hội ngày càng vững mạnh, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nắm chắc tình hình hội viên, huy động các nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ các NNCĐDC và con cháu của họ. Tăng cường hoạt động vận động nguồn lực, phối hợp tốt với các ngành chức năng để tranh thủ và tạo điều kiện thực hiện tốt các chính sách, chăm sóc, giúp đỡ cho NNCĐDC. Bằng những việc làm thiết thực, huyện Hội Tánh Linh sẽ từng bước khẳng định vai trò là chỗ dựa vững chắc cho các NNCĐDC tại địa bàn huyện. Là mái nhà chung, nơi kết nối những tấm lòng nhân ái, sẻ chia của cộng đồng đối với các NNCĐDC/dioxin của huyện nhà./.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...