Nguyên nhân tai nạn giao thông
Theo thống kê, trong 10 năm (từ tháng 9.2012 đến giữa tháng 5.2022), trên địa bàn tỉnh Long An xảy ra 2.670 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.410 người, bị thương 2.565 người. So với thời gian liền kề giảm 3.621 vụ (2.670/6.291 vụ, giảm 57,55%), giảm 1.130 người chết (1.410/2.540 người, giảm 44,48%), giảm 5.189 người bị thương (2.565/7.754 người, giảm 66,92%).
Kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông. Nguồn: ITN |
Nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông có cả chủ quan lẫn khách quan. Trong đó, nguyên nhân chủ quan gây tai nạn giao thông như không chấp hành pháp luật về giao thông, chạy lấn làn, vượt ẩu, quá tốc độ, phương tiện kỹ thuật không bảo đảm an toàn… Vẫn còn tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang an toàn đường bộ để buôn bán gây cản trở giao thông. Đơn cử, nhiều tuyến đường ở gần các khu, cụm công nghiệp bị lấn chiếm, dẫn đến nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông ở đoạn đường này rất cao khi có nhiều người điều khiển phương tiện với tốc độ nhanh, qua đường ẩu.
Ngoài lỗi chủ quan là không chấp hành pháp luật về giao thông, kết cấu hạ tầng giao thông còn hạn chế; chưa khắc phục, sửa chữa hư hỏng cũng là nguyên nhân quan trọng. Thông tin từ Sở Giao thông - Vận tải tỉnh, hiện có những công trình đưa vào sử dụng 10, 13 năm, xuống cấp nhưng vẫn chưa được duy tu, sửa chữa, trong khi mật độ người và phương tiện lưu thông, nhất là xe trọng tải lớn chở hàng hóa gia tăng đột biến. Trong khi đó, nguồn vốn sự nghiệp giao thông bố trí cho công tác quản lý, bảo trì và sửa chữa các tuyến đường bộ, đường thủy nội địa còn khiêm tốn.
Nhiều giải pháp cụ thể
Để bảo đảm an toàn giao thông, thời gian qua, Long An đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể, với sự vào cuộc của các cấp, các ngành. Theo đó, lực lượng cảnh sát giao thông trong tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về pháp luật an toàn giao thông trên lĩnh vực đường bộ, đường thủy. Đối với đường bộ, lực lượng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy và các hành vi chở quá tải. Mặt khác, tăng cường lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm như chạy quá tốc độ, lấn làn, lấn tuyến, vượt đèn đỏ, điều khiển mô tô, xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm.
Thông tin từ Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Long An, 10 tháng năm 2022, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, xử lý trên 25.500 trường hợp vi phạm giao thông ở lĩnh vực đường bộ. Trong đó, có 7.200 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm, 5.679 trường hợp không có giấy phép lái xe, 3.100 trường hợp vi phạm tốc độ, trên 3.000 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, gần 600 trường hợp đi sai phần đường, làn đường.
Cùng với đó, các cấp, các ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về an toàn giao thông dưới hình thức đa dạng như qua báo chí, hội họp, phát tài liệu, phát loa lưu động, mạng xã hội. Các đơn vị, địa phương xây dựng, triển khai, thực hiện nhiều mô hình về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, tạo được sự chuyển biến tích cực. Các cấp, các ngành luôn chủ động, tăng cường phối hợp rà soát, kiến nghị khắc phục các bất cập về giao thông; xây dựng các phương án, chủ động nắm tình hình, lưu lượng phương tiện trên các tuyến giao thông; triển khai phương án bố trí lực lượng phân luồng, điều tiết giao thông từ xa, từ sớm.
Đại diện Sở Giao thông Vận tải tỉnh Long An cho biết, Sở phối hợp chặt chẽ các huyện, thị xã, thành phố khảo sát, kiểm tra các điểm có nguy cơ tiềm ẩn và các “điểm đen” xảy ra tai nạn giao thông để kịp thời có phương án giải quyết, khắc phục. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các đơn vị thi công thực hiện tốt các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông, nhất là công trình vừa thi công, vừa khai thác; tăng cường kiểm tra, xử lý tình trạng lấn, tái lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ; xử lý xe chở quá tải, cơi nới thùng.
Cùng với nhiều giải pháp, tỉnh Long An cũng quan tâm đầu tư mới và nâng cấp, duy tu, sửa chữa nhiều công trình, tuyến đường từ thành thị đến nông thôn. Nhiều công trình giao thông huyết mạch, liên kết vùng đã và đang tiếp tục được đầu tư lớn. Qua đó, tạo thuận lợi cho người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa cũng như góp phần kéo giảm tai nạn giao thông do nguyên nhân bất cập hạ tầng.
Bình luận