• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

KẾT QUẢ KIỂM TRA THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 43-CT/TW TẠI TỈNH LÂM ĐỒNG

Thực hiện Kế hoạch công tác năm 2023 của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, ngày 15 tháng 3 năm 2023, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam tiến hành kiểm tra, nắm tình hình về kết quả thực hiện Chỉ thỉ số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khoá XI) gắn với triển khai thực hiện Kế hoạch hành động Quốc gia khắc phục hậu quả chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam giai đoạn 2021-2030 của tỉnh Lâm Đồng

Đoàn công tác do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam làm trường đoàn. Tiếp và làm việc với Đoàn công tác có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành, cơ quan chức năng và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin của tỉnh Lâm Đồng.

Chủ tchj Nguyễn Văn Rinh phát biểu tại cuộc họp

Qua kiểm tra, Đoàn công tác nhận thấy: Qua hơn 5 năm (2018-2023) triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân của các tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Việc thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng trong đó có người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng, được chăm lo chu đáo, đời sống người có công được cải thiện hơn so với trước. Tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NNCĐDC. Qua 5 năm, tỉnh Hội Lâm Đồng đã vận động được trên 21 tỷ đồng. Các tổ chức hội đã sử tiền vận động để tổ chức thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết, ngày Thương binh Liệt sĩ, ngày “Vì NNCĐDC”; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, cấp học bổng, trợ cấp khó khăn…

Ông Võ Ngọc Hiệp Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu

Tỉnh đã quan tâm công tác tổ chức xây dựng Hội, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Đến nay có 11/12 huyện thị có tổ chức hội; 66/142 hội cấp xã và trên 3.900 hội viên (5 năm qua phát triển gần 400 hội viên).

Phát biểu tại các buổi làm việc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tiếp thu ý kiến của Đoàn kiểm tra, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị nghiên cứu hình thức tuyên truyền sâu rộng để mọi cấp, mọi ngành, mọi người hiểu và thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW, Quyết định số 2215; khảo sát, điều tra lập danh sách NNCĐDC, nhất là nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Đồng thời xây dựng, phát triển, củng cố tổ chức hội theo đúng các văn bản của Đảng, Nhà nước.

Kết luận tại buổi làm việc với các tỉnh, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đánh giá cao công tác tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của địa phương; khẳng định vai trò tham mưu của Mặt trận Tổ quốc, Ban Dân vận và các sở, ban, ngành, đoàn thể đối với công tác hội; Ghi nhận kết quả hoạt động Hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, đồng chí đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các sở ban, ngành, đoàn thể và Hội NNCĐDC/dioxin các địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng nói chung và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nói riêng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chung tay giúp đỡ NNCĐDC... Chăm lo xây dựng cũng cố tổ chức hội (do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ) vững mạnh, khắc phục khó khăn trước mắt để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao mà trực tiếp là cấp uỷ, chính quyền địa phương.

Nhân dịp này, Trung ương Hội đề nghị Thường trực tỉnh ủy các địa phương giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, tham mưu giúp cho Thường trực Tỉnh ủy đôn đốc cấp ủy thành phố, huyện rà soát việc thực hiện chương trình hành động tại địa phương; đồng thời chủ động làm tốt công tác kiểm tra để đến năm 2025 tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 43 đạt kết quả tốt.

Các đề xuất, kiến nghị tại các buổi làm việc, Đoàn ghi nhận và tổng hợp để báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng của Đảng, Nhà nước.

Chủ tịch Nguyễn văn Rinh chủ trì họp kiểm tra công tác chuẩn bị triển lãm tại lâm Đồng

Chiều cùng ngày, Đoàn công tác TW Hội đã họp với lãnh đạo Sở Văn hóa, Thông tin Tuyên truyền tỉnh Lâm Đồng về xây dựng kế hoạch tổ chức triển lãm “Da cam-Lương tri và Công lý” tại tỉnh Lâm Đồng năm 2023. Cùng dự có đại diện lãnh đạo Bảo tàng Binh chủng Hóa học, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh, Bảo tàng Quân khu 7, Bảo tàng tỉnh Lâm Đồng, Phòng tuyên huấn Quân khu 7, Phòng chính trị BCH quân sự tỉnh Lâm Đồng.

Đại tá Nguyễn Bá Bồng

Trưởng ban TC-CS Trung ương Hội

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...