• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Kết quả thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW tại 3 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên và Sơn La

Từ ngày 13 -15/9/2022, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tiến hành nắm tình hình về kết quả thực hiện Chỉ thỉ số 43-CT/TW tại 3 tỉnh: Lai Châu, Điện Biên và Sơn La.

Đoàn công tác do Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam làm trưởng đoàn.

Tiếp và làm việc với đoàn công tác có các đồng chí: Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch UBND của 3 tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, cơ quan chức năng và Hội NNCĐDC/dioxin của 3 tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc tại tỉnh Điện Biên

Qua 7 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể, các tổ chức xã hội, các tầng lớp nhân dân của 3 tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC để họ vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Với đặc điểm số lượng người có công với cách mạng nói chung và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nói riêng ít so với các tỉnh đồng bằng, nhưng việc thực hiện chính sách theo Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn 3 tỉnh được chăm lo chu đáo, đời sống người có công được cải thiện hơn so với trước. Các tỉnh đã đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực xã hội cùng Nhà nước chăm lo đời sống về vật chất, tinh thần cho NNCĐDC. Trong 5 năm, Tỉnh hội Điện Biên đã vận động được trên 1,5 tỷ đồng; tỉnh Lai Châu trên 400 triệu đồng; tỉnh Sơn La, từ năm 2018 đến nay vận động trên 1 tỷ đồng. Các tổ chức hội đã sử dụng tiền vận động để tổ chức thăm hỏi, tặng quà trong các dịp lễ, tết, ngày Thương binh Liệt sĩ, ngày “Vì nạn nhân chất độc da cam”; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở, cấp học bổng, trợ cấp khó khăn…

Các tỉnh đã quan tâm công tác tổ chức xây dựng Hội, thực hiện đúng chủ trương của Đảng, các quy định của Nhà nước, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Tỉnh Lai Châu 62,5% (5/8) huyện, thành phố có tổ chức hội; 19 chi hội cấp xã phường, thị trấn. Tỉnh Điện Biên có 14 chi hội trực thuộc Tỉnh hội hoạt động tại 4 huyện và thành phố Điện Biên. Tỉnh Sơn La thành lập 9/12 chi hội cấp huyện, thành phố.

Phát biểu tại các buổi làm việc, lãnh đạo các tỉnh đã tiếp thu ý kiến của Đoàn công tác, đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành, đơn vị nghiên cứu hình thức tuyên truyền sâu rộng để mọi cấp, mọi ngành, mọi người hiểu và thực hiện tốt Chỉ thị 43-CT/TW, Quyết định số 2215; khảo sát, điều tra lập danh sách NNCĐDC, nhất là nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ. Đồng thời xây dựng, phát triển, củng cố tổ chức hội theo đúng các văn bản của Đảng, Nhà nước.

Tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam

Nhân dịp chuyến công tác, Đoàn đã tặng quà cho NNCĐDC ở 3 tỉnh, mỗi tỉnh 30 suất, mỗi suất là 1,2 triệu đồng; tiền để sửa chữa nhà ở, mỗi tỉnh 3 nhà, mỗi nhà 15 triệu đồng.

Kết luận tại buổi làm việc với các tỉnh, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đánh giá cao công tác tổ chức triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của địa phương; khẳng định vai trò tham mưu của MTTQ, Ban Dân vận và các sở, ban, ngành, đoàn thể đối với công tác hội; ghi nhận kết quả hoạt động của các Tỉnh hội. Đồng thời đề nghị Tỉnh ủy, HĐND, UBND cùng các sở, ban, ngành, đoàn thể và Hội NNCĐDC/dioxin các địa phương tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng nói chung và người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học nói riêng; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động chung tay giúp đỡ NNCĐDC... Chăm lo xây dựng củng cố tổ chức hội (do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ) vững mạnh, khắc phục khó khăn trước mắt để hoàn thành tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao mà trực tiếp là cấp uỷ, chính quyền địa phương. Phát triển tổ chức hội ở thành phố, huyện, xã có đủ điều kiện.

Nhân dịp này, Trung ương Hội đề nghị Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho Ban Dân vận Tỉnh ủy chủ trì, tham mưu giúp cho Thường trực Tỉnh ủy đôn đốc cấp ủy thành phố, huyện rà soát việc thực hiện Chương trình hành động tại địa phương; đồng thời chủ động làm tốt công tác kiểm tra để đến năm 2025 tiến hành tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị 43 đạt kết quả tốt.

Đoàn ghi nhận các kiến nghị, đề xuất của các tỉnh để nghiên cứu, tiếp thu và tổng hợp báo cáo kịp thời với các cơ quan chức năng của Đảng và Nhà nước.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...