• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động, làm tốt công tác chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.

Đó là mục tiêu của Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (NNCĐDC) thị xã Cai Lậy đã và đang thực hiện có hiệu quả trong thời gian.

Hiện nay trên địa bàn thị xã Cai Lậy, 100% xã, phường (16/16) có tổ chức Hội hoạt động đều đặn, 72/72 chi hội ấp, khu phố với 1.013 hội viên tham gia sinh hoạt, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Thường trực Thị hội thường xuyên xuống cơ sở gặp gỡ, tham mưu với cấp ủy, chính quyền các xã, phường để tháo gỡ những khó khăn vướng mắc: một số hội cơ sở không có kinh phí hoạt động, cán bộ không có trợ cấp… hoạt động cầm chừng, hiệu quả công việc thấp; Khắc phục kịp thời tình trạng không có cán bộ chủ chốt (Chủ tịch hội) như: Hội xã Tân Bình, Long Khánh, Mỹ Hạnh Trung và phường Nhị Mỹ...

Song song đó, Hội thị xã làm tốt công tác tuyên truyền nội dung Chỉ thị 43- CT/TW, ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; Các tiêu chí của Bộ Y tế, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, quy định về 17 nhóm bệnh đến nhân dân và các tổ chức xã hội, bằng nhiều hình thức phong phú như: lồng ghép vào các cuộc họp ấp, khu phố; các buổi phát quà cho nạn nhân, trao tặng nhà “Mái ấm da cam”; Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền trên báo, đài trung ương, địa phương, giới thiệu những gia đình nạn nhân đang gặp khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống, những nạn nhân bệnh nặng đang quằn quại trong cơn đau để mọi người biết và cảm thông nhằm vận động chung tay giúp đỡ họ bằng những việc làm thiết thực nhất.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã Cai Lậy có 906 nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam, trong đó có 307 nạn nhân là những người trực tiếp tham gia kháng chiến bị phơi nhiễm và con đẻ của họ. Hầu hết những gia đình có nạn nhân đều sống trong cảnh khó khăn, chật vật do người bị nhiễm chất độc da cam bị hạn chế khả năng lao động hoặc không còn khả năng lao động, tùy theo mức độ bệnh tật. Đau khổ nhất, nghèo khó nhất là những gia đình có nhiều nạn nhân và nạn nhân bệnh nặng. Theo thống kê, hiện nay ở thị xã Cai Lậy có 845 gia đình NNCĐDC; trong đó 2 gia đình có 5 nạn nhân (gia đình ông Nguyễn Xuân Thọ, xã Nhị Quý và gia đình ông Nguyễn Văn Thanh, xã Mỹ Hạnh Đông), 9 gia đình có 3 nạn nhân, cuộc sống các gia đình này rất khó khăn cùng quẫn…

Là một tổ chức xã hội- từ thiện, với chức năng, vai trò của mình, Hội NNCĐDC/dioxin thị xã Cai Lậy đã nỗ lực không ngừng để ngang tầm với nhiệm vụ, tăng cường công tác vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân vượt qua nỗi đau da cam, vươn lên sống hòa nhập với cộng đồng. Hàng năm, Hội các cấp trong thị xã đã huy động từ xã hội tổng số tiền trên 1,5 tỷ đồng để: xây tặng nhà “Mái ấm da cam”; trao học bổng; tổ chức khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí; tặng xe lăn, xe lắc cho nạn nhân tàn tật; hỗ trợ đột xuất cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; nhiều nhất là tổ chức phát quà nhu yếu phẩm phục vụ sinh hoạt hàng ngày cho gia đình nạn nhân vào những dịp lễ, tết, ngày rằm lớn và những ngày kỷ niệm trọng đại của đất nước. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2022, Hội các cấp của thị xã Cai Lậy đã vận động trên 880 triệu đồng, tùy theo hoàn cảnh mỗi gia đình, Hội các cấp tổ chức xây tặng 3 căn nhà “Mái ấm da cam”, tặng 8 xe lăn cho nạn nhân tàn tật, trao 1.738 suất quà lương thực thực phẩm cho gia đình nạn nhân cùng nhiều suất khám, chữa bệnh, phát thuốc và hỗ trợ khác.

Tổ chức khám bệnh cho NNCĐDC tại Trạm Y tế xã Mỹ Phước Tây

Thời gian tới Hội thị xã tiếp tục tập trung củng cố tổ chức Hội cơ sở từ ban chấp hành đến các chi, tổ hội; đặc biệt là không để khuyết cán bộ chủ chốt. Tổ chức tốt Đại hội Hội thị xã lần II (nhiệm kỳ 2022 – 2027); kiện toàn Hội phường Nhị Mỹ (chủ tịch hiện nay chuyển chỗ ở); chú trọng công tác phát triển hội viên là nạn nhân còn khả năng sinh hoạt được vào Hội, qua đó giúp họ hiểu biết thêm về tổ chức Hội, về các chế độ chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người bị nhiễm chất độc hóa học. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác Hội cho cán bộ chủ chốt cơ sở và tăng cường công tác vận động nguồn lực, nhất là dịp kỷ niệm 61 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8) và Tết Nguyên đán sắp tới- ông Nguyễn Văn Kháng, Phó chủ tịch Hội NNCĐDcthị xã Cai Lậy, cho biết thêm.

Lê Huỳnh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Ngày 27/3, Hội NNCĐDC/dioxin 26 tỉnh, thành phía Bắc đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác hội tại tỉnh Hải Dương. Dự hội nghị có: Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch TWH; ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ...