• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Litva sẵn sàng mở rộng phong tỏa Kaliningrad, chấp nhận đòn trả đũa của Nga

Tổng thống Gitanas Nauseda cho biết đất nước ông sẵn sàng mở rộng phong toả "ốc đảo" Kalilingrad và đối mặt với các bước trả đũa của Nga. Tổng thống Gitanas Nauseda cho biết đất nước ông sẵn sàng mở rộng phong toả "ốc đảo" Kalilingrad và đối mặt với các bước trả đũa của Nga. Tổng thống Gitanas Nauseda cho biết đất nước ông sẵn sàng mở rộng phong toả "ốc đảo" Kalilingrad và đối mặt với các bước trả đũa của Nga.
Các toa tàu chở hàng ở Kaliningrad, Nga vào ngày 20/6/2022.

Tổng thống Litva, Gitanas Nauseda cho biết Vilnius đã sẵn sàng mở rộng danh sách hàng hóa bị cấm vận chuyển đến vùng ngoại địa Kaliningrad của Nga nếu Liên minh châu Âu đưa ra các biện pháp trừng phạt mới đối với Moskva. Nước này cũng sẵn sàng đối mặt với bất kỳ biện pháp trả đũa nào mà Nga có thể đưa ra.

Ông Nauseda trả lời phỏng vấn Reuters: “Chúng tôi sẵn sàng và đã chuẩn bị cho những hành động không thân thiện từ Nga, chẳng hạn như ngắt kết nối khỏi hệ thống [lưới điện] BRELL hoặc các hệ thống khác”.

Tổng thống Litva nhấn mạnh rằng các hạn chế quá cảnh không phải là một động thái chủ quyền của riêng Litva, mà chỉ là việc thực hiện các lệnh trừng phạt của EU đối với Moskva do cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine. Ông nói: “Chúng tôi cảm nhận sự ủng hộ của Liên minh châu Âu, bởi vì đây là quyết định của Liên minh châu Âu”. Nhà lãnh đạo nói thêm rằng Litva đã sẵn sàng mở rộng danh sách hàng hóa bị cấm nếu EU đưa ra các biện pháp hạn chế mới đối với Nga.

“Chúng tôi đang mong muốn thực hiện các giai đoạn tiếp theo của lệnh trừng phạt, và sẽ rất tốt nếu Ủy ban châu Âu giải thích nội dung trừng phạt với các cơ quan chức năng của Nga. Điều đó có thể loại bỏ một số căng thẳng hiện tại, vốn không có lợi cho Liên minh châu Âu hoặc Nga”, ông Nauseda tuyên bố.

Cuối tuần trước, nhà điều hành đường sắt quốc gia của Litva đã cấm quá cảnh đường sắt các loại hàng hóa bị trừng phạt đến và rời khỏi Kalilingrad, vùng lãnh thổ Nga được ví như “ốc đảo giữa lòng châu Âu”. Các biện pháp hạn chế cũng đã áp dụng sang cả giao thông đường bộ vào ngoại ô. Cả Vilnius và EU đều nhấn mạnh rằng các hạn chế không dẫn đến “phong tỏa” Kalilingrad.

Tuy nhiên, Moskva đã coi động thái của Vilnius là “phong tỏa kinh tế” đối với Vùng Kaliningrad, tuyên bố rằng hành động này vi phạm nghĩa vụ quốc tế của Litva về đảm bảo quá trình vận chuyển hàng hóa không bị gián đoạn đến vùng lãnh thổ Nga nằm kẹp giữa hai quốc gia NATO. Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm 20/6 cho biết quyết định của Vilnius là “chưa từng có” và “vi phạm mọi thứ”.

Người đứng đầu Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Nikolay Patrushev, cảnh báo rằng "cuộc phong tỏa" có thể dẫn đến một phản ứng từ Moskva sẽ "có tác động tiêu cực nghiêm trọng đến người dân Litva."

“Tất nhiên, Nga sẽ đáp trả các hành động thù địch. Các biện pháp thích hợp đang được thực hiện và sẽ được thông qua trong tương lai gần”, ông Patrushev nói với các phóng viên trong chuyến thăm Kaliningrad hôm 21/6.

Ba mươi năm sau khi tách khỏi Liên Xô và 17 năm kể từ khi gia nhập EU, các quốc gia Baltic là Litva, Latvia và Estonia vẫn phụ thuộc vào Nga về nguồn cung cấp điện ổn định.

Tuy nhiên, năm ngoái, Litva đã lắp đặt thiết bị trên đường liên kết điện của nước này với Ba Lan để nhanh chóng kết nối với lưới điện lục địa châu Âu như một phương án đề phòng trường hợp Nga cắt điện.

Một dự án trị giá 1,6 tỷ euro (1,94 tỷ USD) do EU tài trợ đang nhắm mục tiêu ngắt kết nối các nước Baltic khỏi lưới điện chung với Nga và Belarus vào năm 2025 để hỗ trợ hệ thống điện phi tập trung của lục địa châu Âu.

Báo Tin Tức

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...