• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Lực lượng vũ trang tỉnh Quảng Ninh chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Chiến tranh đã lùi xa nhưng hậu quả của nó vẫn còn hiện hữu, chất độc da cam/dioxin do quân đội Mỹ dải xuống Việt Nam đã để lại di chứng nặng nề, dai dẳng cho nhiều thế hệ gia đình Việt Nam. Bằng trách nhiệm và lòng tri ân sâu sắc, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa để giúp đỡ, hỗ trợ chăm sóc các nạn nhân chất độc da cam, góp phần xoa dịu những nỗi đau do chiến tranh để lại.

Đã gần 70 tuổi, độ tuổi mà nhiều người được hưởng sự an nhàn lúc về già bên con cháu nhưng với cựu chiến binh Hoàng Văn Lợi, ở tổ 4 (khu Hòa Bình, phường Cẩm Tây, thành phố Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh) thì gần 30 năm qua, chưa đêm nào ông được ngủ yên giấc. Tham gia chiến đấu tại chiến trường miền Nam từ đầu năm 1975, ông Lợi bị nhiễm chất độc da cam do quân đội Mỹ dải xuống. Hiện nay di chứng của nó còn hiện hữu khiến người con trai của ông bị thiểu năng trí tuệ, lúc nhớ, lúc quên, nửa đêm dậy đòi ăn cơm, đôi khi còn chẳng nhớ được đường về nhà mình. Bản thân ông cũng vì chất độc quái ác đó mà suy giảm 60% khả năng lao động. Những ngày trái gió, trở trời, ông chỉ biết nuốt nước mắt, cố nhịn những cơn đau từ vết thương do chiến tranh gây ra để nấu cơm, chăm sóc cho con. Cũng chính vì sức lao động yếu nên kinh tế gia đình ông Lợi không thể đi lên được. Mọi chi phí sinh hoạt, thuốc thang trong nhà đều trông chờ vào nguồn trợ cấp nạn nhân chất độc da cam và đồng lương ít ỏi từ việc dọn nhà, nấu cơm thuê của vợ ông. Căn nhà cấp 4 mà ông đang ở được xây dựng từ năm 1981 bị xuống cấp nghiêm trọng, mái ngói dột nát, tường nứt nhưng không đủ kinh phí để sửa chữa, xây mới. Trước hoàn cảnh khó khăn của cựu chiến binh Hoàng Văn Lợi, cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Ninh đã thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà, đồng thời hỗ trợ gần 100 triệu đồng và đóng góp hàng trăm ngày công lao động giúp gia đình ông xây dựng ngôi nhà mái bằng, khang trang, vững chắc. Trong ngày khánh thành nhà mới, ông Lợi tâm sự: “Tôi rất cảm ơn cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh Quảng Ninh đã ủng hộ kinh phí và công sức để gia đình có được ngôi nhà mới sau hàng chục năm mơ ước. Gia đình tôi mừng lắm”.

Cũng phải chịu chung nỗi đau da cam, ông Lê Văn Leo ở khu 7 (phường Nam Hòa, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) hiện đang phải một mình chăm sóc vợ và 2 con đều bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam. Vợ ông là bà Nguyễn Thị Thiều vốn từng tham gia thanh niên xung phong tại chiến trường Quảng Trị. Trước khi lấy ông Leo, bà không biết mình đã bị nhiễm dioxin. Chỉ khi sinh ra các con, một người chết yểu, hai người còn lại ngây ngô, chân tay co quắp và thấy sức khỏe của bản thân ngày càng suy giảm, bà mới biết mình đã phơi nhiễm chất độc do chiến tranh gây ra. Từ 10 năm nay trở lại đây, đôi vai ông Leo lại càng thêm trĩu nặng bởi bà Thiều đau ốm triền miên, không thể lao động được. Một mình ông làm nghề sông nước, đánh cá kiếm thu nhập nuôi cả gia đình, thi thoảng lại phải bỏ việc đi khắp các đường ngang, lối tắt để tìm người con thứ 2 bị dị tật não bộ, mất hết nhận thức bỏ nhà đi lang thang. Để động viên, hỗ trợ ông Leo, từ năm 2020 đến nay, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh phối hợp với Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh tặng ông thẻ bảo hiểm y tế và chỉ đạo cơ quan quân sự địa phương cử cán bộ giúp ông trông nom 2 người con. Đón nhận những tình cảm ấy, ông Lê Văn Leo xúc động chia sẻ: “Nhận được sự giúp đỡ của cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh và các ban, ngành, đoàn thể, gia đình tôi cảm thấy rất ấm lòng. Đây là nguồn động lực rất lớn để tôi cố gắng lao động, chăm sóc cho các con tốt hơn, vơi bớt đi nỗi đau mỗi ngày”.

Đại diện chỉ huy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh trao tặng thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân

chăm sóc nạn nhân chất độc da cam

Được biết, trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh hiện nay có trên 9.000 người bị phơi nhiễm và tổn thương do chất độc dioxin. Nhiều người không chỉ khó khăn về kinh tế mà còn chịu nỗi đau rất lớn về thể xác và tinh thần. Bằng tất cả tình thương yêu và sự cảm thông sâu sắc, từ năm 2011 đến nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh đã ủng hộ hội nạn nhân da cam các cấp, với số tiền gần 2,5 tỷ đồng; trích 14 tỷ đồng xây dựng 188 căn nhà tình nghĩa; tặng 22 sổ tiết kiệm, 298 thẻ bảo hiểm y tế cho thân nhân đối tượng da cam. Ông Nguyễn Mạnh An, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Ninh cho biết: “LLVT tỉnh luôn đi đầu trong công tác phối hợp giải quyết chế độ chính sách và hỗ trợ các nạn nhân chất độc da cam. Những việc làm, hoạt động của cán bộ, chiến sĩ LLVT luôn mang ý nghĩa và hiệu quả thiết thực, góp phần xoa dịu nỗi đau, khích lệ, động viên nạn nhân và gia đình nạn nhân nỗ lực phấn đấu vươn lên trong cuộc sống”.

Chia sẻ về công tác hỗ trợ nạn nhân chất độc da cam của LLVT tỉnh, Thượng tá Lê Hồng Thắng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh luôn coi việc quan tâm, chăm lo cho các nạn nhân chất độc da cam là trách nhiệm, thể hiện lòng tri ân với các thế hệ cha anh đi trước. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, chiến sĩ hiểu rõ hơn về thảm họa da cam ở Việt Nam. Đồng thời, đẩy mạnh phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đổi mới cách thức huy động nguồn lực; thường xuyên tiến hành khảo sát, thống kê để nắm bắt nhu cầu của các nạn nhân dioxin nhằm đưa ra biện pháp phù hợp, thiết thực để giúp đỡ họ ổn định cuộc sống”.

Bài, ảnh: Phạm Quyết

Báo Quân khu 3

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...