• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Miền Bắc chuẩn bị rét đậm rét hại diện rộng, có nơi dưới 5 độ

Vào khoảng đầu tháng 12, trong khi các tỉnh miền Bắc sẽ bước vào đợt rét đậm, rét hại diện rộng đầu tiên của mùa Đông, các tỉnh Nam bộ có khả năng đón bão.

Miền Bắc đón không khí lạnh mạnh

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, hiện nay, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh mạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo: Khoảng đêm 29/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, khu vực Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ.

Trên đất liền, gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Trên biển: từ ngày 30/11, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) gió chuyển hướng Đông Bắc mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 9; khu vực vịnh Bắc Bộ sóng biển cao 2,0-4,0m; khu vực Bắc Biển Đông sóng biển cao 4,0-6,0m; biển động mạnh.

Từ ngày 30/11, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét.

Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất ở vùng núi và trung du Bắc Bộ phổ biến từ 9-12 độ, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ; vùng đồng bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ từ 12-15 độ.

Dự báo thời gian không khí lạnh ảnh hưởng mạnh nhất sẽ tập trung vào 1-3/12. Trong đó khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có khả năng rét đậm (nhiệt độ trung bình ngày từ 13-15 độ), rét hại (nhiệt độ trung bình ngày dưới 13 độ).

Thủ đô Hà Nội từ ngày 30/11, nền nhiệt bắt đầu giảm mạnh, trời có mưa dông. Từ 1-4/12, trời giảm mưa, nhiệt độ thấp nhất trong ngày khoảng 15-16 độ.

Cảnh báo khả năng xuất hiện thiên tai đi kèm:

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với gió Đông, từ chiều tối và đêm 29-30/11 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa sau đó mở rộng ra Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ vào những ngày đầu tháng 12.

Đợt rét mạnh nhất kể từ đầu mùa tại các tỉnh miền Bắc.

Miền Nam thiên tai phức tạp tháng cuối năm

Thời điểm hiện tại, các tỉnh Nam Bộ đã bước vào giai đoạn cuối mùa mưa, tuy nhiên, tình hình mưa tại khu vực này vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, tổng lượng mưa trong tháng 10 và 25 ngày của tháng 11 cao hơn trung bình nhiều năm.

Tuy nhiên, tình hình mưa tại Nam Bộ có thể sẽ phức tạp hơn khi mới đây, cơ quan khí tượng đưa ra nhận định, vào khoảng đầu tháng 12, khu vực Nam biển Đông sẽ xuất hiện những xoáy thuận nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới với xác suất 60-70%.

Các mô hình dự báo của quốc tế cũng đưa ra nhận định tương tự, vào khoảng đầu tháng 12/2022, khu vực Nam Bộ có thể đón một cơn bão có cường độ mạnh.

Hình thái thời tiết này có thể ảnh hưởng trực tiếp đến Nam Bộ từ các ngày 2 và 3/12.

Hình thái thời tiết cực đoan kết hợp triều cường có thể ảnh hưởng đến khu vực các tỉnh thành Nam bộ từ nay đến Tết âm lịch 2023.

Ngoài ra, tuy đã kết thúc mùa mưa, tuy nhiên trong tháng 12 vẫn có một số ngày có mưa kèm dông, lốc, gió giật. Đến đầu tháng 1/2023 vẫn có khả năng xuất hiện một số trận mưa trái mùa.

Cũng trong tháng 12/2022, dự báo khu vực Nam bộ có khả năng xuất hiện thêm nhiều đợt triều cường vào các ngày: 8-9/12 (xấp xỉ hoặc thấp hơn báo động 2 khoảng 0,05 m), 25-26/12 (xấp xỉ hoặc cao hơn báo động 2 khoảng 0,05 m). Đặc biệt, thời điểm trước và sát Tết âm lịch 2023 (tháng 1/2023), khu vực Nam Bộ còn có khả năng đón thêm 2 đợt triều cường: 7-9/1 (xấp xỉ hoặc cao hơn báo động 1 khoảng 0,05 m) và 22-24/1 (xấp xỉ báo động 2).

Triều cường tuy không vượt mức lịch sử nhưng ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân, đặc biệt trong thời điểm cuối năm, nhu cầu đi lại, buôn bán.

Do đó, người dân cần theo dõi kỹ thông tin thời tiết những ngày tới để có phương án đi lại cũng như kinh doanh phù hợp.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác