• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Một mô hình phối hợp sáng tạo, hiệu quả ở tỉnh Quảng Ninh

Chiều 28/6/2022, tại Quảng Ninh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh và Đảng ủy Than Quảng Ninh đã tổ chức Hội nghị “Sơ kết Nghị quyết liên tịch giúp đỡ các nạn nhân chất độc da cam trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh”.

Tới dự có ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch – Giám đốc Quỹ Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Tường Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh; ông Vũ Quang Trực, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và đại diện Văn phòng Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh, các sở, ban, ngành.

\

Ông Nguyễn Mạnh An, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Quảng Ninh báo cáo kết quả phối hợp

Ông Nguyễn Mạnh An, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh báo cáo kết quả phối hợp giữa Tỉnh hội với Đảng ủy Than Quảng Ninh và Sở LĐTBXH. Trong đó nêu rõ: Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 5.025 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có 4.172 trường hợp trực tiếp tham gia hoạt động kháng chiến và 853 trường hợp là con đẻ của người hoạt động kháng chiến. Những năm qua, cấp ủy, chính quyền, nhiều tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, trong đó có ngành Than Quảng Ninh đã thực sự quan tâm đến công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Thực hiện kế hoạch phối hợp, từ năm 2008 đến nay, ngành Than đã trợ cấp thường xuyên cho 60 gia đình NNCĐDC (128 nạn nhân); mức hỗ trợ ban đầu là 300.000đ/người/tháng; từ năm 2011 nâng lên là 500.000đ/người/tháng (không hạn chế số người là nạn nhân trong một gia đình). Tổng số tiền hỗ trợ đến nay là 6 tỷ 200 triệu đồng. Ngoài số tiền hỗ trợ nuôi dưỡng hằng tháng, các đơn vị còn thăm và tặng quà nạn nhân trong các dịp lễ, tết. Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh đã ban hành quyết định phân công 47 đảng bộ, chi bộ thành viên trực tiếp giúp đỡ các gia đình NNCĐDC. Nhiều đơn vị thực hiện tốt như: Công ty Cổ phần than Cọc 6, Công ty Than Mông Dương, Công ty Than Mạo Khê, Công ty Than Vàng Danh…

\
Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam cùng lãnh đạo các đơn vị tặng quà cho nạn nhân

Nhân dịp Hội nghị, ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam và đại diện các công ty đã trao quà cho 10 gia đình NNCĐDC trên địa bàn Thành phố Hạ Long.

\
Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh phát biểu

Ông Nguyễn Mạnh Tường, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Than Quảng Ninh phát biểu khẳng định: Đảng ủy Than Quảng Ninh tiếp tục đồng hành với Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh. Thông qua nghị quyết phối hợp giữa 3 đơn vị, Đảng ủy tiếp tục phân công nhiệm vụ cho các công ty thành viên của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nạn nhân bằng nhiều hình thức, phù hợp, hiệu quả hơn.

\
Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phát biểu

Ông Nguyễn Văn Khanh, thay mặt Trung ương Hội phát biểu nêu rõ: cuộc chiến tranh ở Việt Nam đã lùi xa gần 50 năm, nhưng vết thương do chất độc hóa học của quân đội Mỹ gây ra cho dân tộc Việt Nam và các NNCĐDC thì còn dai dẳng, lâu dài. Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay cả nước còn 3 triệu nạn nhân, trong đó có gần 400.000 nghìn người được hưởng chế độ NNCĐDC. Có hơn 108.000 nạn nhân là thế hệ thứ 2, hơn 43.000 nạn nhân là thế hệ thứ 3 và đã có gần 4.000 nạn nhân là thế hệ thứ tư. Phó Chủ tịch Trung ương Hội đánh giá cao và biểu dương kết quả công tác vận động nguồn lực, hỗ trợ, chăm sóc nạn nhân của tỉnh Quảng Ninh. Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Quảng Ninh luôn là đơn vị trong tốp đầu, nhiều năm được Chính phủ và Trung ương Hội tặng cờ, bằng khen. Đặc biệt, mô hình phối hợp giữa 3 đơn vị: Đảng ủy Than Quảng Ninh, Sở LĐTBXH, Hội NNCĐDC/dioxin mà tỉnh sơ kết hôm nay là mô hình rất sáng tạo, phù hợp với đặc thù hoàn cảnh của nạn nhân, mang lại hiệu quả rõ rệt, có ý nghĩa, thể hiện tính nhân văn, nhân đạo sâu sắc. Trung ương Hội sẽ nghiên cứu và có kế hoạch phổ biến nhân rộng mô hình phối hợp của tỉnh Quảng Ninh.

Đồng chí Phó Chủ tịch cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Đồng thời, mong muốn thời gian tới Đảng ủy Than Quảng Ninh, Sở LĐTBXH, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh phối hợp chặt chẽ; chú trọng nghiên cứu đổi mới, mở rộng hình thức để nhiều gia đình nạn nhân được trợ giúp, để nạn nhân vơi bớt khó khăn, có điều kiện ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng.

\
Ông Vũ Quang Trực, phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh kết luận Hội nghị

Ông Vũ Quang Trực, phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Quảng Ninh kết luận Hội nghị: khẳng định Nghị quyết sẽ được thực hiện liên tục, lâu dài cho đến khi không còn NNCĐDC trên địa bàn. Thời gian tới, Tỉnh hội cần nắm chắc số lượng, hoàn cảnh của nạn nhân, lắng nghe, thấu hiểu nạn nhân hơn, đổi mới công tác vận động nguồn lực để chăm sóc nạn nhân tốt hơn. Ngành LĐTBXH của tỉnh quan tâm thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với NNCĐDC, tiếp tục tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp thực hiện tốt chính sách đối với nạn nhân. Đảng ủy Than Quảng Ninh phát huy kết quả đạt được, tiếp tục tuyên truyền, phân công cụ thể các đơn vị thành viên ủng hộ, giúp đỡ các gia đình nạn nhân bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực, hiệu quả hơn.

\
Toàn cảnh Hội nghị

Mạnh Dũng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...