• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghệ An: Điểm đến lý tưởng và hấp dẫn của du lịch MICE

Du lịch MICE - loại hình du lịch kết hợp sự kiện, hội nghị, hội thảo, khen thưởng sẽ tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, là một trong những định hướng quan trọng của du lịch Việt Nam nói chung và Du lịch Nghệ An nói riêng .
Thị xã biển Cửa Lò – điểm đến hấp dẫn trong chương trình du lịch MICE

MICE là cách viết tắt của từ tiếng Anh: Meeting (hội họp, gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conference (hội nghị, hội thảo), Event (sự kiện, triển lãm). Tức là tính chất kết hợp giữa du lịch với các hoạt động trên - Du lịch MICE là hoạt động du lịch kết hợp với hội nghị, hội thảo, sự kiện, khen thưởng.

Du lịch MICE – Một định hướng phát triển quan trọng

Nếu được quan tâm đầu tư đúng múc, Du lịch MICE có thể mang lại nguồn doanh thu lớn, tạo thêm thuận lợi trong việc lan tỏa các điểm đến trên địa bàn. Tuy nhiên, đây cũng là loại hình du lịch đòi hỏi mức độ cao về sự chuyên nghiệp, tính kết nối, chọn lọc các điểm đến, sản phẩm trải nghiệm. Vì vậy, để du lịch MICE thực sự có những bứt phá mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, ngành du lịch Nghệ An, các doanh nghiệp, điểm đến trong tỉnh cần tiếp tục có những định hướng, giải pháp đồng bộ cùng sự phối hợp hiệu quả của các ngành, dịch vụ liên quan. Theo đó, cần xây dựng cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn hóa dịch vụ MICE, tăng cường năng lực tổ chức các sự kiện tầm cỡ quốc gia, quốc tế; Đề xuất cơ chế chính sách hỗ trợ, tài trợ tổ chức các sự kiện (hỗ trợ chương trình tham quan/vé tham quan, đón tiếp/chào mừng, truyền thông, tư vấn-hỗ trợ thủ tục...); Tăng cường năng lực tham gia đấu thầu và tổ chức các sự kiện quốc gia của các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ MICE; Nghiên cứu, đề xuất thành lập tổ chức xúc tiến phát triển MICE... Ngoài ra, cần hoàn thiện hạ tầng, nâng cấp chất lượng dịch vụ theo hướng chuyên nghiệp.

Đặc điểm nổi bật của du lịch MICE là các đoàn khách thường rất đông (khoảng 200 người) và mức chi tiêu cao hơn khách đi tour bình thường. Bởi việc tổ chức các hội nghị thường đặt ở khách sạn 3 – 5 sao, dịch vụ cao hay khu nghỉ dưỡng cao cấp; tour sau hội nghị được thiết kế chuyên biệt theo yêu cầu… Điều đó vừa giúp nâng cao doanh thu du lịch, vừa tăng cường uy tín, thương hiệu và sự lan tỏa.

TP Vinh ngày một khang trang, hiện đại, thu hút nhiều sự kiện cho loại hình du lịch MICE

Nghệ An – Điểm đến lý tưởng của du lịch MICE

Về loại hình du lịch MICE, tuy đi sau so với các trung tâm du lịch lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), nhưng trong vài năm trở lại đây, Nghệ An đã được nhiều đơn vị, doanh nghiệp lựa chọn tổ chức hội nghị, hội thảo và triển lãm sản phẩm. Điều đó cho thấy tiềm năng lớn của Nghệ An về phát triển du lịch MICE.

Chẳng hạn, cuối tháng 10/2021 tại Nghệ An có Hội thảo “Giáo sư Tạ Quang Bửu với quê hương, đất nước” với quy mô hơn 100 đại biểu, trong đó có nhiều nhà khoa học đến từ các viện nghiên cứu ở Thủ đô Hà Nội. Hay cuối tháng 12/2021, tại thị xã Cửa Lò có Hội thảo “Du lịch Việt Nam – phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới” do Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội lựa chọn điểm tổ chức. Hội thảo có quy mô 250 đại biểu tham dự, bao gồm các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ; Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch; đại diện Thường trực Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội, thành viên Ủy ban Văn hóa, Giáo dục; đại diện cơ quan Đảng, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, một số địa phương và đại diện một số tổ chức quốc tế, các chuyên gia du lịch và doanh nghiệp kinh doanh du lịch… Chương trình Hội thảo, ngoài việc tổ chức thảo luận tìm giải pháp phục hồi và phát triển du lịch, còn có hoạt động tham quan, trải nghiệm một số di tích, danh thắng và điểm du lịch ở Nghệ An; tạo thêm điều kiện để các điểm đến trên quê Bác lan tỏa nhiều hơn với du khách mọi miền.

Chụp ảnh lưu niệm tại Chương trình Gala Mừng sinh nhật Gia đình kế toán Nghệ Tĩnh

Mới đây nhất, cuối tháng 10/2022, thành viên Câu lạc bộ kế toán của các tỉnh, thành phố trong nước đã hội tụ tại thành phố Vinh trong Chương trình Gala Mừng sinh nhật Gia đình kế toán Nghệ Tĩnh. Chương trình thu hút hơn 300 thành viên, do Công ty SAB Travel tổ chức tại khách sạn Giao Tế đã để lại những ấn tượng tốt đẹp trong ký ức những người về dự. Các đại biểu tham dự Chương trình đều chung một nhận xét rằng, Nghệ An có nhiều ưu thế để phát triển du lịch MICE, bởi nằm ở vị trí gần như là trung tâm của cả nước, điều kiện giao thông thuận lợi khi có cả đường bộ, đường sắt, đường biển và đường hàng không; Hệ thống cơ sở lưu trú khá đa dạng, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu lưu trú và tổ chức sự kiện với quy mô hàng trăm người tham gia…

Những chương trình, sự kiện trong loại hình du lịch MICE ở Nghệ An thời gian qua đã chứng tỏ Nghệ An luôn được các đơn vị, doanh nghiệp khắp cả nước đặt niềm tin trong việc lựa chọn điểm tổ chức sự kiện và du lịch MICE. Bởi lẽ, lâu nay Nghệ An được xem là điểm đến an toàn, cũng là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Điều quan trọng nữa là ở Nghệ An, hệ thống cơ sở vật chất đã và đang không ngừng được đầu tư, nâng cấp để ngày càng khang trang, hiện đại; nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp đã được hình thành. Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn Nghệ An có 3 khách sạn 5 sao, gồm Khách sạn Mường Thanh Luxury Sông Lam (thành phố Vinh), Khách sạn Melia Vinpearl Cửa Hội (thị xã Cửa Lò) và Khách sạn Mường Thanh Luxury Diễn Lâm (Diễn Châu); có 11 khách sạn 4 sao và 21 khách sạn 3 sao phân bố khắp các vùng trong tỉnh. Trong đó thị xã biển Cửa Lò và thành phố Vinh là 2 điểm lý tưởng để tổ chức các hoạt động du lịch MICE ở Nghệ An. Trong đó, Cửa Lò là một trong những khu du lịch biển nổi tiếng ở miền Trung, mỗi năm thu hút hàng triệu du khách về tham quan, nghỉ dưỡng. Nơi đây có nhiều khách sạn sang trọng và nổi tiếng như Cualo Golf Resort, Sài Gòn Kim Liên resort, Melia Vinpearl Cửa Hội… Du khách đến Cửa Lò vừa tham gia sự kiện, vừa có dịp nghỉ dưỡng và trải nghiệm các dịch vụ cao cấp. Còn tại TP. Vinh có khách sạn Mường Thanh Luxury Sông Lam đạt 5 sao và 3 khách sạn 4 sao là Sài Gòn Kim Liên, Mường Thanh Grand Phương Đông và Toàn Thắng Stone; có hơn 10 khách sạn đạt tiêu chuẩn 3 sao. Đó là chưa kể các trung tâm tổ chức sự kiện cao cấp như Cung Hội nghị, Đại Huệ và Summer, đáp ứng nhu tổ chức hội nghị, hội thảo của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, trên địa bàn thành phố và vùng phụ cận có nhiều di tích, danh thắng để các đoàn khách tham quan, trải nghiệm ngoài giờ hội nghị, hội thảo như sông Lam, núi Dũng Quyết, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, chùa Đại Tuệ, núi Lam Thành, Đền ông Hoàng Mười…

Du thuyền trên sông Giăng, điểm đến hấp dẫn du lịch Con Cuông

Ngoài ra, một số huyện như Diễn Châu và Con Cuông cũng đủ điều kiện tổ chức du lịch MICE với quy mô, số lượng đoàn khách không quá lớn. Khu sinh thái Mường Thanh – Diễn Lâm (Diễn Châu) và các điểm du lịch sinh thái ở Con Cuông (Vườn Quốc gia Pù Mát, sông Giăng – đập Pha Lài, thác Khe Kèm) cùng với các cơ sở lưu trú của Tập đoàn Mường Thanh xây dựng tại đây sẽ đáp ứng được yêu cầu về cơ sở hạ tầng và danh lam thắng cảnh.

Với lợi thế sẵn có và hệ thống cơ sở hạ tầng không ngừng được đầu tư nâng cấp, xây dựng, cùng sự mến khách, cách tổ chức hấp dẫn chương trình có chiều sâu, Nghệ An đang hướng đến trở thành Trung tâm du lịch MICE trong tương lai không xa.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...