• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nghệ An: Làm gì để Chi hội cơ sở hoạt động hiệu quả hơn nữa

Một thực tế đang đặt ra đối với các Chi hội NNCĐDC/dioxin tại các địa phương trong cả nước đó là khó khăn về kinh phí, phương thức hoạt động. Tuy nhiên cũng có nhiều Hội cơ sở hoạt động có hiệu quả, thiết thực, phù hợp với bối cảnh địa phương, góp phần xoa dịu nỗi đau da cam, đền ơn đáp nghĩa các gia đình có công với cách mạng.

Phóng viên Tạp chí Da cam Việt Nam đã tham dự nhiều cuộc họp, hội thảo, nhìn chung các ý kiến đều cho rằng: Đội ngũ cán bộ chủ chốt các Chi hội đều là người cao tuổi, sức khỏe yếu lại thiếu kinh phí hoạt động, không có phụ cấp, thiếu được tập huấn phương pháp hoạt động hội; thiếu cơ chế vận động... Cán bộ tuy nhiệt huyết nhưng hoạt động hiệu quả thấp, có người muốn xin nghỉ chức trách Chi hội trưởng. Những người có khả năng về điều kiện thời gian, sức khỏe thì lại né tránh, vân vân...

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường Hưng Bình, Tp Vinh, Nghệ An cho biết, bản thân là CCB, đi bộ đội từ năm 1975, nghỉ hưu với cấp bậc Thượng tá và tự nguyện tham gia hoạt động Hội. Kinh nghiệm hoạt động Hội của ông là người Chi hội trưởng phải biết cảm thông chia sẻ hoàn cảnh với các đồng đội khi trở về địa phương gặp khó khăn, nhất là những đồng đội bị ảnh hưởng bởi chất độc da cam.

Ông Nguyễn Tiến Lợi, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường Hưng Bình, Tp Vinh

Hoạt động vì NNCĐDC phải là sự chung tay của toàn xã hội, phương châm đó hầu như ai cũng đã rõ, nhưng vận dụng thực tế như thế nào cho có hiệu quả thì lại cần sự linh hoạt của cán bộ Hội. Bản thân Hội cơ sở phường Hưng Bình cho thấy, công tác đền ơn đáp nghĩa không khoán trắng cho Hội mà luôn có sự vào cuộc, chung tay của tập thể từ Đảng ủy đến chính quyền phường và các đoàn thể chính trị xã hội trên địa bàn. Bên cạnh đó, bộ máy hoạt động Hội phải được “phủ sóng” hầu khắp các tổ dân cư. Cụ thể phường Hưng Bình có 15 khối dân cư thì đã thành lập được 9 Chi hội cơ sở. Những khối ít hội viên thì ghép 2 đến 3 khối thành một Chi hội, vì vậy, Hội đã thường xuyên nắm được tình hình di biến động của tất cả các hội viên cũng như nạn nhân, sát với từng hộ dân.

Dịp kỉ niệm 61 năm Thảm họa da cam tại Việt Nam, các Chi hội khối xóm đều đồng loạt hỗ trợ các hộ NNCĐDC trên địa bàn ít nhất 3 triệu đồng. Ông Trần Công Bình, từng công tác trong ngành Phát thanh Truyền Hình nay nghỉ hưu, đảm nhận chức Khối trưởng khối 17 cho biết, công tác tuyên truyền vận động đến từng hộ là rất quan trọng, khác với thời kì làm báo, các ông phải đến từng nhà, rà từng đối tượng, phối hợp với Chi hội NNCĐDC của Khối thăm hỏi tặng quà động viên gia đình các nạn nhân da cam.

Phường Hưng Bình tặng quà, bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Khoa Á

Còn ông Nguyễn Tiến Lợi cho biết, Phường Hưng Bình đã gắn các hoạt động kỉ niệm thảm họa da cam tại Việt Nam để lập thành tích chào mừng kỉ niệm 40 năm thành lập phường Hưng Bình (18/8/1982-18/8/2022) vì vậy, tập thể lãnh đạo phường coi hoạt động đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ chính trị nổi bật của Phường. Dịp này, Bà Hoàng Thị Thanh Loan bí thư Đảng ủy Phường, ông Nguyễn Thanh Nam PBT, ông Hồ Viết Sơn Chủ tịch MTTQ, cùng các Phó chủ tịch Phường, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, cán bộ chính sách Phường và 2 Phó chủ tịch Hội NNCĐDC của phường đã trực tiếp tặng 11 suất quà cho các gia đình nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất 400 ngàn và một túi hiện vật. Toàn phường Hưng Bình hiện có 52 nạn nhân trực tiếp, 14 nạn nhân gián tiếp, nếu nói về kinh tế thì có đỡ hơn nhưng về bệnh tật di chứng thì các nạn nhân đều nặng hơn so với ở các phường khác; có 5 gia đình từ 2 đến 3 nạn nhân. Cũng dịp này, Phường Hưng Bình tặng quà, bàn giao ngôi nhà tình nghĩa cho gia đình ông Nguyễn Khoa Á, NNCĐDC nằm liệt giường, có 2 con là nạn nhân gián tiếp, vợ là thương binh cựu TNXP, ở số nhà 151 Văn Đức Giai, Khối Trường Tiến, phường Hưng Bình.

Đây là số tiền các doàn thể chính trị xã hội cùng chung tay, trong đó MTTQ phường 20 triệu đồng, quỹ ĐƠĐN phường 10 triệu đồng, một nhà hảo tâm ở phường Hà Huy tập nghe thông tin, thương cảm hoàn cảnh gia đình cũng ủng hộ 5 triệu đồng.

Bà Hoàng Thị Thanh Loan bí thư Đảng ủy Phường, ông Nguyễn Thanh Nam PBT, ông Hồ Viết Sơn Chủ tịch MTTQ cùng Hội NNCĐDC phường tặng quà gia đình nạn nhân

Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường Hưng Bình cho biết, hiện cán bộ Hội cấp phường như ông không có phụ cấp hoạt động, tuy vậy, trách nhiệm công dân, nghĩa tình đồng đội luôn níu kéo ông say sưa với công việc. Ông đề xuất công tác vận động tạo nguồn phải có cơ chế chính sách phù hợp, vấn đề này ông Đinh Viết Hồng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An cũng cho rằng, tới đây số kinh phí cơ sở vận động được sẽ không chuyển lên Hội cấp trên mà được giữ lại để phục vụ công tác hỗ trợ nạn nhân tại địa phương đó.

Một điều đáng nói nữa là thành phố Vinh hiện chưa có quyết định, quy định các thủ tục, nguyên tắc hoặc hướng dẫn vận động xây dựng quỹ NNCĐDC cho các địa phương cơ sở; năm ngoái trên địa bàn thành phố đã có một số phường, xã tự ý vận động nhưng đã phải trả lại.

Dịp kỉ niệm 61 năm thảm họa da cam tại Việt Nam, các gia đình nạn nhân da cam đều nhận được món quà ý nghĩa và lời động viên chia sẻ

Đề hoạt động Hội cơ sở thực sự có hiệu quả, cán bộ Hội yên tâm công tác, theo ông Nguyễn Tiến Lợi, bản thân người Chi hội trưởng phải có lòng nhân ái, nhiệt huyết, cảm thông chia sẻ với NNCĐDC, đồng thời phải có sự chung tay của tập thể lãnh đạo địa phương cùng với công tác tuyên truyền mọi tầng lớp nhân dân cũng như các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn thấu hiểu; để người dân nhìn vào đó thấy trách nhiểm của bản thân mình đối với NNCĐDC, đó chính là đạo lí uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa đối với thế hệ cha anh đã hi sinh vì Tổ quốc mà khi trở về, họ phải gánh chịu những mất mát đau thương cho cả thế hệ con cháu họ.

Quốc Khánh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...