• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

​​​​​​​Nghệ An: Nạn nhân chất độc da cam (gián tiếp) trước nguy cơ thiếu người chăm sóc

Nạn nhân chất độc da cam là con, cháu (gián tiếp) của những NNCĐDC trực tiếp trở về từ chiến trường đang có nguy cơ thiếu người chăm sóc, bởi bố mẹ của họ nay đã tuổi cao sức yếu.

Nghệ An hiện có hơn 14.000 người bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, trong đó có hơn 5.000 nạn nhân gián tiếp, nhiều địa phương có gia đình có 6 đến 7 người là nạn nhân; có gia đình nạn nhân chất độc da cam nằm la liệt như một bệnh viện thu nhỏ, mà người chăm sóc lại chính là bố hoặc mẹ của các nạn nhân, trong khi họ là những người tuổi cao sức yếu, thương bệnh binh. Đó là thông tin mà ông Đinh Viết Hồng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An đưa ra trong buổi tọa đàm nhân 61 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam, do Thành hội thành phố Vinh tổ chức.

Ông Đinh Viết Hồng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An phát biểu tại buổi tọa đàm nhân kỷ niệm 61 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam

Ông Nguyễn Đình Thắng, sinh năm 1934, hiện trú xóm 5, xã Nghi Kim, thành phố Vinh, cho biết: bản thân ông là NNCĐDC cùng 2 người con của ông và 3 đứa cháu ông là những nạn nhân gián tiếp. Như vậy cả nhà ông có 6 người bị nhiễm chất độc da cam, thuộc 3 thế hệ. Ông nói, bản thân ông là NNCĐDC trở về từ chiến trường Tây Nguyên, lúc đó ông thuộc Trung đoàn 33, Sư đoàn 35A; đến năm 1975 chuyển ngành và đến năm 1985 nghỉ hưu từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An. Hiện tuổi cao lại bị tai biến nên trí nhớ kém, tuy vậy, ông vẫn phải chăm sóc 2 người con liên tục nằm viện 108, cả năm không được ở nhà; mỗi tháng chỉ nhận hơn 900.000 đ cho một suất, tiền thuê xe đi lại, tiền thuốc, ăn ở không đủ, ròng rã nhiều năm như vậy nên hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn.

Gia đình ông Nguyễn Đình Thắng có 6 người là NNCĐDC

Còn ông Trần Văn Mão, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Nghi Kim, thành phố Vinh cũng cho biết: bản thân ông là thương binh vừa là NNCĐDC, ông hoạt động hội bằng sự đồng cảm, trách nhiệm và lòng nhân ái. Tại địa bàn ông phụ trách có nhiều gia đình 3 nạn nhân, họ nằm cuộn như con trăn cả ngày, đến giờ, người thân mang thức ăn đến đút, khổ nhất là khi vệ sinh cho nạn nhân phải dùng vòi phụt như rửa xe. Có gia đình, những nạn nhân gián tiếp phải tạm xích lại những khi chúng lên cơn hò hét cả ngày, nhìn thương lắm. Ông Trần Văn Mão kể.

Đối với gia đình NNCĐDC mỗi người, một hoàn cảnh, tột cùng của sự khổ đau, mất mát, tuy nhiên, sự quan tâm động viên của mỗi địa phương cơ sở lại khác nhau; sự quan tâm không chỉ là đồng tiền trợ cấp hàng tháng của Nhà nước mà rất cần sự chung tay của mọi người trong xã hội. Trăn trở điều này ông Chu Đức Thịnh, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Hưng Hòa, băn khoăn, từ khi không có phụ cấp cho Chi hội trưởng, chúng tôi vẫn hoạt động bình thường, nhưng không biết lấy quỹ ở đâu chi trả, đặc biệt lãnh đạo xã không mấy ai quan tâm. Năm ngoái, Chi hội vận động được 16 triệu đã thăm hỏi các gia đình nạn nhân ngày tết, còn năm nay không có chủ trương cho thu nên không có khoản gì để thăm hỏi. Bản thân làm công tác hội 12 năm rồi nếu xin nghỉ Chi hội trưởng thì cũng rất áy náy với các gia đình nạn nhân. Ông Chu Đức Thịnh bộc bạch.

Ông Tạ Quang Dư, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin thành phố Vinh tâm sự, bản thân ông là người lính, với trọng trách của mình, nhiều khi ông phải bỏ tiền lương hưu để đi nhiều tỉnh thành phía Nam, thăm lại chiến tường xưa, thăm đồng đội và thăm NNCĐDC. Làm cán bộ Hội NNCĐDC phải bằng cái tâm mới làm được. Một thực tế hoạt động của Hội hiện đang gặp nhiều khó khăn, nhất là kinh phí, nhiều cán bộ Hội tuổi cao sức yếu muốn xin nghỉ; ông động viên cán bộ Hội phải thật sự cố gắng và luôn nghĩ, nếu ta không làm thì các gia đình không biết nương nhờ vào ai, bởi các nạn nhân là đồng đội của chúng ta và nạn nhân gián tiếp là con cháu của đồng đội chúng ta vậy chúng ta phải cùng nhau, chung tay làm.

Trong năm nay, Thành hội thành phố Vinh đã kêu gọi hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho 2 gia đình nạn nhân với tổng tiền 120 triệu, còn dịp kỉ niệm 61 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam, Hội đã phối hợp với 25 phường, xã tặng 50 suất quà động viên gia đình các nạn nhân, mỗi suất 500.000 đồng. Ông Tạ Quang Dư cho biết.

Ông Đinh Viết Hồng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An khằng định: chất độc da cam/dioxin là thảm họa và thảm họa da cam đeo đẳng gây nên nỗi mất mát đau thương cho người dân Việt Nam. Chúng ta đang tích cực ủng hộ vụ kiện các Công ty Hóa chất của Mỹ, yêu cầu phải chịu trách nhiệm vì đã gây ra nỗi đau da cam đã liên quan đến thế hệ thứ 3. Mặc dù Nhà nước ta đã có chế độ ưu việt, chu cấp hàng tháng cho các nạn nhân, nhưng rõ ràng trợ cấp của Nhà nước không thể đầy đủ cho nạn nhân và chúng ta vẫn rất cần kêu gọi mọi người trong xã hội, các nhà hảo tâm chung tay hỗ trợ nạn nhân; người làm công tác Hội vô cùng vất vả nhưng chúng ta phải cố gắng, hoạt động từ tâm, bằng sự đồng cảm đồng đội và trách nhiệm công dân với cộng đồng.

Quốc Khánh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...
    TRAO SINH KẾ, GỬI NIỀM TIN

    TRAO SINH KẾ, GỬI NIỀM TIN

    Nặng tình với quê hương , cảm thông, chia sẻ cùng nạn nhân chất độc da cam, ông Cao Xuân Thắng, đang công tác tại Bảo hiểm xã hội, Bộ Quốc phòng , đã dành 49.500.000 đồng để mua 03 con bò, hỗ trợ cho 03 hộ nạn nhân chất độc da cam còn có điều kiện chăn nuôi bò tại huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An .