Hiến Sơn là vùng đất xa trung tâm, vùng khó khăn của huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An. Trường Tiểu học Hiến Sơn hiện có 24 lớp, với 841 em học sinh; đội ngũ cán bộ, giáo viên có 37 người, trong đó biên chế 33, hợp đồng huyện 1, hợp đồng trường 3. Kết quả nhà trường đạt được trong những năm học qua là một nỗ lực lớn của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường, cùng với sự quan tâm sâu sát của các cấp chính quyền địa phương. Không chỉ tích cực đổi mới các hoạt động dạy và học, trường Tiểu học Hiến Sơn còn chú trọng xây dựng kỷ cương, nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà làm nền tảng vững chắc thúc đẩy chất lượng mũi nhọn theo định hướng tăng cường các hoạt động ứng dụng, trải nghiệm sáng tạo. Bên cạnh đó, nhà trường đẩy mạnh việc thực hiện các phong trào thi đua và cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực"…
Sắp tới, nhà trường sẽ hoàn thiện hệ thống văn bản, hồ sơ liên quan đảm bảo chính xác, kịp thời, đúng quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận tái đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Giáo dục học sinh tiểu học có đặc thù riêng, đòi hỏi sự quan tâm trực tiếp, sâu sát của các thầy cô giáo đối với các em. Trên cơ sở đó, trường luôn chú trọng xây dựng và giáo dục các em tình cảm yêu trường, mến bạn, tạo động lực để các em hăng hái học tập và rèn luyện. Đồng thời, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống bằng việc lồng ghép, tích hợp giáo dục đạo đức, nhân cách. Ban Giám hiệu nhà trường thường xuyên chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm các khối lớp giữ mối quan hệ với các giáo viên bộ môn, với gia đình học sinh để tổ chức các hoạt động một cách nền nếp, đảm bảo việc học tập và rèn luyện của các em đạt hiệu quả.
Việc duy trì phong trào thi đua liên tục và hàng tuần, hàng tháng có sơ kết rút kinh nghiệm, kịp thời tuyên dương khen thưởng giáo viên và học sinh tiêu biểu, đồng thời rút kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ của nhà trường, tạo tiền đề thực hiện tái công nhận đạt chuẩn mức độ 2. Ngoài kế hoạch chung của nhà trường, mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên phụ trách từng lĩnh vực công tác phải xây dựng kế hoạch hoạt động riêng, cùng chung tay thực hiện và hoàn thành các chỉ tiêu mà nhà trường đã đề ra. Trong 5 năm qua có 8 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 4 lần được công nhận tập thể lao động xuất sắc, trong đó có 2 năm liền đạt tập thể lao động xuất sắc cấp tỉnh. Riêng năm học 2022-2023 có 4 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; 01 giáo viên được tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, 01 giáo viên được công nhận là Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 01 giáo viên được chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen,…
Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giáo dục, trường tiểu học Hiến Sơn xác định nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục, vì thế hàng năm Ban giám hiệu chú trọng bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý. Tập thể cán bộ, giáo viên đều có lòng yêu nghề, có tinh thần đoàn kết xây dựng tập thể, có ý thức tìm tòi, sáng tạo, say mê trong công tác giảng dạy; chấp hành tốt mọi chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của ngành Giáo dục và Đào tạo.
Để không ngừng nâng cao điều kiện cơ sở vật chất của trường phục vụ dạy và học, trường tiểu học Hiến Sơn đã tham mưu cấp ủy chính quyền địa phương từng bước đầu tư cơ sở vật chất khang trang đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình giáo dục phổ thông 2018; đồng thời thực hiện nghiêm túc, khách quan trong công tác huy động tài trợ giáo dục theo đúng công văn hướng dẫn của các cấp để tập trung đầu tư trang thiết bị phục vụ cho việc dạy và học của trường. Trong giai đoạn 2020-2023, nhà trường đã được đầu tư 18 tỷ đồng xây dựng cơ sở vật chất, trong đó, riêng năm học 2022-2023 đầu tư 14 tỷ đồng… Xây dựng trường đạt chuẩn mức độ 2 là tâm nguyện của đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong xã vì mục tiêu kép hoàn thiện nông thôn mới kiểu mẫu và phù hợp với xu thế thời cuộc khi trường tiến tới kỷ niệm 100 năm thành lập (1924 – 2024).
Tuy đời sống nhân dân địa phương còn khó khăn, nhưng truyền thống hiếu học của con em vẫn được gìn giữ và phát huy. Phong trào khuyến học, khuyến tài ở các dòng họ và trong toàn xã được duy trì. Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh được thực hiện hiệu quả, qua đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Đồng thời, nhà trường cũng chú trọng giáo dục đạo đức, giá trị sống, rèn luyện kỹ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh. Bên cạnh đó, nhà trương điều chỉnh nội dung, yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển năng lực học sinh. Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, quan tâm các hoạt động chuyên môn như: Tổ chức các chuyên đề về đổi mới phương pháp dạy học, tổ chức hội giảng, thi giáo viên giỏi cấp trường và chọn cử giáo viên, học sinh tham gia hội thi các cấp, dự giờ, thăm lớp, thực hiện tốt công tác kiểm tra. Đặc biệt, nhà trường đã thực hiện tốt công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Giáo dục và Đào tạo huyện.
Trong điều kiện ở một vùng quê còn nhiều khó khăn, cùng với sự quan tâm cùa các cấp chính quyền địa phương và của ngành GD&ĐT, trường Tiểu học Hiến Sơn đã kiên trì phấn đấu với quyết tâm cao nhất nên đã đạt được những thành tích đáng trân trọng, trong đó trường đạt chuẩn mức độ 2 thực sự là kết quả đáng tự hào, là nguồn động viên lớn đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh của trường, là niềm vui của cán bộ và nhân dân xã Hiến Sơn.
Bảo Sơn
Bình luận