• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Người thân của Nguyễn Thái Luyện khai gì với cơ quan điều tra

Vợ và em trai của Nguyễn Thái Luyện biết rõ các dự án chưa làm thủ tục pháp lý theo quy định, nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Luyện nhằm tạo lòng tin, lừa đảo khách hàng.

TAND TP.HCM quyết định đưa vụ án Nguyễn Thái Luyện (36 tuổi, Chủ tịch Công ty CP địa ốc Alibaba) và 22 đồng phạm ra xét xử về các tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Rửa tiền liên quan sai phạm xảy ra tại Công ty cổ phần Địa ốc Alibaba.

Phiên tòa dự kiến diễn ra từ ngày 12/8 đến ngày 12/10, do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa.

Nguyễn Thái Luyện làm việc với cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.

Vợ Nguyễn Thái Luyện vẽ ra 28 "dự án ma" lừa bán cho khách

Theo cáo trạng, Võ Thị Thanh Mai là giám đốc tài chính Công ty Alibaba. Nhiệm vụ của Mai tại Công ty Alibaba là người quản lý tài chính. Việc chi tiền mua các lô đất, Mai thực hiện theo sự chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện (chồng Mai). Nguồn tiền thu của Công ty Alibaba là tiền thu từ các khách hàng mua đất, ngoài ra Công ty Alibaba không có nguồn thu nào khác.

Tại cơ quan điều tra, Võ Thị Thanh Mai khai theo phân công của Luyện, Mai quản lý hoạt động của bộ phận kế toán, giám sát và điều hành toàn bộ hoạt động thu, chi của Công ty Alibaba. Toàn bộ chi phí hoạt động của Công ty Alibaba và các pháp nhân liên quan đều phải được sự đồng ý của Nguyễn Thái Luyện, Mai mới duyệt cho bộ phận kế toán chi tiền.

Nguồn tiền thu của Công ty Alibaba được chi chủ yếu cho việc trả lương và hoa hồng cho nhân viên, mua đất, trả tiền thuê mặt bằng kinh doanh, trả lãi định kỳ cho khách hàng (phương thức để lôi kéo khách hàng tham gia đầu tư).

Ngoài ra, Mai cũng là giám đốc và người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm, chủ đầu tư 28 dự án không có thật, vốn điều lệ 50 tỷ đồng của Công ty Law Firm cũng không có thật mà Võ Thị Thanh Mai và Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) chỉ ký tên trên các văn bản để hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh.

Từ khi hoạt động cho đến nay, Công ty Law Firm không hoạt động kinh doanh, không phát sinh chi phí. Mai là người ký kết hợp đồng nhận ủy quyền từ cá nhân đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp, tự vẽ 28 dự án trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định, dùng truyền thông để quảng cáo gian dối, bán sản phẩm cho khách hàng.

Công an khám xét và thu giữ các tài liệu, tang vật tại trụ sở Công ty Alibaba. Ảnh: Công an cung cấp.

Chuyển nhượng 92 thửa đất nông nghiệp trái pháp luật

Cáo trạng thể hiện, theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện, Nguyễn Thái Lĩnh sử dụng tư cách cá nhân để đứng tên nhận chuyển nhượng 92 thửa đất nông nghiệp trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận từ nguồn tiền bất hợp pháp chiếm dụng từ khách hàng của Công ty Alibaba.

Sau khi hoàn tất thủ tục đặt cọc hoặc chuyển nhượng, Lĩnh đã ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, ký ủy quyền cho các cá nhân gồm Võ Thị Thanh Mai, Trần Huy Phúc (Giám đốc, đại diện theo pháp luật của các Công ty Law Firm, Công ty 108) là chủ đầu tư của các dự án dân cư không có thật, phân lô trái pháp luật, quảng cáo gian dối thông qua hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Alibaba, phân phối, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư, chiếm đoạt lượng tiền rất lớn của khách hàng.

Đối với Nguyễn Thái Lực, bị can khai có vai trò trợ lý của Nguyễn Thái Luyện, nhiệm vụ của Lực là cập nhật báo tiến độ pháp lý các dự án của Alibaba từ phòng pháp lý để báo cáo cho Luyện biết và chỉ đạo các bước tiếp theo.

Nguyễn Thái Lực cũng đứng tên cá nhân nhiều thửa đất nông nghiệp do Luyện mua tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu, quận Thủ Đức và giữ vai trò Giám đốc Công ty Địa ốc xanh.

Lực cũng trực tiếp đứng tên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ký hợp đồng ủy quyền cho công ty ký hợp đồng hợp tác với Công ty Alibaba về bán hàng, tiếp thị, ký giấy biên nhận cọc, nhận tiền đặt cọc, nhận tiền theo hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng và các chính sách giúp Nguyễn Thái Luyện chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng của khách hàng.

Sau đó, Mai tiếp tục dùng tư cách giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án với Công ty Alibaba để Công ty Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án nêu trên, đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật kinh doanh bất động sản mà đồng ý mua.

Theo cáo buộc, khi thực hiện các hành vi nêu trên, Mai biết rõ các dự án chưa làm thủ tục pháp lý theo quy định, nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện để tự làm thủ tục pháp lý như trên nhằm tạo lòng tin khách hàng.

Quá trình điều tra, Mai thừa nhận các hành vi phạm tội. Bị can khai, khi thực hiện các hành vi nêu trên, Võ Thị Thanh Mai biết rõ các dự án chưa làm thủ tục pháp lý theo quy định, nhưng vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Nguyễn Thái Luyện để tự làm thủ tục pháp lý như trên nhằm tạo lòng tin khách hàng với vai trò giúp sức tích cực cho Luyện chiếm đoạt hơn 2.200 tỷ đồng của 4.316 khách hàng.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...