• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Nhịp cầu nối trái tim nhân ái

Hơn 16 năm qua, kể từ khi thành lập (2005) đến nay, Tỉnh hội Tiền Giang đã làm tốt vai trò, chức năng của một tổ chức xã hội- từ thiện; luôn sâu sát, gần gũi và cảm thông với những cảnh đời bất hạnh, cần sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng động, xã hội để tiếp thêm nghị lực vượt qua nỗi đau da cam và gắng sức vươn lên trong cuộc sống.

Gắn kết những người vì tình thương, trách nhiệm

Chiến tranh đã để lại cho Tiền Giang trên 12.000 người bị nhiễm chất độc da cam; trong đó có 1.559 người thuộc điện chính sách, còn lại là dân thường; có 10.657 người được hưởng trợ cấp hàng tháng của Nhà nước; hầu hết các gia đình có NNCĐDC đều nghèo khó, khổ cực, vất vả trong cuộc sống mưu sinh hàng ngày do khả năng lao động hạn chế hoặc không còn khả năng lao động, nhất là những gia đình có nhiều nạn nhân.


Bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch Tỉnh hội tặng quà cho nạn nhân thị xã Gò Công

Thực hiện Phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam”, Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh với 11.965 hội viên đang sinh hoạt ở 174 tổ chức hội 3 cấp (Tỉnh hội, 11 huyện, thành, thị hội và 162/172 hội xã, phường) luôn hướng về cơ sở, hướng đến nạn nhân, kịp thời có biện pháp hỗ trợ, chăm sóc, giúp đỡ một cách thiết thực và hiệu quả nhất. Điển hình như các huyện hội: Châu Thành, Cái Bè, Chợ Gạo, Gò Công Tây và TX Cai Lậy; mỗi nơi đều có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ hội năng nổ, giàu lòng nhân ái, xông xáo trong công tác vận động nguồn lực. Có thể kể những người rất tâm huyết với Hội, như các ông Trần Quốc Đạt, Chủ tịch Hội xã Đông Hòa Hiệp (Cái Bè); Tư Vũ, Chủ tịch Hội xã Vĩnh Kim (Châu Thành); Nguyễn Văn Êm, Chủ tịch Hội xã Điềm Hy (Châu Thành); Nguyễn Quốc Thanh, Chủ tịch Hội xã An Hữu (Cái Bè);…là những cán bộ hưu, tuổi cao, sức yếu vẫn thường xuyên lặn lội đi cơ sở, tìm đến những gia đình nạn nhân khó khăn, đau yếu để động viên, an ủi, hỗ trợ, giúp đỡ.

Đặc biệt trong thời gian qua, các cấp hội tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị 43-CT/TW của Ban Bí thư và Công văn 54- CV/TU của Tỉnh ủy Tiền Giang về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Công tác tuyên truyền thực sự mang lại ý nghĩa rất lớn trong hoạt động Hội; qua đó tạo sự cảm thông sâu sắc của cộng đồng đối với NNCĐDC bằng những nghĩa cử cao đẹp, chia sẻ về tinh thần, đóng góp về vật chất để giúp họ vượt lên khó khăn bệnh tật, hòa nhập cộng đồng. Cũng qua tuyên truyền đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước các cấp đối với hoạt động của Hội, thể hiện sự quan tâm và trách nhiệm đối với NNCĐDC. Cụ thể, từ năm 2018 đến nay, HĐND, UBND tỉnh, các ngành liên quan đã ban hành nhiều văn bản nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động Hội, tạo điều kiện thuận lợi để Hội các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao phó.

Cầu nối những trái tim nhân ái

Hầu hết NNCĐDC sống trong hoàn cảnh khó khăn, chật vật, thiếu thốn, chủ yếu dựa vào gia đình, người thân, bà con chòm xóm và cộng đồng, xã hội trợ giúp. Trước thực tế đó, các cấp Hội đặc biệt chú trọng công tác vận động nguồn lực, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, chủ yếu trong hoạt động Hội. Hội đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các ban, ngành, đoàn thể, địa phương và thường xuyên giữ mối quan hệ tốt với các cơ quan, đơn vị, các nhà hảo tâm. Đặc biệt, từ tháng 6/2011, khi Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động Phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, công tác vận động của Hội có nhiều thuận lợi hơn và tập trung hơn.

16 năm qua, Hội đã vận động với tổng số tiền trên 111,3 tỷ đồng. Với nguồn kinh phí này, tùy theo hoàn cảnh của từng hộ gia đình nạn nhân, các cấp hội hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp với thực tế cuộc sống của họ. Cụ thể, đã tổ chức trao hàng trăm ngàn suất quà; xây dựng và sửa chữa hơn 600 “mái ấm da cam”; trao tặng hơn 700 xe lăn- xe lắc cho nạn nhân tàn tật; hỗ trợ vốn sản xuất cho hơn 400 hộ… Những kết quả đó khẳng định, Hội biết tạo sự đoàn kết gắn bó một tập thể với 11.965 hội viên cùng hướng về NNCĐDC, tìm cách vận động các nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng hỗ trợ, giúp đỡ nạn nhân, xoa dịu nỗi đau da cam. Trong đó, chương trình “Một địa chỉ nhân đạo gắn với một hoàn cảnh” của các chư ni, phật tử Tịnh xá Ngọc Hiệp (ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành) đã giúp đỡ hàng tháng hơn 60 hộ nạn nhân nghèo khó, bệnh nặng, mỗi gia đình 200.000đ và 10 kg gạo/tháng. Những đơn vị như Công ty Thủy sản Sông Tiền, Công ty ANCO, Công ty APOLO, Công ty Xổ số kiến thiết Tiền Giang, Công ty Đầu tư và Xây dựng Tiền Giang (TICCO), Công ty TNHH Thuận Phú, Công ty TNHH Xây dựng -Thương mại -Dịch vụ Tân Hoàn Thiện... cùng nhiều tấm lòng vàng và nhà tài trợ đã luôn đồng hành với Hội, giúp hàng chục ngàn nạn nhân hòa nhập cộng đồng.

Bà Dương Thị Lệ, Chủ tịch Tỉnh hội cho biết, thời gian tới Hội tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả phong trào “Hành động vì NNCĐDC” và phong trào thi đua “Vì NNCĐDC”, đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân đạt hiệu quả hơn. Những thành tích xuất sắc của Tỉnh hội Tiền Giang đã được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin tặng nhiều Cờ thi đua xuất sắc và bằng khen; UBND tỉnh tặng nhiều Cờ thi đua xuất sắc và bằng khen./.

Lê Huỳnh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

    Khai mạc Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII

    Sáng nay (16/5), Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XIII khai mạc trọng thể tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì và phát biểu khai mạc Hội nghị. Thủ tướng Phạm Minh Chính điều ...
    20 năm ân tình sâu nặng *

    20 năm ân tình sâu nặng *

    * Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Thái Bình là một trong những Hội cấp tỉnh được thành lập sớm nhất (ngày 06/8/2004), sau ngày thành lập Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam (tháng 01/2004) và là Hội có số lượng nạn nhân ...