• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Những nạn nhân da cam ở ấp Phú Hữu cần sự giúp đỡ

Những nạn nhân da cam ở ấp Phú Hữu cần sự giúp đỡ

Nguyễn Hào Trường Huy, 15 tuổi, nằm trong vòng tay người cậu

Mưa suốt đêm đến sáng, trời còn se lạnh, chúng tôi dậy sớm lên đường, 3 chiếc xe máy đồng hành cùng chúng lăn bánh trên con đường lộ 877B của huyện. Chạy khoảng 11 km, đi qua UBND xã Phú Tân một đoạn, rồi rẽ phải chạy vào con đường ấp Phú Hữu. Con đường này rất xấu, hư hỏng nhiều chỗ, băng ngang qua những đám sả mới đến được ngôi nhà mà chúng tôi định đến thăm.

Vừa bước vào chúng tôi không thể cầm lòng được, trước mắt mình là tấm thân nhỏ bé gầy gò, hai chân teo héo, 2 tay co quắp; miệng phát ra âm thanh e é, chỉ đắp trên người mảnh vải, không mặc quần được và đang nằm dưới sàn nhà lạnh lẽo, mắt nhìn vô ý thức. Đó là em Nguyễn Hào Trường Huy, sinh năm 2006 (15 tuổi) ở ấp Phú Mỹ, xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang

Ông nội em là bộ đội kháng chiến ở chiến trường Campuchia, cha em có 2 người con: 1 con gái của vợ trước và 1 con trai (là em Huy) con của vợ sau đều bị tật như nhau. Em Huy bị cha bỏ khi còn trong bụng mẹ. Khi sinh em ra, 4 năm sau mẹ em lấy chồng khác, bà ngoại cũng lấy chồng khác bỏ em lại cho 2 người cậu nuôi dưỡng. Một cậu 32 tuổi, 1 cậu 27 tuổi chưa có gia đình, đi làm mướn, để em một mình ở nhà. Cả 3 người sống trong căn nhà nhỏ do 2 cậu làm mướn tự cất. Tuy là trai nhưng 2 cậu chăm sóc em rất kỹ lưỡng, nhìn em rất sạch sẽ.

Cậu lớn Nguyễn Quốc Thái kể với chúng tôi: mẹ em Huy lâu lâu cũng gởi được 1 – 2 triệu về nuôi em và mỗi năm có về được 1 hoặc 2 lần vì phải lo mưu sinh. Hai cậu làm tất cả mọi việc để kiếm tiền nuôi em. Hai cậu nói cha, mẹ nó đã bỏ, mà mình bỏ nó nữa thì tội quá.

Em Nguyễn Hào Trường Huy mỗi ngày nằm đơn độc trong căn phòng nhỏ hẹp, quằn quại với cặp mắt vô ý thức. Chỉ làm bạn với những chú thằn lằn trên vách tường và tiếng những con bò được nhận nuôi thuê ở trước sân, chờ đến khi các cậu đi làm về mới được ăn uống, tắm rửa. Chất độc hóa học đã rải xuống rừng ông Kim xã Phú Tân, gây ra bao nỗi đau thương, đến bây giờ có những con người mong 1 lần được sống trọn vẹn cũng không thể được.

Nạn nhân Nguyễn Hào Trường Huy, 15 tuổi (sinh năm 2006).

Trần Thị Trúc Linh, 30 tuổi không đi được, chỉ nằm một chỗ.

Tạm biệt gia đình em Huy, chúng tôi tiếp tục đến thăm một gia đình nạn nhân sau 5 năm được Tỉnh hội xây nhà “Mái ấm biên cương”. Xe chúng tôi lại bon bon trên con đường kinh tế mới đến gia đình nạn nhân Trần Thị Trúc Linh.

Em Linh, sinh năm 1991, bị liệt nửa người bên trái, không cử động được. Cha em là Trần Ngọc Châu, là bộ đội tham gia chiến đấu giúp bạn Campuchia có Huân chương do Chủ tịch nước Trần Đức Lương trao tặng.

Nhà do Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang xây tặng năm 2016 (trị giá 30 triệu). Trải qua 5 năm, gia đình từ nghèo, chuyển sang cận nghèo. Anh Châu đi làm thuê kiếm sống, mẹ em Linh ở nhà chăm sóc em. Em không tự đi đứng được, nằm một chỗ. Gia đình sống nhờ vào người em trai của Linh đi ghe cào, nhưng cũng không khả quan lắm.

Cuộc sống con người chỉ có ý nghĩa khi được hòa nhập vào cộng đồng. Đối với nạn nhân chất độc da cam Trần Thị Trúc Linh chỉ biết 4 bức tường nhà, quằn quại với những cơn đau, mắt mơ hồ nhìn vào cõi mông lung, chỉ trông chờ vào sự giúp đỡ của mọi người. Ôi da cam! Một thảm họa kinh khủng của loài người.

Nạn nhân Trần Thị Trúc Linh, 30 tuổi (sinh năm 1991).

Rất mong nhận được sự quan tâm của các tổ chức, cá nhân chia sẻ, hỗ trợ và giúp đỡ 2 nạn nhân trên.

Địa chỉ liên hệ:

- Văn phòng Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Tiền Giang (ông Võ Quang Đảm, Tổng thư ký Hội, ĐT: 0918.767.804);

- Hội NNCĐDC/dioxin huyện Tân Phú Đông (bà Nguyễn Hoàn Kim Cương, Thư ký Hội, ĐT: 0383.458.457);

Hoặc: Tạp chí Da cam Việt Nam.

ĐT: 0246 265 2654

Số tài khoản: 0031116222666

Mở tại: Ngân hàng TMCP Quân đội, chi nhánh Thanh Xuân, Hà Nội

Xin chân thành cảm ơn!

Nguyễn Thị Mỹ Tiên

Chủ tịch Hội huyện Tân Phú Đông, Tiền Giang

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác