• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Ông Nguyễn Đức Chung bị phạt tù trong những vụ án nào

Ông Chung liên quan 3 vụ án hình sự. Trong đó, bị cáo đang phải chấp hành 10 năm tù sau 2 phiên tòa phúc thẩm. Ở vụ án còn lại, ông Chung bị tuyên 3 năm tù, nhưng đã kháng cáo.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm vụ mua Redoxy 3C, chiều 22/6, cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung được HĐXX chấp nhận một phần kháng cáo, tuyên giảm 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Với phán quyết này, ông Chung bị phạt 5 năm tù (sơ thẩm tuyên 8 năm tù). Đây là bản án có hiệu lực pháp luật nên buộc bị cáo phải chấp hành.

Ngoài ra, ông Chung còn bị tòa sơ thẩm tuyên tổng hình phạt 8 năm tù ở vụ án chiếm đoạt tài liệu mật và vụ làm trái các quy định về đấu thầu để cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Như vậy, ông Nguyễn Đức Chung liên quan đến 3 vụ án hình sự. Sau khi kết thúc 2 phiên tòa phúc thẩm, cựu Chủ tịch Hà Nội phải chấp hành tổng hình phạt 10 năm tù. Đối với vụ án làm trái các quy định về đấu thầu để cho Công ty Nhật Cường trúng thầu, ông Chung bị phạt 3 năm tù. Tuy nhiên, tòa chưa xét xử phúc thẩm nên bản án này chưa có hiệu lực pháp luật.

Nộp khắc phục 25 tỷ đồng trong vụ Redoxy 3C

Bản án phúc thẩm vụ Redoxy 3C nêu tháng 5/2016, ông Chung với vai trò người đứng đầu chính quyền thành phố Hà Nội, đã chỉ đạo nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm Redoxy 3C để xử lý ô nhiễm nước hồ trên địa bàn.

Quá trình làm việc, ông Chung đã tạo điều kiện để Nguyễn Trường Giang (Giám đốc Công ty Arktic) đi cùng đoàn công tác của UBND Hà Nội sang Đức tham quan, dự triển lãm xử lý ô nhiễm môi trường. Mục đích để Giang tiếp cận, tham gia mua bán hóa chất từ Công ty Watch Water rồi nhập về bán cho Công ty Thoát nước.

Tòa phúc thẩm tuyên án ông Nguyễn Đức Chung trong chiều nay

HĐXX kết luận được sự hậu thuẫn, "bật đèn xanh" của bị cáo Chung, Công ty Arktic đã độc quyền nhập chế phẩm. Ngoài ra, dưới sự chỉ đạo không bằng văn bản của ông Chung, ông Võ Tiến Hùng (Giám đốc Công ty Thoát nước) đã ủy quyền cho cấp dưới ký hợp đồng mua hóa chất với Arktic.

Quá trình điều tra và xét xử 2 cấp, ông Chung không thừa nhận những cáo buộc trên. Tuy nhiên, sau khi đại diện VKSND Cấp cao đề nghị tòa phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan thì cuối giờ chiều 21/6 (trước khi tòa nghị án), ông Chung và gia đình đã nộp thêm 15 tỷ đồng khắc phục hậu quả. Cộng với 10 tỷ đồng mà chị gái ông Chung nộp thay em trai cuối năm 2021, cựu Chủ tịch Hà Nội được HĐXX ghi nhận là đã khắc phục toàn bộ hậu quả gây ra.

Sau khi ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ và lời thừa nhận trách nhiệm của bị cáo tại phiên xử, tòa phúc thẩm đã đồng ý giảm án cho ông Chung.

Hình phạt của 2 vụ án còn lại

Cuối tháng 11/2020, ông Nguyễn Đức Chung lần đầu tiên bị VKSND Tối cao truy tố về tội Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước. Theo cơ quan tố tụng, tháng 5/2019, Bộ Công an khởi tố vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị. Khi đó, vợ chồng ông Chung là những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Với mục đích nắm thông tin và tài liệu điều tra, ngày 16/6/2019, ông Chung thông qua người trung gian để làm quen với Phạm Quang Dũng (cựu cán bộ công an). Sau đó, ông Chung đặt vấn đề và được Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về kết quả điều tra vụ Nhật Cường.

Dịp Tết Nguyên đán 2020, ông Chung thông qua lái xe Nguyễn Hoàng Trung, đã đưa cho Dũng phong bì đựng 10.000 USD. Sau đó, từ tháng 8/2019 đến tháng 3/2020, Dũng nhiều lần chụp trộm các tài liệu mật để tuồn cho ông Chung.

Ngày 11/12/2020, sau khi kết thúc phiên tòa xử kín, ông Chung bị TAND Hà Nội tuyên 5 năm tù, không buộc bồi thường tiền. Phạm Quang Dũng lĩnh 4 năm 6 tháng tù. Nguyễn Hoàng Trung và Nguyễn Anh Ngọc (thư ký của ông Chung) lần lượt nhận 24 tháng và 18 tháng tù. Các bị cáo sau đó chấp nhận mức án sơ thẩm, không ai kháng cáo.

Công an khám nhà ông Chung ở phường Trung Liệt tối 28/8.

Ở vụ án thứ 2, ông Chung bị cáo buộc 'tiếp tay' cho Công ty Nhật Cường trúng thầu các gói thầu số hóa hồ sơ, dữ liệu của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội các năm 2016 và 2017.

Trong vụ này, cơ quan công tố xác định Bùi Quang Huy (Tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, đang trốn truy nã) quen biết ông Chung nên nhiều lần gửi email cho cựu Chủ tịch Hà Nội, đề xuất cho dừng tất cả gói thầu số hóa ở thành phố để giao cho Công ty Nhật Cường thực hiện.

Sau đó, ông Chung lợi dụng chức vụ, yêu cầu Sở KH&ĐT cho Nhật Cường tham gia đấu thầu. Đồng thời, Công ty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm giám đốc) đã ký hợp đồng kinh tế khống với Công ty Nhật Cường, giúp liên doanh Nhật Cường - Đông Kinh hợp thức hóa hồ sơ năng lực để dự thầu, trúng thầu và hưởng lợi gần 20 tỷ.

Chiều 31/12/2021, TAND Hà Nội tuyên ông Chung 3 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và không buộc bị cáo bồi thường tiền. Hiện nay, bị cáo đã gửi đơn kháng cáo kêu oan cho TAND Cấp cao tại Hà Nội.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...