• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Phát động Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023

Nhân kỷ niệm 62 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (1961-2023), tối 1/8, Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam phối hợp với Văn phòng Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn và chất độc hóa học sau chiến tranh ở Việt Nam (Văn phòng 701) và Trung tâm Phát thanh – Truyền hình Quân đội long trọng tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật “Thắp lửa niềm tin” và Lễ phát động “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” năm 2023, Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Kênh Truyền hình Quốc phòng Việt Nam và tiếp sóng trên một số đài địa phương.

Tham dự Chương trình có: Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam; Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Văn Hồi, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và xã hội. Cùng dự còn có đại biểu các bộ, ban, ngành: Ban Tuyên giáo Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan tổ chức quốc tế: Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Viện Hòa bình Hoa Kỳ, Hội Cựu chiến binh hòa bình Hoa Kỳ, Hội Cựu chiến binh thương tật da cam Hàn Quốc, Tổ chức ABLE Châu Á Thái Bình Dương, đại diện Đại sứ quán Nhật Bản…

Phát biểu khai mạc Chương trình, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh nhấn mạnh: Chương trình “Thắp lửa niềm tin” và Lễ phát động “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023" nhằm tuyên truyền sâu rộng, nâng cao nhận thức của cộng đồng về hậu quả nặng nề của CĐHH trong chiến tranh ở Việt Nam; khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị, cùng sự ủng hộ, giúp đỡ của bạn bè quốc tế trong công tác khắc phục hậu quả CĐHH/dioxin; đồng thời biểu dương, tri ân các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước luôn đồng hành chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân. Qua Chương trình, Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam mong muốn các cấp, các ngành, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tiếp tục đẩy mạnh Phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, quan tâm giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần để NNCĐDC vơi bớt nỗi đau, từng bước ổn định cuộc sống, đồng thời kêu gọi Chính phủ và nhân dân Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế tiếp tục hỗ trợ, giúp đỡ Việt Nam khắc phục hậu quả CĐHH, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Thay mặt NNCĐDC Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh trân trọng cảm ơn đồng bào, chiến sĩ cả nước, người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã luôn đồng hành cùng Hội trong hành trình nhân ái, tích cực hưởng ứng Chương trình Nhắn tin từ thiện “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” và “Tháng hành động vì NNCĐDC năm 2023”.

Hưởng ứng Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam năm 2023, trên cả nước đã có hàng ngàn tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ NNCĐDC bằng cả vật chất và tinh thần. Theo thống kê đến ngày 1/8, các cấp hội trên cả nước đã vận động được gần 100 tỉ đồng. 

Phát biểu tại Chương trình, Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá cao và hoan nghênh sáng kiến của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam đã chủ động đề xuất với Ban Dân vận Trung ương, đồng thời phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cấp ủy, chính quyền các cấp phát động “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, diễn ra từ ngày 1/8 – 31/8/2023. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài biểu dương cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các cơ quan, đoàn thể, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, các tầng lớp nhân dân trong nước và đồng bào ta ở nước ngoài đã có nhiều đóng góp trong việc chăm sóc, giúp đỡ, nuôi dưỡng NNCĐDC. Đồng thời đánh giá cao Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam đã nỗ lực, đoàn kết vượt qua khó khăn, làm tròn nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao chăm sóc, giúp đỡ và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC và biểu dương các tập thể, cá nhân, những “Tấm lòng vàng” luôn đồng hành, giúp đỡ nạn nhân và nhiều  tấm gương NNCĐDC tiêu biểu, đã vượt qua khó khăn, bệnh tật, vươn lên hòa nhập cộng đồng và còn góp phần giúp đỡ người cùng cảnh ngộ. Nhân dịp này, Đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương trân trọng kêu gọi đồng bào, chiến sỹ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, các tổ chức quốc tế tích cực hưởng ứng, bằng những hành động và việc làm thiết thực để Tháng hành động vì NNCĐDC đạt kết quả cao, góp phần giúp cho NNCĐDC có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Tại Chương trình, Phó Thủ tướng Chính phủ, Lãnh đạo Tổng cục Chính trị BQP cùng các cơ quan liên quan bấm nút khai trương Trang thông tin điện tử của Trung tâm Hành động quốc gia khắc phục hậu quả CĐHH và môi trường (NACCET), nhằm thông tin kịp thời những nỗ lực của Việt Nam và bạn bè yêu chuộng hòa bình trên thế giới trong công cuộc khắc phục hậu quả CĐHH sau chiến tranh đối với môi trường và con người.

Qua Chương trình khán giả cũng được hiểu thêm về hoạt động tích cực chăm sóc, giúp đỡ của Hội NNCĐDC/dioxin và sự kiên cường vượt lên số phận của những NNCĐDC: Ông Phạm Xuân Khóa, Chủ tịch Huyện hội Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình và nạn nhân Vương Thị Quyên, nhân viên văn thư của Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam. Nét nổi bật của Huyện hội Lạc Sơn, trong 10 năm hoạt động, Hội đã thực sự trở thành chỗ dựa vững chắc cho NNCĐDC toàn huyện, với những hình thức giúp đỡ đa dạng, đặc biệt là hình thức cho nạn nhân vay vốn, hướng dẫn phát triển kinh tế với nhiều mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp với sức khỏe, khả năng của NNCĐDC tạo cơ hội phát triển kinh tế, vượt lên nghịch cảnh, ổn định cuộc sống. Còn đối với nạn nhân Vương Thị Quyên, là NNCĐDC thế hệ thứ 2, sinh ra trong một gia đình nghèo tại Quảng Bình, bố là người tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH. Từ nhỏ, Vương Thị Quyên đã bị vẹo cột sống, khiến cho việc sinh hoạt, đi lại gặp nhiều khó khăn, nhưng với ý chí và nghị lực lớn lao, chị đã vượt qua nghịch cảnh, tự ti, nỗ lực phấn đấu, học tập. Chị là một trong số ít nạn nhân nhận được học bổng du học tại Ấn Độ. Sau khi trở về Việt Nam, bằng sự đồng cảm với những số phận bất hạnh của các nạn nhân thế hệ thứ 2, 3, chị đã lựa chọn trở thành giáo viên tin học tại Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, với mong muốn mang kiến thức và nghị lực của mình truyền cho các nạn nhân khác, trong nhiều năm qua chị đã giúp nhiều nạn nhân được tiếp xúc với công nghệ thông tin, trong số đó có nhiều người đã mở được quán photocopy tự trang trải cuộc sống. Song quan trọng hơn hết là những học sinh do chị đào tạo đã bớt cảm thấy tự ti trong cuộc sống nhờ sự truyền lửa của một giáo viên đã chiến thắng nghịch cảnh, trở thành người có ích cho xã hội.

Chương trình “Thắp lửa niềm tin” và “Tháng Hành động vì nạn nhân chất độc da cam” là hoạt động mang tính chính trị, xã hội sâu rộng là hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh tuyên truyền cho nhân dân trong nước và bạn bè quốc tế hiểu sâu sắc hơn về Thảm họa da cam, hậu quả nặng nề của cuộc chiến tranh hóa học do Mỹ tiến hành ở Việt Nam và những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, địa phương trong khắc phục hậu quả, từ đó tạo sự đồng thuận của xã hội, chung tay xoa dịu nối đau da cam; đồng thời vận động nguồn lực để chung tay khắc phục hậu quả chất độc da cam, trực tiếp hỗ trợ cho nạn nhân bị nhiễm chất độc da cam và gia đình những nạn nhân gặp khó khăn.

Đình Trọng

 

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Hội thành phố Cần Thơ nhận Bằng khen của UBND

    Tại Đại hội Đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 (ngày 23, 24/4/2024), Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin thành phố Cần Thơ được UBND thành phố tặng bằng khen về thành tích thực hiện chương ...
    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

    Sáng 7-5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Ủy ban Trung ương Mặt ...