• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Quận Tân Bình: Vượt qua khó khăn, xây dựng và phát triển Hội

Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin quận Tân Bình được thành lập theo Quyết định số 3789 /QĐ-UBND, ngày 12/10/2020 của Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh

Năm 2021 do dịch bệnh Covid-19 nên đã ảnh hưởng đến công tác phát triển hội cơ sở. Trăn trở trước chủ trương về phát triển hội cơ sở; Hội quận Tân Bình xác định khó mấy cũng tìm cách để xây dựng hội cơ sở. Ngay từ đầu năm 2022, Thường vụ, Thường trực Quận hội chủ động xây dựng kế hoạch trong đó đề ra 5 nhiệm vụ trọng tâm: Khảo sát thực trạng đời sống, hoàn cảnh của nạn nhân chất độc da cam; chuẩn bị chu đáo về công tác tổ chức nhân sự cho việc thành lập các chi hội, tổ hội ở cơ sở; tạo nguồn lực xã hội hóa để góp phần chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nạn nhân chất độc da cam; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể ở cơ sở trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng và phát triển Hội.

Thành lập Hội NNCĐDC/dioxin phường 2

Thấu hiểu nguyện vọng của Hội, với trách nhiệm chính trị của mình, Thường trực Quận ủy, Thường trực UBND quận Tân Bình đã quan tâm, chỉ đạo Ban Dân vận Quận ủy và các cơ quan liên quan phối hợp tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ Quận hội tháo gỡ khó khăn, từng bước đưa hoạt động của Hội vào nền nếp. Nắm vững nhiệm vụ, thực hiện nghiêm túc sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, Ban Chấp hành Quận hội do Thường vụ, Thường trực làm nòng cốt đã xây dựng kế hoạch triển khai các mặt công tác năm 2022, tập trung tiếp tục khảo sát nạn nhân chất độc da cam, chuẩn bị nhân sự để tiến tới thành lập các chi hội, tổ hội ở 15 phường, làm điểm ở một số phường để rút kinh nghiệm, phấn đấu đến hết năm 2022 thành lập được hội ở 10 phường có chi hội, tổ hội và đạt trên 80% nạn nhân được khảo sát và trên 70% nạn nhân là hội viên.

Trong quá trình thực hiện theo kế hoạch cũng gặp không ít khó khăn đó là địa bàn khảo sát rộng, nạn nhân chất độc da cam toàn quận đông đến hơn 500 người đang sinh sống ở 15 phường, cán bộ Ban chấp hành Quận hội ít lại tuổi cao, sức khỏe hạn chế trong đó có một số bị mắc bệnh Covid-19.

Với phương châm: “ Nắm chắc chủ trương, kiên trì bám nắm cơ sở, đến từng nhà, rà từng người, phối hợp trên dưới cùng làm”; Tất cả các ủy viên Ban chấp hành Quận hội đã xuống từng phường, đến từng hẻm, tìm từng nhà nạn nhân để gặp gỡ, khảo sát, lập mới hồ sơ, đồng thời vận động đăng ký vào Hội. Đây là công việc phức tạp, khó khăn nhất. Nhiều địa chỉ đã thay đổi, một số nạn nhân vắng nhà, cán bộ hội phải đến nhiều lần mới gặp được. Có những gia đình thấy người lạ thì không tiếp...Nhưng với tinh thần trách nhiệm, mọi việc khó cũng đã được giải quyết. Tính đến tháng 9 năm 2022, đã khảo sát được 526 người, trong đó nạn nhân chất độc da cam trực tiếp là 482 người và 44 cháu là con của nạn nhân, có 9 gia đình cả vợ và chồng đều là nạn nhân chất độc da cam, có 40 gia đình có thế hệ thứ 2 bị di chứng của chất độc da cam, một gia đình có 4 người của 2 thế hệ bị phơi nhiễm. Tỷ lệ khảo sát đạt gần 100%; có 45 nạn nhân cho thuê nhà, bán nhà đã chuyển đi nơi khác, một số mới bổ sung về chưa khảo sát; có 35 nạn nhân do tuổi cao, bệnh tật nhiều không đăng ký vào hội. Đã vận động được 394 người đăng ký vào Hội, trong đó hội viện là nạn nhân là 375 người , đạt tỷ lệ 78% .

Từ kết quả khảo sát, Thường trực Quận hội đã tham mưu cho Thường trực Quận ủy và Ban Dân vận Quận ủy về việc thành lập các chi hội, tổ hội chất độc da cam/dioxin ở cấp phường. Được sự chỉ đạo của Quận ủy, sự giúp đỡ của Đảng ủy, UBND 15 phường, quận hội đã phối hợp với các cơ quan chuẩn bị nhân sự thành lập các chi hội, tổ hội ở cơ sở.

Tặng quà cho hội viên

Thường trực Quận hội chủ động xây dựng quy chế hoạt động, quy trình hội nghị, thủ tục giới thiệu nhân sự lâm thời v.v…đồng thời cử cán bộ xuống phường để khai thông những vướng mắc, thống nhất chương trình kế hoạch cho Hội nghị thành lập chi hội, tổ hội. Từ đột phá đi đầu thành lập chi hội của phường 8 vào tháng 7 năm 2022, đến đầu tháng 10 năm 2022 trong vòng 3 tháng đã có 15/15 phường tổ chức thành công Hội nghị thành lập chi hội, tổ hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 10/15 phường tổ chức chi hội; các phường có số lượng nạn nhân và hội viên đông như phường 2, 4, 12, 13 và phường 15, các cấp ủy Đảng, chính quyền đã tạo điều kiện, chuẩn bị chu đáo cả về vật chất và tinh thần động viên hội viên tham gia hoạt động Hội. Phường 13 có 130 hội viên, đã tiến hành thành lập các tổ hội để tạo thuận lợi cho hoạt động.

Trao tặng xe lăn cho hội viên là người cao tuổi, bệnh nặng.

Hội NNCĐDC/dioxin quận Tân Bình trong năm 2022 không những đã hoàn thành nhiệm vụ xây dựng và phát triển Hội còn thực hiện tốt chương trình “ Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”. Với sự giúp đỡ của của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận, Hội Chữ thập đỏ, UBND các phường, các mạnh thường quân, sự quan tâm hỗ trợ của Hội NNCĐDC/dioxin Thành phố Hồ Chí Mịnh v.v…Trong năm qua Quận hội đã đi thăm, tặng hơn 700 suất quà, trị giá hơn 300 triệu đồng cho hội viên, NNCĐDC, con cháu của nạn nhân, tặng xe lăn cho hội viên cao tuổi, bệnh nặng trong những dịp lễ, tết, kỷ niệm ngày Thảm họa da cam Việt Nam 10-8, trợ vốn làm ăn cho một hội viên với số tiền 20 triệu đồng…

Hoàn thành được kế hoạch về xây dựng và phát triển hội trong năm qua, trước hết là nhờ có sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Quận ủy, UBND quận và sự giúp đỡ của các cấp ủy đảng, các ban, ngành, đoàn thể 15 phường. Bên cạnh đó Ban Chấp hành, Thường vụ, Thường trực Quận hội đề cao trách nhiệm chính trị, đoàn kết thống nhất, nắm chắc chức năng nhiệm vụ, vượt khó, kiên trì, kiên quyết bám nắm cơ sở, chủ động linh hoạt trong công tác. Duy trì nghiêm chế độ làm việc, chế độ báo cáo, xây dựng được mối quan hệ công tác từ Ban Chấp hành, Thường vụ, Thường trực Quận hội đến các chi hội, tổ hội đảm bảo tập trung, dân chủ và thống nhất.

Nhìn lại năm 2022, những kết quả đạt được là đáng ghi nhận và trân trọng, nhưng đây mới chỉ là kết quả bước đầu trong quá trình xây dựng, phát triển của Hội NNCĐDC/dioxin của quận Tân Bình.

Để Hội NNCĐDC/dioxin quận Tân Bình đi vào hoạt động, xây dựng và phát triển ổn định, có điều kiện chăm sóc tốt hơn cho NNCĐDC, thiết nghĩ, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các đoàn thể địa phương cần quan tâm hơn nữa, sát cánh cùng hội thực hiện tốt các văn bản, chỉ thị của Đảng, Chính phủ, của Thành ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam”. Với NNCĐDC đang cần lắm sự chung tay, góp sức của toàn xã hội.

Phan Bùi - Hội quận Tân Bình, TP.HCM

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ...

    Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025). Tạp chí Da cam Việt Nam có Tác phẩm ...