• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tạo điểm nhấn, nâng cao hiệu quả tuyên truyền năm 2023

Năm 2023, có nhiều hoạt động, sự kiện quan trọng đối với Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam và các tỉnh, thành hội. Công tác vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân cũng đặt ra yêu cầu cao, trong đó trọng tâm là tổ chức tốt “Tháng hành động vì NNCĐDC”. Do vậy công tác tuyên truyền cần được các cấp hội chủ động triển khai, tạo điểm nhấn và hiệu quả thiết thực.

Năm của những sự kiện, dấu mốc quan trọng

Năm 2023 là năm kết thúc nhiệm kỳ Đại hội lần thứ IV Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; theo kế hoạch, 35 tỉnh, thành Hội tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới và cuối năm 2023 sẽ diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028, gắn với kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội (10/1/2004 -10/1/2024).


Lãnh đạo Trung ương Hội và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam tặng bằng khen các tập thể, cá nhân tiêu biểu ủng hộ NNCĐDC tại Chương trình giao lưu - nghệ thuật ngày 10/8/2022

Trong năm 2023, các cấp hội tiếp tục đẩy mạnh Phong trào Hành động vì NNCĐDC, Phong trào thi đua vì NNCĐDC, gắn với các phong trào thi đua của địa phương… chào mừng đại hội Hội NNCĐDC/dioxin các cấp nhiệm kỳ 2023-2028, kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội và hưởng ứng Tháng hành động vì NNCĐDC. Được sự chỉ đạo, ủng hộ của các cơ quan chức năng Trung ương, hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, toàn Hội sẽ phát động và tổ chức “Tháng hành động vì NNCĐDC” (từ 1 đến 31/8/2023). Dự kiến, trong Tháng hành động, Trung ương Hội đề ra một số nội dung, chỉ tiêu để phấn đấu, như: Vận động nguồn lực toàn hội đạt 500 tỷ đồng; tổ chức khám chữa bệnh cho 10.000 đến 15.000 nạn nhân; hỗ trợ sinh kế cho 700 đến 10.000 gia đình; hỗ trợ 2.000 suất học bổng, cùng nhiều hoạt động thiết thực, như: nhắn tin từ thiện, hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà, hỗ trợ công cụ sản xuất, tặng bò…cho gia đình nạn nhân.

Bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, hoạt động của tổ chức hội các cấp năm 2023 cũng còn gặp một số khó khăn do ảnh hưởng của tình hình kinh tế-xã hội; tổ chức hội ở một số địa phương chưa ổn định; đội ngũ cán bộ hội phần nhiều tuổi cao, sức khỏe giảm sút…

Bám sát đặc điểm, tình hình và sự chỉ đạo của các ban, bộ, ngành Trung ương, của cấp ủy, chính quyền địa phương, công tác tuyên truyền, thi đua năm 2023 cần được các cấp hội chủ động triển khai, tổ chức thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, tạo điểm nhấn và hiệu quả thiết thực, đặc biệt là góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, vận động được nhiều nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.

Tuyên truyền sâu rộng, có trọng tâm

Năm 2023, Trung ương Hội và các tỉnh, thành hội tiếp tục phối hợp chặt chẽ với ngành Tuyên giáo, Dân vận và các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong khắc phục hậu quả chất độc hóa học; về sự phấn đấu, khắc phục khó khăn của các cấp hội, nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023, qua đó tạo sự đồng thuận xã hội, kêu gọi sự tham gia, sẻ chia toàn xã hội trong chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam.

Trung ương Hội và các tỉnh, thành hội (đặc biệt là các địa phương tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2023-2028) cần chủ động kế hoạch tuyên truyền trước, trong và sau đại hội, như: Tổ chức gặp mặt lãnh đạo, phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí cung cấp thông tin và phối hợp tuyên truyền về đại hội, về các hoạt động kỷ niệm 62 năm thảm họa da cam gắn với triển khai Tháng hành động vì NNCĐDC và hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập Hội. Chú trọng tuyên truyền, tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong nhiệm kỳ 2018-2023, các điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua vì NNCĐDC; tri ân những tấm lòng nhân ái luôn đồng hành cùng tổ chức hội “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam”.

Tùy điều kiện thực tế, nhân dịp đại hội, các tổ chức hội tiến hành biên tập, xuất bản kỷ yếu đại hội, làm phóng sự, video clip với các tư liệu, số liệu, hình ảnh sinh động, phản ánh kết quả xây dựng tổ chức hội, thành tích, nỗ lực và quyết tâm cao của các cấp hội trong nhiệm kỳ 2018-2023 với tinh thần: “Đổi mới, hướng về cơ sở, hướng về nạn nhân”; sau đại hội xuất bản tài liệu tuyên truyền về kết quả đại hội, những định hướng lớn trong Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ mới…, đồng thời tổ chức phổ biến, tuyên truyền đến đông đảo cán bộ, hội viên. Cùng với đó, các cấp hội đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trực quan, như làm tốt việc trang trí khánh tiết trụ sở cơ quan hội và nơi tổ chức đại hội; tổ chức triển lãm, trưng bày hình ảnh, hiện vật, pa-nô áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền…

Trong dịp kỷ niệm 62 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam, Ngày vì NNCĐDC, Trung ương Hội phối hợp với Ban Dân vận Trung ương, Văn phòng 701, Trung tâm Phát thanh-Truyền hình quân đội tổ chức phát động “Tháng hành động vì NNCĐDC” và nhắn tin từ thiện vì NNCĐDC năm 2023; phối hợp với Văn phòng 701, Binh chủng Hóa học, chính quyền địa phương… tổ chức Triển lãm “Da cam-Lương tri-Công lý” năm 2023 tại tỉnh Lâm Đồng. Trung ương Hội cũng phối hợp xuất bản Biên niên sự kiện Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam giai đoạn 2013-2023; sản xuất các video clip, ấn phẩm sách ảnh… nhân dịp Đại hội V của Hội và kỷ niệm 20 năm thành lập Hội. Các cấp hội, tùy điều kiện cụ thể của địa phương và tổ chức hội, chủ động tham mưu và phối hợp với các cơ quan chức năng, các phương tiện thông tin đại chúng để tổ chức tuyên truyền phù hợp, sáng tạo, đạt hiệu quả thiết thực.

Tuyên truyền “đi trước”, tạo sự lan tỏa sâu rộng là một trong những yếu tố quan trọng tạo khí thế, phong trào thi đua vì NNCĐDC, đặc biệt là góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu về vận động nguồn lực mà Trung ương Hội và các tỉnh, thành hội đề ra trong năm 2023, nhất là trong Tháng hành động vì NNCĐDC. Tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, gắn với hoạt động khen thưởng, tôn vinh, tri ân…, là dịp để động viên, khích lệ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, những “Tấm lòng vàng” ở trong nước và nước ngoài, bạn bè quốc tế tiếp tục đồng hành ủng hộ, giúp đỡ NNCĐDC, tạo động lực, khí thể để các cấp hội hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2023, hướng tới nhiệm kỳ 2023-2028 với những khởi sắc và thành công hơn./.

Đại tá Phạm Văn Thủy

Trưởng ban Tuyên truyền Trung ương Hội

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...