• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Thái Bình, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam

Quan tâm đến đời sống nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC), những năm qua, các cấp, ngành và nhiều tổ chức, cá nhân đã cùng vào cuộc, chung tay xoa dịu nỗi đau da cam. Với những việc làm thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là sự đồng hành của các cấp Hội NNCĐDC/diôxin, đời sống vật chất và tinh thần của NNCĐDC trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cải thiện.

Hội NNCĐDC/điôxin tỉnh Thái Bình trao kinh phí hỗ trợ xây nhà cho nạn nhân hoàn cảnh khó khăn.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Thái Bình đã huy động gần 40 vạn người con lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Hòa bình lập lại, trên 7 vạn người con quê lúa đã nằm lại nơi chiến trường, hơn 3 vạn người để lại một phần cơ thể tại nơi có chiến sự. Tưởng rằng giữa thời đại không tiếng súng, những dấu ấn của thời kỳ đạn bom rồi cũng lùi dần vào dĩ vãng. Nhưng không, chúng vẫn hiện diện ở đó, trong biết bao mái nhà, gây ra những nỗi đau dai dẳng, âm ỉ, kéo dài theo năm tháng, ảnh hưởng từ thế hệ này sang thế hệ khác, cho con, cho cháu của các cựu chiến binh đã từng vào sinh ra tử.

Thái Bình là một trong những tỉnh có số lượng NNCĐDC cao nhất cả nước với gần 3 vạn người bị phơi nhiễm CĐDC, mang trong mình vết thương không mảnh đạn. Nhiều trẻ em bị dị dạng, dị tật bẩm sinh, sống thực vật; nhiều phụ nữ không được hưởng hạnh phúc làm vợ, làm mẹ; nhiều người khác đang chết dần chết mòn, từng ngày từng giờ quằn quại, vật vã vì những căn bệnh quái ác liên quan đến CĐDC. CĐDC đã đẩy những NNCĐDC trở thành những người nghèo khó nhất trong những người nghèo khó, là những người đau khổ nhất trong những người đau khổ.

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Hội NNCĐDC/diôxin tỉnh Thái Bình đã nỗ lực kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài nước, các địa phương trong tỉnh cùng hành động với những việc làm thiết thực nhằm giúp đỡ, hỗ trợ NNCĐDC. Cán bộ, hội viên các cấp hội đã đoàn kết đồng lòng vượt qua mọi khó khăn, trở ngại, tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền các cấp lãnh đạo, chỉ đạo, tạo mọi điều kiện để hội thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của một tổ chức xã hội, tạo nguồn lực để chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC. Gần 17 năm thành lập, các cấp hội NNCĐDC trong tỉnh thường xuyên kết nối cộng đồng xã hội, kêu gọi ủng hộ được hàng trăm tỷ đồng, giúp xây dựng gần 400 ngôi nhà tình nghĩa; trợ cấp khó khăn, tặng quà cho hơn 300.000 lượt nạn nhân, tặng hàng chục sổ tiết kiệm, tổ chức trao học bổng cho hàng trăm cháu bị ảnh hưởng bởi CĐDC. Hội đã tổ chức dạy nghề cho hơn 500 NNCĐDC, nuôi dưỡng và tạo việc làm thường xuyên cho 10 - 15 con, cháu nạn nhân còn có khả năng lao động tại Trung tâm Chăm sóc và Dạy nghề cho NNCĐDC/Điôxin trực thuộc Tỉnh hội. Các cháu đều được chăm sóc với điều kiện đầy đủ, tận tình, qua đó giúp san sẻ khó khăn với các gia đình nạn nhân, tạo điều kiện giúp những người gặp di chứng CĐDC có cơ hội hòa nhập cuộc sống.

Đặc biệt, hơn 10 năm qua, Trung tâm Tẩy độc thuộc Tỉnh hội đã tổ chức tẩy độc cho hơn 3.000 NNCĐDC, giúp họ có thêm sức khỏe, nâng cao chất lượng cuộc sống, trở thành địa chỉ tin cậy của rất nhiều NNCĐDC/Điôxin trong và ngoài tỉnh. Đây chính là nguồn an ủi, động viên tinh thần rất lớn, giúp các nạn nhân CĐDC phấn chấn hơn, tự tin hơn, có thêm động lực phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình.

Bên cạnh đó, Hội NNCĐDC/diôxin tỉnh Thái Bình cũng tích cực tham gia, ủng hộ cuộc đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC Việt Nam. Thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/Điôxin Việt Nam, Hội tỉnh Thái Bình đã cung cấp nhiều tư liệu, nhân chứng cho vụ kiện, tổ chức 2 cuộc mít tinh và lấy hàng triệu chữ ký, ủng hộ 100 triệu đồng cho vụ kiện...

Không phụ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự tin yêu của hội viên, nhân dân, Hội NNCĐDC/diôxin tỉnh Thái Bình luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chức năng của một tổ chức những người có công, xứng đáng là mái nhà chung, cầu nối gắn kết các NNCĐDC, xoa dịu nỗi đau, mất mát và những thiệt thòi mà các NNCĐDC gặp phải trong cuộc sống. Thời gian tới, Hội NNCĐDC/diôxin tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ các NNCĐDC, động viên hội viên phát huy truyền thống cách mạng, gương mẫu trong lao động sản xuất, góp phần xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh.

Hội NNCĐDC/diôxin tỉnh tặng quà ông Nguyễn Văn Mác, xã Đông Hải (Quỳnh Phụ).

Nguồn báo Thái Bình

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác