• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

TIN NHANH 1-4: Tổng thống Zelensky nói lực lượng Nga tiếp tục rời miền bắc Ukraine

Ngày 1-4, quan chức Nga cảnh báo Liên minh châu Âu (EU) sẽ sớm nhận thấy việc đối đầu với Matxcơva không có lợi cho họ. Trong khi đó, Kiev xác nhận lực lượng của Nga đang tiếp tục rời miền bắc Ukraine.

Người dân mắc kẹt tại thành phố Mariupol, Nga, ngày 31-3

* Ngày 31-3, Thủ tướng Canada Justin Trudeau tuyên bố Nga không thể là một đối tác mang tính xây dựng trong nhóm 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới (G20) vì "chiến dịch quân sự đặc biệt" tại Ukraine. Theo Hãng tin Reuters, ông Trudeau cho rằng chiến sự tại Ukraine đã "đảo ngược đà tăng trưởng kinh tế đối trên toàn thế giới".

Tuy nhiên, một số nước thành viên G20 như Trung Quốc, Ấn Độ và Saudi Arabia có thể không đồng tình với việc loại Nga khỏi nhóm.

* Ngày 1-4, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết sẽ gửi xe bọc thép Bushmaster tới Ukraine, sau lời yêu cầu từ Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo báo Guardian, ông Morrison cho biết máy bay vận chuyển Boeing C-17 Globemaste sẽ chịu trách nhiệm đưa các phương tiện này đến Ukraine, nhưng ông không nói rõ số lượng và thời điểm gửi đi.

* Hãng tin RIA đưa tin Nga sẽ đáp trả các lệnh trừng phạt của EU và cho rằng EU có thể nhận ra rằng một cuộc đối đầu với Matxcơva không có lợi cho mình, RIA dẫn lời một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết hôm 31-3.

RIA dẫn lời ông Nikolai Kobrinets - một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Nga: "Các hành động của EU sẽ được đáp trả. Các biện pháp trừng phạt vô trách nhiệm của Brussels đã và đang ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hằng ngày của những người dân châu Âu bình thường".

* Theo báo Guardian, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky xác nhận quân đội Nga tiếp tục rời miền bắc của Ukraine.

Theo ông Zelensky, lực lượng của Nga đang tiếp tục rút quân ở phía bắc của thủ đô Kiev, theo hướng tới thành phố Chernihiv và trong vùng Sumy. Ông Zelensky cho rằng đây có thể là một phần chiến thuật của Nga, dù có thể lực lượng của họ không còn giữ được tinh thần như trong nửa đầu tháng 3.

"Đây không phải là điều ngẫu nhiên. Chúng tôi biết kế hoạch của họ. Chúng tôi biết những gì họ đang lên kế hoạch và những gì họ đang làm", ông Zelensky nói.

Bên cạnh đó, ông Zelensky cho biết tình hình "cực kỳ khó khăn" ở miền nam Ukraine và ở Donbass. Ông thông báo các lực lượng Nga đang tập trung tại khu vực bị chiếm đóng tạm thời của Kherson.

* Giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield nói Mỹ có bằng chứng cho thấy cuộc chiến chống Ukraine là "một thảm họa chiến lược" đối với Nga.

Trong một cuộc họp báo vào chiều ngày 31-3, bà Bedingfield tuyên bố: "Chúng ta đã thấy bằng chứng không thể chối cãi rằng đây là một thảm họa chiến lược đối với Nga".

Bà Bedingfield nói thêm Nga sẽ phải đối mặt với các lệnh trừng phạt mới vì "chiến dịch quân sự đặc biệt" của họ tại Ukraine.

Một binh sĩ thuộc lực lượng thân Nga tại thành phố Mariupol, Ukraine

* Theo báo Financial Times, ngày 31-3, Phó thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết thành phố Mariupol vẫn đang bị bao vây và hàng ngàn người đang mắc kẹt tại đây.

Trước đó, Nga đã cam kết ngừng các cuộc tấn công và cho phép người dân sơ tán khỏi thành phố bị bao vây. Song, bà Vereshchuk cho biết "không có lệnh ngừng bắn" và Nga đang tiếp tục đánh vào các cơ sở hạ tầng còn lại ở Mariupol.

* Hãng tin TASS đưa tin Nga sẽ mở các hành lang nhân đạo từ thành phố Mariupol bị bao vây vào ngày 1-4. Cụ thể, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ sẽ mở một hành lang nhân đạo từ Mariupol đến thành phố Zaporizhzhia.

Theo TASS, thượng tướng Mikhail Mizintsev - người đứng đầu Trung tâm Quản lý quốc phòng quốc gia Nga - cho biết Matxcơva đang thực hiện theo yêu cầu mà Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã đưa ra với Tổng thống Nga Vladimir Putin, đó là mở các hành lang nhân đạo cho dân thường sơ tán.

Trong một diễn biến khác, Bộ Năng lượng nguyên tử Ukraine dẫn lời các nhân viên Chernobyl cho biết các lực lượng Nga đã rời khỏi nhà máy điện Chernobyl.

Nguồn báo Tuổi trẻ

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...