• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

TIN NHANH 31-3: Phương Tây nói Nga đang lui quân, có bất mãn trong quân đội

Các binh sĩ Nga đang bắt đầu rút khỏi hàng loạt địa điểm, trong đó có Kiev và nhà máy Chernobyl. Trước đó, có thông tin từ phương Tây tiết lộ Tổng thống Nga Vladimir Putin và giới tướng lĩnh đang rất căng thẳng.

Binh sĩ Ukraine lái một xe tăng T-72 của Nga mà họ chiếm được tại một vùng ngoại ô Kiev ngày 27-3

* Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng Bộ Ngoại giao Mỹ đã cố tình "nói quá" những tổn thất quân sự của Nga ở Ukraine để kích động bất ổn dư luận ở Nga, theo Sputnik.

Đáp lại nhận xét của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland trước đó nói rằng Nga đã mất hơn 10.000 quân nhân trong chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, Bộ Quốc phòng Nga ngày 25-3 cho biết hơn 1.300 quân nhân Nga thiệt mạng và hơn 3.800 người bị thương.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố thiệt hại của Nga thậm chí còn cao hơn con số Mỹ nêu, với khoảng 14.000 người thiệt mạng và khoảng 16.000 người bị thương.

* Bộ Quốc phòng Nga thông báo một lệnh ngừng bắn cục bộ vào ngày 31-3 nhằm tạo điều kiện sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol của Ukraine.

Theo đó, hành lang nhân đạo từ Mariupol tới Zaporizhzhia, thông qua cảng Berdiansk do Nga kiểm soát, sẽ được mở từ 10h ngày 31-3 (giờ địa phương, tức 14h theo giờ Hà Nội). Để hoạt động nhân đạo này diễn ra thành công, phía Nga đề nghị có sự tham gia trực tiếp của Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn (UNHCR) và Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC).

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm đã nhất trí với đề xuất của Kiev về việc mở thêm 4 hành lang nhân đạo mới trong vòng 24 giờ qua từ Mariupol đến Zaporizhzhia.

* Hãng thông tấn AFP dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ ngày 31-3 xác nhận Nga đang bố trí lại binh sĩ ở nhà máy Chernobyl, nơi đã ngừng hoạt động và vẫn còn phóng xạ.

"Binh sĩ Nga đang rời đi, nhưng tôi không thể nói với các vị là tất cả họ đã đi khỏi Chernobyl", AFP dẫn lời quan chức Mỹ và cho biết lính Nga rút khỏi Ukraine theo hướng Belarus. Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Nga tuyên bố sẽ giảm quy mô tấn công vào hai thành phố quan trọng của Ukraine.

* Theo đánh giá mới nhất của Lầu Năm Góc công bố rạng sáng 31-3, Nga đã bắt đầu tái bố trí khoảng 20% lực lượng xung quanh thủ đô Kiev của Ukraine.

Các lực lượng ở gần thành phố Chernihiv và thị trấn Sumy cũng rời khỏi vị trí chiến đấu trong mấy tuần qua theo hướng bắc, về phía lãnh thổ Nga và Belarus. Tuy nhiên theo phía Mỹ, Nga có thể sẽ không rút lực lượng này về nước mà có thể tái trang bị và tiếp tế để cánh quân này tiếp tục tiến vào Kiev.

* Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố ông không tin tưởng vào "lời hứa" giảm quy mô chiến dịch quân sự của Nga và luôn sẵn sàng tiếp tục chiến đấu.

"Chúng tôi không tin bất cứ ai, không một cụm từ mỹ miều nào", ông Zelensky nói trong thông điệp ghi hình phát trên Facebook rạng sáng 31-3 (giờ Việt Nam).

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng đồng thời cho biết thêm rằng quân đội Nga đang tập hợp lại để tấn công khu vực phía đông Donbass. "Chúng tôi sẽ không cho đi bất cứ thứ gì. Chúng tôi sẽ chiến đấu vì từng mét lãnh thổ của mình", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

* Trước đó, trong ngày 30-3, truyền thông phương Tây dẫn lời một loạt quan chức Mỹ và Liên minh châu Âu tiết lộ họ có thông tin cho thấy quan hệ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và giới tướng lĩnh Nga đang rất căng thẳng.

"Chúng tôi có thông tin ông Putin cảm thấy bị quân đội Nga lừa dối, điều này đã dẫn đến căng thẳng dai dẳng giữa ông ấy và giới lãnh đạo quân sự Nga", Hãng tin Reuters trích lời giám đốc truyền thông Nhà Trắng Kate Bedingfield.

Theo bà Bedingfield, giới tướng lĩnh và cố vấn của ông Putin vì "quá sợ hãi nếu cung cấp sự thật" đã đưa ra "những thông tin sai lệch" về chiến dịch quân sự ở Ukraine và tác động của các lệnh trừng phạt.

Hai nhà ngoại giao châu Âu cũng tiết lộ với Reuters về sự bất mãn trong các binh sĩ đang ở Ukraine và các cường quốc phương Tây đang "hy vọng rằng những người không vui sẽ lên tiếng".

Hiện Điện Kremlin và Bộ Quốc phòng Nga chưa lên tiếng bình luận về các thông tin trên.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác