• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tỉnh hội Nam Định: Một năm nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Năm 2022, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch Covid-19, song Tỉnh hội Nam Định đã triển khai toàn diện các mặt công tác và nỗ lực phấn đấu đã hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Ngay từ đầu năm, Thường trực Tỉnh hội đã phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy tham mưu với Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Thông tri số 07/TTr, ngày 24/3/2022 “ Về lãnh đạo Đại hội Hội NNCĐDC/dioxin các cấp và Đại hội Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028. Tỉnh hội đã phối hợp với Huyện ủy và UBND các huyện, thành phố đề nghị lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Thông tri số 07/TTr của tỉnh ủy. Tính đến tháng 6/2022, toàn bộ 10/10 huyện, thành phố đã ban hành thông tri triển khai thực hiện Thông tri số 07/TTr của Tỉnh ủy. Trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh hội đã xây dựng kế hoạch tiến độ triển khai các bước tổ chức đại hội từng cấp, đồng thời tổ chức tập huấn công tác đại hội cho cán bộ làm công tác hội ở 226 xã, phường, thị trấn; đây là nhiệm vụ trọng tâm của Hội năm 2022. Đến tháng 12/2022 các huyện đã tổ chức xong đại hội điểm cấp cơ sở để quý I/2023 tổ chức đại hội đồng loạt theo kế hoạch.

Tháng 7/2022, phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh tham mưu và đã được UBND tỉnh phê duyệt “Kế hoạch triển khai công tác khắc phục hậu quả bom mìn, CĐHH sau chiến tranh ở Việt Nam trên địa bàn tỉnh Nam Định giai đoại 2021-2030”. Phối hợp với Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Hội Chữ thập đỏ, Hội CCB, Hội Khuyến học, Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các phòng khám Y tế đa khoa khu vực và Sở Lao động - Thương binh & Xã hội tỉnh trong việc thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giúp đỡ nạn nhân và thực hiện chính sách đối với người có công đạt hiệu quả thiết thực.

Phối hợp với các cơ quan tham mưu của Đảng, Huyện ủy, UBND các huyện tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với nhiệm vụ khắc phục hậu quả CĐHH do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam.

Làm tốt nhiệm vụ vận động chăm sóc giúp đỡ nạn nhân, đây là nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của Hội; năm 2022, đã có 33.783 lượt nạn nhân được chăm sóc giúp đỡ từ nhiều nguồn lực khác nhau của toàn xã hội, với tổng giá trị quy ra tiền là 26 tỷ 094 triệu đồng (tăng 1,1% so với năm 2021).

Nạn nhân được nhận quà từ nguồn ngân sách nhà nước các cấp trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần và ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, trị giá 17 tỷ 798 triệu đồng.

Nhận sự chăm sóc từ nguồn quỹ “Vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” từ Hội Chữ thập đỏ trị giá 1 tỷ 717 triệu đồng, cho 4.293 lượt nạn nhân.

Vận động các phòng khám y tế tư nhân khám bệnh, tư vấn sức khỏe định kỳ, cấp thuốc miễn phí cho 2.247 lượt nạn nhân, trị giá 1 tỷ 221 triệu đồng. Đây là hoạt động chăm sóc sức khỏe thường xuyên hàng năm do Hội phối hợp với ngành y tế địa phương triển khai đạt hiệu quả thiết thực.

Xây và sửa 20 căn Nhà tình nghĩa trị giá 1 tỷ 706 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Trung ương Hội và các cơ quan đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Hội đã xây dựng Quỹ tình nghĩa với số dư 5 tỷ 675 triệu đồng (bình quân 591 ngàn đồng/hội viên) để thực hiện các hoạt động tình nghĩa ở hội cấp cơ sở rất hiệu quả.

Ngoài ra nạn nhân còn được hưởng sự chăm sóc giúp đỡ khác như tặng quà, được vay vốn không tính lãi để phát triển sản xuất, tổ chức cho hội viên đi an điều dưỡng và xông hơi tẩy độc, tặng học bổng bằng tiền và xe đạp... Hội là cầu nối giữa nạn nhân và xã hội trong việc chăm sóc giúp đỡ nạn nhân. Những hình thức giúp đỡ đó rất kịp thời hiệu quả, đến tận tay nạn nhân được nhà tài trợ đánh giá cao, kịp thời giúp nạn nhân vượt qua khó khăn vươn lên trong cuộc sống hòa nhập cộng đồng góp phần quan trọng vào an sinh xã hội tại địa phương.

Đại hội điểm Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin phường Trường Thi, thành phố Nam Định

Hội đã làm tốt chức năng là thành viên tích cực của MTTQ các cấp trong phong trào xây dựng nông thôn mới, nâng cao và xây dựng gia đình văn hóa mới tại địa phương. Đã có 482 hội viên tự nguyện hiến đất làm các công trình công cộng tại địa phương trị giá 7,6 tỷ đồng và 1.160 ngày công. Ngoài ra hội viên còn tích cực tham gia công tác xã hội như cấp ủy chính quyền và các ban ngành đoàn thể tại địa phương, gương mẫu trong cuộc sống, giữ vững phẩm chất, có uy tín được cấp ủy, chính quyền địa phương và nhân dân ghi nhận đánh giá cao.

Tổ chức kiểm tra công tác Hội ở 2 Hội huyện và 65 Hội xã; duy trì hoạt động của hội có nề nếp. Hội viên chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương đường lối chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương và Điều lệ Hội. Có 60% tố chức Hội đạt khá trở lên, không có hội viên vi phạm pháp luật hoặc khiếu kiện vượt cấp. Các đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua là các Hội huyện Hải Hậu, Ý Yên, Giao Thủy, Xuân Trường, Nghĩa Hưng và thành phố Nam Định. Có thể nói tổ chức Hội đã khẳng định vị thế của mình, thực sự là ngôi nhà chung thân thương của nạn nhân, đã góp phần tích cực vào xây dựng quê hương trong công cuộc đổi mới.

Hội chú trọng công tác tuyên truyền, tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do khối thi đua các hội đặc thù tỉnh tổ chức và phát động phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” ở các cấp hội. Phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo, đài của Trung ương và địa phương để tuyên truyền. Đặc biệt, trong năm 2022 đã phối hợp với Đài phát thanh truyền hình tỉnh và Truyền hình Quân đội làm 3 phóng sự tuyên truyền với nội dung phong phú thiết thực. Trang Web của Hội được VNPT giúp đỡ, nâng cao chất lượng đưa tin kịp thời với 27.365 lượt người truy cập.

Những kết quả đạt được của Hội trong năm 2022 đánh dấu chặng đường 17 năm xây dựng và trưởng thành, thể hiện sự đoàn kết nhất trí với truyền thống“ Đoàn kết, nghĩa tình, trách nhiệm, tâm huyết, vì đồng đội, vì nạn nhân” trong tổ chức hội các cấp.

Năm 2022, Tỉnh hội Nam Định được Trung ương Hội tặng bằng khen và ghi nhận nằm trong tốp các tỉnh hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Nhiệm vụ trọng tâm của Hội trong năm 2023 là lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội nhiệm kỳ ở các cấp theo đúng kế hoạch và tiến độ đề ra, tháng 5/2023 hoàn thành đại hội ở cấp xã, tháng 9/2023 hoàn thành đại hội cấp huyện và cuối tháng 11/2023 hoàn thành đại hội cấp tỉnh. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Vì nạn nhân chất độc da cam” thi đua lập thành tích cao nhất chào mừng đại hội các cấp; tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động nguồn lực để chăm sóc giúp đỡ nạn nhân đạt kết quả cao hơn năm 2022./.

Phạm Ngọc Kiểm - Chủ tịch Tỉnh hội

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...