• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tỉnh Quảng Ninh: Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp năm 2023 và ký Chương trình phối hợp năm 2024  

Ngày 18/3/2024, Hội Cựu Chiến binh và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả phối hợp năm 2023 và ký chương trình phối hợp năm 2024.  

 Thực hiện Chương trình phối hợp giai đoạn 2020 - 2025, Hoạt động phối hợp năm 2023 được 2 Hội xác định những nội dung thiết thực, đã triển khai đến Hội cấp huyện, cấp xã. Nhiều nội dung đạt hiệu quả thiết thực, giúp cho nhiều nạn nhân chất độc da cam giảm bớt một phần khó khăn; đồng thời, tạo sự chuyển biến về nhận thức và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ Hội. 2 hội đã phối hợp tuyên truyền, tổ chức thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Pháp lệnh số 02 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về ưu đãi người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương. Tuyên truyền hoạt động chào mừng Đại hội Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin các cấp. Thường xuyên trao đổi các thông tin liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam; cung cấp kịp thời các thông tin, các văn bản về chế độ chính sách. Bằng nhiều hình thức, biện pháp, lồng ghép trong các hội nghị, trên các phương tiện truyền thông của tỉnh, huyện, trên Tạp chí Da cam Việt Nam, các trang thông tin của Hội, tuyên truyền về hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam. Động viên, biểu dương những tấm gương nạn nhân chất độc da cam, có nghị lực vượt qua bệnh tật, hoàn cảnh khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Tổ chức hưởng ứng “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy; Phối hợp phát động ủng hộ nạn nhân chất độc da cam; vinh danh những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong phong trào “Hành động vì nạn nhân chất độc da cam”. Phối hợp với Bảo tàng Binh chủng Hóa học và Bảo tàng Quảng Ninh tổ chức triển lãm chủ đề “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam” trưng bày hàng trăm hình ảnh, hiện vật, tư liệu của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Quảng Ninh về  công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học.

Hai hội đã có sự phối hợp hiệu quả trong xây dựng, kiện toàn tổ chức Hội NNCĐDC/dioxin cấp huyện, cấp cơ sở nhiệm kỳ 2023 - 2028. Hội Cựu chiến binh cấp huyện, cơ sở đã phối hợp tham mưu với cấp ủy, chính quyền giới thiệu nguồn cán bộ chủ chốt, là Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Cựu Chiến binh Hội cơ sở kiêm nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch 23 Hội NNCĐDC/dioxin cơ sở; Hội cấp huyện có 3 đồng chí là Chủ tịch Hội CCB kiêm chức Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin. 2 Hội đã phối hợp với Sở Lao động-TB&XH tổ chức tập huấn, tuyên truyền phổ biến quán triệt các văn bản về chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam và đối thoại về việc thực hiện các chính sách ưu đãi, đề xuất với cơ quan chức năng hướng dẫn lập hồ sơ giải quyết chế độ cho những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không có giấy tờ liên quan đến địa bàn bị phun rải chất độc hóa học, giải quyết những vướng mắc về giấy tờ, bổ sung liên quan thời gian và địa bàn của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Phối hợp đề xuất một số chính sách đặc thù của tỉnh Quảng Ninh về quy định chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Phối hợp vận động nguồn lực xã hội hóa giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam.

 Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh, huyện và cơ sở đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức tích cực tuyên truyền vận động các nguồn xã hội hóa: Tổng số tiền và hiện vật quy thành tiền là 6 tỷ 748,7 triệu đồng; tặng quà cho nạn nhân trị giá 2 tỷ 860,35 triệu đồng; Hỗ trợ hàng tháng cho 120 nạn nhân bị bệnh tật đặc biệt, với số tiền là 784,2 triệu đồng; hỗ trợ xây, sửa 11 nhà ở với số tiền là 595,1 triệu đồng; tặng 525 thẻ BHYT, với số tiền 515,7 triệu đồng; khám bệnh, cấp thuốc cho 287 nạn nhân, trị giá 114 triệu đồng; trợ cấp khó khăn và phương tiện phục vụ sinh hoạt 138,5 triệu đồng. Hội Cựu Chiến Binh tỉnh, huyện đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nhân CCB tỉnh và các đơn vị ủng hộ xây mới 01 nhà cho nạn nhân, tặng quà 4.051 suất quà trị giá 1 tỷ 453,35 triệu đồng cho các đối tượng chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân nhiễm chất độc da cam; phối hợp khám chữa bệnh cho 1.228 đối tượng chính sách, hội viên CCB, nạn nhân da cam trị giá 245,60 triệu đồng; tặng 141 thẻ Bảo hiểm y tế cho thân nhân của NNCĐDC, có 9.452 lượt hội viên CCB và NNCĐDC tham gia tu bổ nghĩa trang liệt sỹ, dọn vệ sinh môi trường dịp Tết. Vận động hội viên CCB, NNCĐDC tham gia xây dựng nông thôn mới; đóng góp tiền xây dựng công trình chào mừng kỷ niệm 60 năm ngày thành lập tỉnh tại Khu dân cư Trình Tường, xã Hoành Mô, huyện Bình Liêu; giúp huyện Cô Tô lắp đặt điện chiếu sáng 01 tuyến đường 82 triệu đồng.

 

Ông Đàm Hữu Đắc (bên phải) Chủ tịch Hội CCB; ông Nguyễn Minh An (bên trái) Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh ký Chương trình phối hợp năm 2024

 Năm 2024, 2 Hội tiếp tục phối hợp và cùng với Sở Lao động-TB&XH tuyên truyền quán triệt Pháp lệnh Ưu đãi Người có công với cách mạng và các văn bản hướng dẫn thi hành. Tổ chức đối thoại, thực hiện các chính sách ưu đãi, đề xuất với cơ quan chức năng hướng dẫn lập hồ sơ giải quyết chế độ cho những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học không có giấy tờ liên quan đến địa bàn bị phun rải chất độc hóa học, giải quyết những vướng mắc về giấy tờ bổ sung liên quan thời gian và địa bàn của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; Triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh về một số chính sách đặc thù của tỉnh, quy định chính sách hỗ trợ một số đối tượng người có công với cách mạng và thân nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Tăng cường trao đổi các thông tin liên quan đến thực hiện chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam. Hội NNCĐDC/dioxin cung cấp kịp thời các thông tin cần thiết. Phối hợp tổ chức các hoạt động, thực hiện phong trào thi đua chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, hưởng ứng tháng hành động “Vì nạn nhân chất độc da cam”;.... Phối hợp kiện toàn xây dựng tổ chức Hội NNCĐDC/dioxin cấp huyện, cấp cơ sở ở những nơi khó khăn về cán bộ chủ chốt; triển khai thực hiện một số hoạt động chăm sóc giúp đỡ NNCĐDC; tặng quà, hỗ trợ xây nhà ở, trợ giúp hộ NNCĐDC thuộc diện nghèo, cận nghèo, ủng hộ việc hỗ trợ nuôi dưỡng nạn nhân bị bệnh tật nặng, hoàn cảnh khó khăn. Phối hợp tham mưu đề xuất với cơ quan có thẩm quyền giải quyết những vướng mắc về hồ sơ giải quyết cho những người bị nhiễm chất độc hóa học. Tiếp tục tham mưu đề xuất với Tỉnh ủy, UBND tỉnh về một số chế độ ưu đãi đặc thù đối với Người có công, trong đó có nạn nhân chất độc da cam./.

                                                                        Hà Minh Tâm
Chánh VP Tỉnh hội Quảng Ninh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Trung tâm BTXH NNCĐDC Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập

    Trung tâm BTXH NNCĐDC Việt Nam kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập

    Sáng 26/4, Trung tâm BTXH NNCĐDC/dioxin Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập (28/4/2014 – 28/4/2024). Dự lễ kỷ niệm có: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, nguyên Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; Thiếu tướng Đỗ Hồng Lâm, Phó Chủ tịch Trung ương Hội; bà Đinh Thị Thụy, Trưởng phòng Người Khuyết tật, Cục Bảo ...