• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Ngày 28/ tháng 3 năm 2023, tại Bộ Quốc phòng, Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó chủ nhiệm Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã có buổi làm việc với Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam.

Cùng dự buổi làm việc còn có: Văn phòng Tổng cục; Đại diện các cục: Tuyên huấn, Chính sách, Dân vận; các ban: Thanh niên Quân đội, Phụ nữ Quân đội, Công đoàn Quốc phòng; Báo Quân đội nhân dân và Trung tâm Phát thanh và Truyền hình Quân đội. Về phía Trung ương Hội có Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, cùng dự còn có: Trung tướng, PGS.TS Đặng Nam Điền, Phó Chủ tịch-TTK; ông Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tich-GĐQ Nạn nhân chất độc da cam Việt Nam, VP, các ban.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã báo cáo khái quát tình hình hoạt động nỗi bật của Hội trong gần 20 năm qua, đặc biệt là các hoạt động của Hội trong năm 2023: Đại hội Lần thứ V, nhiệm kỳ 2023-2028 Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam; Kỷ niệm 20 năm thành lập Hội; 62 năm thảm họa da cam ở Việt Nam; Ngày vì nạn nhân chất độc da cam; Tháng hành động vì nạn nhân;... đồng thời cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ to lớn, hiệu quả của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân đối với hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin trong nhiều năm qua. Đặc biệt, Tổng cục Chính trị đã chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội và các tỉnh, thành Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Thảm họa da cam, mở các chuyên trang, chuyên mục về thảm họa da cam và công tác khắc phục hậu quả chất độc hóa học đối với môi trường và sức khỏe con người; mua và cấp Tạp chí Da cam Việt Nam đến các đơn vị trong toàn quân. Các cơ quan chuyên môn của Tổng cục luôn đồng hành, thực hiện các chương trình, sự kiện hằng năm của Hội… Tại buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh đề nghị Tổng cục Chính trị tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện giúp đỡ Hội về các hoạt trong năm 2023. Chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị, thực hiện việc rà soát người hoạt động kháng chiến trong vùng Mỹ phun rãi rãi chất độc hóa học trong chiến tranh ở Việt Nam bị mất giấy tờ gốc chưa được hưởng chính sách ưu đãi của Nhà nước; đôn đốc, yêu cầu các đơn vị trong toàn quân thực hiện nghiêm túc Thông tư 138/2020/TT-BQP ngày 10/11/2020 của Bộ Quốc phòng về Quy định chế độ, định mức, tiêu chuẩn đời sống tinh thần trong Quân đội nhân dân Việt Nam...

Sau khi nghe báo cáo của chủ tịch Nguyễn văn Rinh và ý kiến của các thành viên dự làm việc, Trung tướng Nguyễn Văn Gấu, Phó Chủ nhiệm TCCTQĐNDVN kết luận: Giao Cục Tuyên huấn và các cơ quan liên quan tiếp tục phối hợp với các cơ quan trong và ngoài Quân đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về hoạt động của Hội trong năm 2023, đặc biệt là các văn bản của Đảng, Nhà nước về khắc phục hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam; những nỗ lực của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành trong hệ thống chính trị về khắc phục hậu quả chất độc hóa học; đôn đốc các cơ quan, đơn vị mua Tạp chí Da cam Việt Nam theo thông tư 138/2020/TT-BQP của BQP, nhất là các đơn vị chưa mua, hoặc mua chưa đủ số lượng; Giao Báo Quân đội nhân dân và Trung tâm Phát thanh-Truyền hình Quân đội bám sát tuyên truyền các sự kiện của Hội. Giao Cục chính sách phối hợp với các cơ quan chức năng của Hội chỉ đạo rà soát đối tượng tham gia hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH không còn giấy tờ, trong đó cần lưu ý nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện, bảo đảm đồng bộ, công bằng giữa các đối tượng người có công với cách mạng và có đề xuất cụ thể, thuyết phục. Đồng chí Phó Chủ nhiệm TCCT nhận định, đây là vấn đề có tính lịch sử, thời gian đã lâu, nhưng là vấn đề nhân đạo, tri ân thế hệ cha ông đã không tiếc tuổi xuân, hy sinh xương máu cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, nên không thể không làm.

Việc này, đồng chí Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đề nghị Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam báo cáo đánh giá rõ thực trạng, vướng mắc người hoạt động kháng chiến bị mất giấy tờ chưa được thụ hưởng chính sách ưu đãi. Trên cơ sở đó, Cục Chính sách phối hợp với cơ quan chức năng của Hội rà soát, tổng hợp báo cáo, đề xuất với thủ trưởng Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, thủ trưởng Bộ Quốc phòng có văn bản đề nghị Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội nghiên cứu, báo cáo Chính phủ xem xét quyết định và chỉ đạo các đơn vị nghiên cứu, cung cấp tài liệu lưu trữ, tạo điều kiện cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH có căn cứ xác lập hồ sơ. Đối với việc vận động đoàn viên, hội viên hưởng ứng “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam” và đợt “Nhắn tin từ thiện” năm 2023, Hội cần xây dựng kế hoạch tổ chức nhắn tin từ thiện, trên cơ sở đó Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong toàn quân tuyên truyền, vận động sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, viên chức, công nhân quốc phòng, người lao động trong Quân đội tham gia hưởng ứng Chương trình nhắn tin, góp phần chung tay xoa dịu nỗi đau da cam./.

Đình Trọng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Nghị lực vượt khó của chàng sinh viên da cam

    Nghị lực vượt khó của chàng sinh viên da cam

    Chiến tranh đã đi qua gần một nửa thế kỷ, nhưng những di chứng của chất độc da cam/dioxin vẫn tồn tại qua nhiều thế hệ. Ðiều đáng ghi nhận, bằng ý chí và nghị lực, nhiều NNCĐDC đã vượt lên nỗi đau, nỗ lực phấn đấu, trở thành những người ...