• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Trải lòng của một cựu chiến binh hưởng ứng kêu gọi đầu tư cho quê hương

Ông Nguyễn Như Ý, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Synot Asean khẳng định: Việc bổ sung quy hoạch Dự án nuôi cá rô phi tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An phát triển sẽ mang lại hiệu quả có lợi cho doanh nghiệp nhưng cũng đồng thời sẽ đóng góp xây dựng quê hương ngày càng giầu đẹp, văn minh.

Ông Nguyễn Như Ý, Chủ tịch hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Synot Asean là doanh nhân được nhiều người biết đến khi ông xây dựng Dự án nuôi cá rô phi tại xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Ông là cựu chiến binh, sau khi xuất ngũ, ông sang Châu Âu và bươn trải kiếm sống bằng nhiều nghề. Khi đã nổi tiếng ở xứ người, ông được nhiều thế hệ lãnh đạo tỉnh Nghệ An kêu gọi về đầu tư xây dựng quê hương, ông đã bán hệ thống các cửa hàng ở Cộng hòa Sec và Ba Lan, chỉ giữ lại 2 công ty xuất nhập khẩu ở Cộng hòa Sec.

Cựu chiến binh Nguyễn Như Ý trải lòng cùng PV ĐTDCVN

“Lúc đầu tôi định mua đất Bãi Lữ vùng biển Nghi Lộc để xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng cao cấp nhưng qua khảo sát, thấy rằng quê tôi là vùng quê nghèo, nhất là xã Hưng Mỹ, huyện Hưng Nguyên còn hàng chục hecta đồng trũng bãi sình, cỏ mọc lút đầu, hoang hóa, lại là vùng đất ô nhiễm bởi thuốc diệt cỏ, thuốc trừ sâu. Tôi chợt nghĩ, mình phải tìm một nghề nào đó phù hợp, đầu tư vào nông nghiệp làm sao vừa cải tạo vùng đất vừa tạo công ăn việc làm cho bà con quê hương và rồi Dự án nuôi cá rô phi xuất khẩu là nghề tôi đã chọn” ông Nguyễn Như Ý nói.

Trước khi chưa có Dự án, nơi đây là vùng đất hoang hóa, cỏ chết do ô nhiễm thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ

“Trong thời gian cải tạo xây dựng ao hồ, Công ty Synot Asean đã phải mở mang thêm rất nhiều nghề trong lĩnh vực nông nghiệp như chăn nuôi lợn gà, trồng thêm lúa, rau và các loại quả củ để trang trải đời sống cho cán bộ công nhân, nhất là 2 năm dịch Covid-19 hoành hành. Chúng tôi chỉ mua muối và nước mắm thôi, còn tất cả thịt, cá rau, củ quả đều do chúng tôi tự sản xuất theo quy chuẩn sạch” Ông Nguyễn Như Ý cho biết.

Trước đây, cái nghèo cứ truyền đời người nông dân vùng quê là vì họ chỉ biết trồng lúa, trồng khoai, nhưng thế hệ sau này họ biết sáng tạo hơn là, muốn làm giầu từ nông nghiệp, nhất là nghề trồng lúa thì phải kết hợp nuôi cá, nuôi lươn, cua, ếch. Hiện nay nổi bật nhất là mô hình nuôi rươi kết hợp cấy lúa cho thu nhập từ rươi cao gấp 15 - 20 lần thu nhập từ lúa.

Riêng đối với Công ty Synot Asean lại chọn theo một hướng đi khác, bên cạnh xây dựng, cải tạo hệ thống ao hồ chuyên nuôi cá rô phi xuất khẩu, đơn vị đã trồng nhiều rau màu củ quả và cây trên bờ ao đồng thời kết hợp xây dựng một số mô hình dịch vụ sinh thái như sân tập golf (tận dụng mặt ao), núi giả sơn (thực chất là nhà kho) và mô hình một số kỳ quan thế giới tại diện tích đất dịch vụ nhằm tạo điểm nhấn sân chơi, thu hút du khách đến tham quan. Với điểm nhấn này Công ty nhằm lấy ngắn nuôi dài, tức là nuôi nông nghiệp.

Dự án đã cải tạo vùng đất hoang hóa, ô nhiễm thành khu sinh thái với hệ thống ao nuôi cá trong lành

Để đạt mục tiêu đó ngày 10/8/2020, sau khi đã có đầy đủ ý kiến các sở ngành và đơn vị liên quan, Công ty đã đề nghị tỉnh Nghệ An điều chỉnh quy hoạch nhưng đến nay vẫn chưa được phê duyệt.

Bên cạnh đó đa dạng sản phẩm nông nghiệp, lấy ngắn nuôi dài
Nhà kho được phát triển thành cảnh quan hấp dẫn với mái kết cấu hình núi

“Tổng thể dự án có gần 9.000 m2 đất thương mại dịch vụ, Công ty đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính với nhà nước và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Việc Công ty xin điều chỉnh và xây dựng một số hạng mục nhằm đa dạng hóa hoạt động kinh doanh, tạo không gian, cảnh quan đẹp phục vụ nhu cầu của người dân và du khách” – ông Nguyễn Như Ý – Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Synot Asean cho biết và mong muốn được UBND tỉnh Nghệ An xem xét chấp thuận kiến nghị của doanh nghiệp.

Nhóm PV

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...