• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Trung Quốc chạy đua với thời gian để kiềm chế biến thể Delta khi số ca nhiễm mới tăng nhanh

Trung Quốc chạy đua với thời gian để kiềm chế biến thể Delta khi số ca nhiễm mới tăng nhanh

Sự xuất hiện của biến thể Delta cùng với hoạt động du lịch mùa cao điểm đã dẫn đến bùng phát các ca lây nhiễm COVID-19 mới tại nhiều tỉnh, thành phố ở Trung Quốc.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc.

Nhiều tỉnh, thành tại Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp mạnh tay hơn nhằm kiểm soát dịch bệnh lây lan. Trung Quốc ghi nhận 328 ca nhiễm có triệu chứng trong tháng 7, gần bằng tổng số ca nhiễm trong nước từ tháng 2 đến tháng 6. Đợt bùng phát tồi tệ nhất sau nhiều tháng này bắt đầu từ thành phố Nam Kinh, thủ phủ tỉnh Giang Tô và đã lan sang 14 tỉnh khác.

"Biến chủng lưu hành hiện nay là Delta, gây thách thức lớn đối với công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh", phát ngôn viên Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) Mễ Phong (Mi Feng) nói tại cuộc họp báo ở Bắc Kinh ngày 31/7.

Về mặt địa lý, đây là đợt bùng phát lớn nhất ở Trung Quốc sau nhiều tháng, thách thức thành công ban đầu của nước này trong việc dập tắt đại dịch kể từ đợt bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đầu năm 2020. Hơn 260 ca lây nhiễm trên toàn quốc liên quan cụm dịch ở sân bay quốc tế Lộc Khẩu, Nam Kinh, nơi 9 nhân viên vệ sinh trên máy bay có kết quả dương tính ngày 20/7. Hàng trăm nghìn người ở tỉnh Giang Tô đang bị phong tỏa, trong khi Nam Kinh đã xét nghiệm hai lần cho toàn bộ 9,2 triệu cư dân.

Sự lây lan của biến chủng Delta kết hợp mùa du lịch cao điểm và lưu lượng hành khách cao tại sân bay khiến virus lây lan nhanh chóng trong đợt bùng phát này, quan chức NHC He Qinghua chia sẻ với các phóng viên tại buổi họp báo.

Trong ngày 31/7, tỉnh Phúc Kiến và siêu đô thị Trùng Khánh là hai khu vực mới nhất ghi nhận ca mắc mới, gồm một bệnh nhân đến thăm thành phố du lịch Tây An, tỉnh Thiểm Tây, và một người gần đây trở về từ nước ngoài. Thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, vừa trải qua đợt lũ lụt tồi tệ, giới chức thành phố cũng ra lệnh xét nghiệm toàn bộ 10 triệu dân sau khi xuất hiện trường hợp lây nhiễm mới.

Thành phố du lịch Trương Gia Giới ở tỉnh Hồ Nam đã phong tỏa toàn bộ 1,5 triệu dân và đóng cửa tất cả điểm tham quan du lịch hôm 30/7. Theo điều tra sơ bộ, ca nhiễm tại tỉnh này có thể liên quan chùm ca bệnh ở Nam Kinh. Giới chức đang nỗ lực truy vết toàn quốc những người gần đây đến Nam Kinh hoặc Trương Gia Giới và kêu gọi du khách không đến các khu vực xuất hiện ca nhiễm.

Sau thông tin một số ca nhiễm trong đợt bùng phát mới nhất là những người đã được tiêm chủng, giới chức y tế cho biết đây là điều "bình thường" và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tiêm phòng cùng các biện pháp nghiêm ngặt. "Khả năng bảo vệ của vaccine COVID-19 đối với biến chủng Delta có thể đã giảm đi phần nào, nhưng vaccine hiện vẫn có tác dụng phòng ngừa và bảo vệ tốt đối với biến chủng này", Feng Zijian, nhà virus học tại Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Trung Quốc, phát biểu

Theo NHC, tính đến 30/7, hơn 1,6 tỷ liều vaccine đã được tiêm trên toàn quốc song không nói rõ bao nhiêu người đã được tiêm chủng đầy đủ. Giới chức y tế cho biết họ đặt mục tiêu tiêm chủng đầy đủ cho 80% dân số vào cuối năm nay.

Nguồn TTXVN


Trung Quốc đẩy mạnh nghiên cứu vaccine chống lại biến thể Delta

Trong cuộc Đối thoại Kinh doanh về Hợp tác vaccine do Bộ Ngoại giao Trung Quốc chủ trì hôm 29/7 vừa qua, một số quan chức các công ty vaccine Trung Quốc cho biết, các nhà sản xuất vaccine ngừa COVID-19 của nước này đang tiến hành những thử nghiệm chống lại biến thể Delta trên các sản phẩm của họ.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...