• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Trung ương Hội làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về thực hiện chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam

Sáng 9/2/2023, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND và cơ quan chức năng tỉnh Thái Bình về thực hiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; nhất là việc giải quyết đơn thư khiếu nại của nạn nhân chất độc da cam.
Trung ương Hội làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về thực hiện  chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam

Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh chủ trì buổi làm việc

Dự buổi làm việc, về phía Trung ương Hội có: Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch Hội; các đồng chí trưởng ban: Tổ chức – Chính sách, Tuyên truyền, Văn phòng và Tạp chí Da cam Việt Nam. Đại diện Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội. Về phía tỉnh Thái Bình có: bà Trần Thị Bích Hằng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Sở LĐTBXH và Thường trực Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Thái Bình.

Theo thông tin của Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình từ năm 2014, Thanh tra Bộ LĐTBXH đã 02 lần thanh tra việc thực hiện chế độ chính sách Người có công với cách mạng tại tỉnh Thái Bình (4/2015 và 11/2017) và đã ban hành Kết luận thanh tra. Thực hiện các nội dung kiến nghị tại hai kết luận trên, Sở LĐTBXH tỉnh Thái Bình đã rà soát đối tượng lập hồ sơ để hưởng chính sách từ năm 2000 đến năm 2009. Trong quá trình triển khai thực hiện kết luận thanh tra Thường trực Tỉnh ủy luôn quan tâm cho ý kiến chỉ đạo tại các hội nghị với địa phương và ban, ngành chức năng liên quan của tỉnh. Qua rà soát Sở LĐTBXH tỉnh đã ra quyết định dừng, cắt chế độ chính sách 119 trường hợp do hồ sơ không đủ giấy tờ chứng minh người tham gia kháng chiến hoạt động trong vùng bị phơi nhiễm chất độc hóa học; 519 trường hợp con đẻ của người hoạt động kháng chiến không bị dị dạng, dị tật; 3.326 trường hợp dừng, cắt trợ cấp người hoạt động kháng chiến do qua thực chứng con đẻ không bị mắc dị dạng, dị tật. Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai nhiều biện pháp giải quyết trả lời đơn thư kiến nghị của công dân, tổ chức các cuộc đối thoại, giải quyết các quy định về chính sách đồng thời hướng dẫn bổ sung hoàn thiện hồ sơ theo quy định... nhằm đảm bảo ổn định tình hình.

Trung ương Hội làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về thực hiện  chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam
Ông Nguyễn Đức Hạnh, Chủ tịch Tỉnh hội Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc

Tuy nhiên, việc dừng, cắt chế độ, chính sách của 3.964 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH ở tỉnh Thái Bình đã gây nhiều phản ứng tiêu cực; hiện nay vẫn còn tình trạng khiếu kiện, tụ tập đông người, ảnh hưởng đến tình hình chính trị, trật tự xã hội trong tỉnh và hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin các cấp trong tỉnh. Đã có 2.532 hội viên Hội NNCĐDC/dioxin bỏ sinh hoạt hội, 129 cán bộ Hội từ nhiệm và bỏ sinh hoạt hội; công tác hội không được hanh thông như trước.

Để giải quyết những vướng mắc trong việc thực hiện chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH ở tỉnh Thái Bình, các đại biểu tham dự buổi làm việc đã có nhiều ý kiến tham luận. Trong đó, vấn đề trước mắt cần được tháo gỡ đó là: cần làm rõ những trường hợp không đủ điều kiện như: nhập ngũ sau năm 1975; không hoạt động ở vùng Mỹ phun rải CĐHH. Những trường hợp này cần cắt ngay chế độ để bảo đảm công bằng xã hội. Việc tỉnh Thái Bình lấy các văn bản quy phạm pháp luật trong thời điểm lập hồ sơ làm căn cứ để giải quyết là đúng quy định.

Cùng với đó các đại biểu cũng nhấn mạnh đến các giải pháp như: tổ chức gặp mặt, đối thoại với người bị dừng, cắt chế độ; giải pháp về tăng cường tuyên truyền; sự phối hợp giữa cơ quan chức năng của tỉnh với các hội liên quan; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm những trường hợp cố tình làm sai, lợi dụng chế độ chính sách để trục lợi,... qua đó giải quyết dứt điểm việc tập trung đông người khiếu kiện, gây mất ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn.

Trung ương Hội làm việc với UBND tỉnh Thái Bình về thực hiện  chế độ, chính sách đối với nạn nhân chất độc da cam
Bà Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trần Thị Bích Hằng đã khẳng định quan điểm của tỉnh là giải quyết dứt điểm những tồn tại, hạn chế trong thực hiện chính sách người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH; chỉ đạo các sở, ban ngành xử lý, giải quyết phải khách quan, công khai, minh bạch, chính xác, đúng quy định của chính sách và pháp luật. Đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh cũng mong muốn các phòng, ban của Trung ương Hội và Tạp chí Da cam Việt Nam phối hợp, hỗ trợ Sở LĐTBXH tỉnh giải quyết vấn đề còn tồn tại.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh chỉ đạo: quan điểm chung là Hội NNCĐDC/dioxin phối hợp giúp cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình thực hiện tốt chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm CĐHH, nhất là những vướng mắc trong việc dừng, cắt chế độ, nhằm góp phần ổn định tình hình chính trị, trật tự xã hội ở địa phương. Chủ tịch Nguyễn Văn Rinh cũng đề nghị lãnh đạo tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng, đoàn thể các cấp đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, gặp gỡ, đối thoại, chấm rứt việc khiếu kiện, tập trung đông người. Giải quyết các trường hợp cụ thể có lý, có tình (các trường hợp thiếu hồ sơ, giấy tờ; bệnh tật, sinh con chết...). Đồng thời, phải kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình làm sai để trục lợi chế độ, chính sách.

Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh cần thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ: Phối hợp chặt chẽ với Sở LĐTBXH, MTTQ Việt Nam tỉnh, các đoàn thể để giải quyết tình hình theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh; bảo vệ quyền lợi hợp pháp của hội viên, đồng thời tổ chức sinh hoạt giáo dục hội viên và tuyên truyền nhân dân thực hiện chính sách ưu đãi Người có công với cách mạng, không làm trái các quy định của Đảng, Nhà nước./.

Đình Trọng

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác