• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Trưởng ban Dân vận Trung ương làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Ngày 07/11/2022, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam (NNCĐDC)/dioxin Việt Nam. Dự buổi làm việc còn có đồng chí Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; đồng chí Vy Tư Liệu, Vụ trưởng Vụ Đoàn thể nhân dân và một số cán bộ các cơ quan chức năng của Ban Dân vận Trung ương.

Về phía Trung ương Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam có Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh, Nguyên ủy viên BCH Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, Trung tướng PGS-TS Đặng Nam Điền, Phó Chủ tịch-Tổng thư ký, đồng chí Nguyễn Văn Khanh, Phó Chủ tịch-Giám đốc quỹ NNCĐDC/dioxin Việt Nam và cán bộ chủ chốt của cơ quan Trung ương Hội.

Trưởng ban Dân vận Trung ương làm việc với Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam
Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài phát biểu tại buổi làm việc
Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh báo cáo tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã báo cáo về tổ chức và hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam trong gần 20 năm qua và kiến nghị với Ban Dân vận Trung ương. Trong đó nhấn mạnh:

Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam được thành lập và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 10/01/2004. Hiện nay, hệ thống tổ chức hội được thành lập ở 100% cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; 85% các huyện, quận; 65% các xã, phường; có hơn 400.000 hội viên. Từ năm 2004 đến nay, các cấp hội từ Trung ương đến địa phương đã vận động được tổng số tiền: 3.275 tỷ 340 triệu đồng. Số tiền đó, đã được sử dụng hỗ trợ, chăm sóc và giúp đỡ NNCĐDC. Đã giải quyết chế độ, chính sách cho khoảng 350.000 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và con đẻ của họ. Từ khi triển khai thực hiện Pháp lệnh số 04/2012/UBTVQH13 và Nghị định số 31/2021/NĐ-CP đã giải quyết thêm khoảng 25.000 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ được hưởng chế độ hằng tháng. Với chức năng, nhiệm vụ vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC, Hội xác định đây là nhiệm vụ chính trị của Hội. Nhiệm vụ đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân luôn được Hội xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và luôn kiên định, kiên trì thực hiện nhiệm vụ này phù hợp với đường lối đối ngoại của Đảng. Sau gần 20 năm hoạt động, Hội luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều nhiệm vụ hoàn thành xuất sắc, được Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Thay mặt Trung ương Hội, Thượng tướng Nguyễn Văn Rinh đã kiến nghị một số nội dung:

Đề nghị Ban Bí thư Trung ương Đảng chỉ đạo các cấp uỷ, tổ chức đảng tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 43-CT/TW trong tình hình mới. Chỉ đạo các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên thực hiện tốt công tác tuyên truyền đối ngoại; đồng thời phối hợp với Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam tiến hành các hoạt động đối ngoại, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân.

Đề nghị Ban Dân vận Trung ương chỉ đạo ngành Dân vận phối hợp với tổ chức hội cùng cấp tiếp tục làm tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 43-CT/TW trong tình hình mới; tiến tới tổng kết 10 năm việc thực hiện Chỉ thị (năm 2025). Ban Dân vận Trung ương tham mưu cho Ban Bí thư sớm ban hành Quy chế hoạt động của hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ và báo cáo với Đảng, Nhà nước thống nhất giải quyết, chế độ chính sách đối với các cựu chiến binh đã tham gia hoạt động kháng chiến trong vùng bị phun rải chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam bị mất giấy tờ, hiện đang bị các bệnh về chất độc da cam/dioxin để hoàn tất thủ tục được hưởng chính sách ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Trung tướng PGS,TS Đặng Nam Điền phát biểu

Đồng chí Nguyễn Văn Khanh phát biểu

Sau khi nghe báo cáo của đồng chí Chủ tịch Hội và ý kiến phát biểu của một số thành viên trong đoàn, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài phát biểu đánh giá cao kết quả hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam và nhiệt liệt biểu dương kết quả mà Hội đã đạt được trong những năm qua.

Giải quyết một số kiến nghị liên quan đến sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Ban Dân vận, đồng chí Trưởng Ban nêu rõ:

Ban Dân vận sẽ chủ trì, phối hợp chỉ đạo kiểm tra đôn đốc cấp ủy các cấp tiếp tục quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư Trung ương Đảng; nhất trí việc tổ chức tổng kết 10 năm (2015-2025) thực hiện chỉ thị.

Về giải quyết chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học: Ban Dân vận sẽ có ý kiến tham gia với Chính phủ, Quốc hội nghiên cứu rà soát, bổ sung, hoàn thiện chế độ, chính sách đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam/dioxin và con, cháu của họ, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước.

Ban Dân vận chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng Quy chế tổ chức và hoạt động của hội do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ, trình Ban Bí thư phê duyệt và ban hành. Đồng thời tham gia với Chính phủ về ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 45/2010/NĐ-CP về tổ chức, quản lý và hoạt động hội.

Nhất trí với đề nghị của Hội về tổ chức “Tháng hành động vì nạn nhân chất độc da cam”, Hội cần sớm có văn bản trình cấp có thẩm quyền.

Hội cần chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan xuống cơ sở nắm tình hình thực hiện chế độ, chính sách đối với NNCĐDC ở địa phương, làm cơ sở để báo cáo, đề nghị cơ quan chức năng giải quyết những vấn đề còn gây bức xúc trong xã hội.

Đồng chí khẳng định: Ban Dân vận Trung ương luôn quan tâm và đồng hành với Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; lưu ý hai cơ quan cần có sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ hơn nữa.

Buổi làm việc diễn ra với tinh thần trách nhiệm cao, lắng nghe, thấu hiểu và chia sẻ, hướng tới mục tiêu “Vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam”, theo đúng tinh thần "không để ai bị bỏ lại phía sau"./.

Chu Út

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới”

    Tạp chí Da cam Việt Nam đoạt giải Nhì cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong ...

    Tối 24/4, tại Nhà hát Lớn, Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân phối hợp Hội Nhà báo Việt Nam và Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới” lần thứ ba (2023-2024); phát động cuộc thi viết lần thứ tư (2024-2025). Tạp chí Da cam Việt Nam có Tác phẩm ...