• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Ukraine ra lệnh rút quân khỏi ‘chảo lửa’ Severodonetsk

Ngày 24/6, các phương tiện truyền thông phương Tây đưa tin binh sĩ Ukraine đã được lệnh rút khỏi thành phố chiến lược Severodonetsk khi cuộc xung đột hiện nay giữa nước này và Nga bước sang tháng thứ 4.
Xe tăng của lực lượng vũ trang Ukraine.

Hãng tin DW (Đức), tổ hợp truyền thông BBC (Anh) dẫn lời Thống đốc khu vực Luhansk, miền đông Ukraine, ông Serhiy Gaidai, ngày 24/6 cho biết các lực lượng Ukraine sẽ rút khỏi “chảo lửa” Severodonetsk, nơi quân đội Nga đang dần chiếm ưu thế trong vài tuần trở lại đây.

Trên trang mạng cá nhân, ông Serhiy Gaidai viết: “Các lực lượng vũ trang Ukraine sẽ phải rút lui khỏi Severodonetsk. Họ đã nhận được lệnh… Cố thủ tại những vị trí bị tan vỡ từng mảnh suốt nhiều tháng qua không còn ý nghĩa gì. Số binh sĩ thương vong ngày càng tăng”.

Severodonetsk là thành phố lớn cuối cùng của khu vực Luhansk mà các lực lượng Ukraine vẫn còn kiểm soát một phần trong thời gian gần đây. Theo Thống đốc Gaidai, binh sĩ Ukraine đã đẩy lùi các đợt tấn công của quân đội Nga ở ngoại ô thành phố Lysychansk, song đã để mất quyền kiểm soát ngôi làng Mykolaivka, nơi án ngữ gần tuyến đường huyết mạch tới Lysychansk.

Ông Gaidai không nói rõ các lực lượng Ukraine sẽ rút ngay lập tức khỏi Severodonetsk hay khi nào hoạt động đó sẽ diễn ra.

Trong giai đoạn hai của chiến dịch quân sự đặc biệt, quân đội Nga đã tập trung lực lượng nhằm cố gắng giành quyền kiểm soát hoàn toàn Luhansk và Donetsk, hai tỉnh hợp thành khu vực Donbass.

Trước ngày 24/2 khi xung đột nổ ra, một phần Donbass đã nằm dưới sự kiểm soát của các lực lượng đòi độc lập ở miền đông Ukraine. Theo hãng tin AP, việc Severodonetsk đồng nghĩa với việc Ukraine đã mất quyền kiểm soát gần như toàn bộ khu vực Donbass.

Vài tuần trước, những binh sĩ cuối cùng của Ukraine đóng tại thành phố Mariupol đã đầu hàng quân đội Nga với hy vọng họ sẽ được giải cứu trong một thỏa thuận trao đổi tù binh giữa hai bên.

Tổng thống Volodymyr Zelensky trước đó từng nhận định trận chiến tại Severodonetsk rất khốc liệt và khó khăn. Đây có thể là trận đánh quyết liệt nhất trong toàn bộ tiến trình cuộc chiến ở Ukraine. Theo nhà lãnh đạo Ukraine, số phận của vùng Donbass có thể sẽ được quyết định bởi cục diện chiến trường tại Severodonetsk.

Severodonetsk quan trọng với Ukraine và Nga trên một số khía cạnh. Về kinh tế, đây là trung tâm công nghiệp hóa chất của Ukraine. Trước chiến tranh, thành phố này có quy mô dân số vào khoảng 100.000 dân. Trong thập kỷ 1950, chính quyền Liên bang Xô Viết đã phát triển khu vực định cư gần nhà máy hóa chất Azot thành một thành phố mới. Nó nằm sát Luhansk, Donetsk và Kharkov, được đặt tên là Severodonetsk, theo tên con sông Siversky Donets.

Về phương diện quân sự, cùng với Lysychansk, Severodonetsk có tầm quan trọng chiến lược, vì hai thành phố này có các tuyến giao thông kết nối với các khu vực khác của Ukraine. Nổi bật là tuyến đường cao tốc nối Lysychansk với Bakhmut ở khu vực Donetsk. Nó được quân đội Ukraine sử dụng làm tuyến đường tiếp tế, đồng thời cũng là tuyến đường sơ tán dân thường để tránh các vụ pháo kích nguy hiểm.

Việc giành quyền kiểm soát Severodonetsk và Lysychansk sẽ cho phép quân đội Nga tiếp cận biên giới hành chính của khu vực. Từ đây, quân đội Nga có thể tiến xa hơn về phía Tây tới Kramatorsk, một trung tâm hành chính khác ở vùng Donetsk. Kramatorsk là một trong những thành phố công nghiệp lớn cuối cùng tại Donetsk hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Kiev.

Nguồn báo Tin Tức

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác