• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Vì nạn nhân chất độc da cam-Sẵn lòng vượt gian khó và sẻ chia

Năm 2021- là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XX; kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961 - 10/8/2021); là năm cả nước nói chung, tỉnh Quảng Ngãi nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của bão lũ, đặc biệt là sự hoành hành của dịch Covid-19 phức tạp, kéo dài; song Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh đã xác định được vai trò, vị trí là một tổ chức xã hội đặc thù, thực hiện nhiệm vụ chính trị-xã hội được Đảng, Nhà nước giao.

Nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên là: Vận động các nguồn lực xã hội để chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân và đấu tranh đòi công lý cho NNCĐDC. Do vậy, ngay từ đầu năm, Thường trực Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Quảng Ngãi đã chủ động triển khai kế hoạch, chương trình hành động của Hội đến 12/12 Hội huyện, thị xã, thành phố để thực hiện.

Tính đến nay có 12 Hội huyện, thị xã, thành phố; 173 Hội xã, phường, thị trấn; các cấp Hội luôn được kiện toàn, hoạt động tích cực. Cơ quan Hội tỉnh hiện có 06 cán bộ, nhân viên gồm: Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch và 3 nhân viên; có Chi bộ và Hội Cựu chiến binh. Tổng số hội viên hiện có là 12.103 người. Tổng số nạn nhân hiện có 23.048 người.

Xác định công tác tuyên truyền có vai trò quan trọng trong việc vận động nguồn lực chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân nên các cấp Hội đã phối hợp với các cơ quan truyền thông đẩy mạnh tuyên truyền về thảm họa da cam và hậu quả của chất độc hóa học, phản ảnh kịp thời các hoạt động của Hội, gương người tốt- việc tốt trong chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân, nhất là nạn nhân có hoàn cảnh đặc biệt, vượt khó vươn lên.

Nhân kỷ niệm 60 năm Thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2021) Thường trực Hội tỉnh đã xây dựng kế hoạch tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh cho chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm trên địa bàn tỉnh; đồng thời hướng dẫn Hội các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện.

Phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Đài PT-TH tinh và Báo Quảng Ngãi xây dựng 03 phóng sự về “Nỗi đau da cam”, 01 chuyên trang về NNCĐDC đăng trên Báo Quảng Ngãi và phụ trang về hoạt động của Hội NNCĐDC/Dioxin tỉnh trên Thông tin nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, được phát hành đến cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Trong dịp 10/8, đã phát 12 tin, bài trên Đài PT-TH tỉnh và Báo Quảng Ngãi, đăng 16 tin, bài trên Website của Hội tỉnh; 60 tin, bài được phát trên Đài Truyền thanh huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn và nhiều Pano, băng ron tuyên truyền. Thường trực Hội tỉnh đã triển khai đến các cơ sở, gia đình cán bộ hội, hội viên, nạn nhân và gia đình nạn nhân về Thư của Chủ tịch Nước gửi các nạn nhân và gia đình các NNCĐDC/Dioxin ở Việt Nam; theo dõi xem phim, phóng sự

“ Nỗi đau da cam”, “ Nỗi đau xuyên thế kỷ”, “ Hành trình khát vọng”, được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Truyền hình Quốc phòng, Truyền hình An ninh Nhân dân và kênh Truyền hình Điện ảnh Quân đội…

Tuyên truyền gia đình cán bộ, hội viên và nạn nhân về phòng chống dịch, bệnh Covid-19; ủng hộ vụ kiện của bà Trần Tố Nga. Triển khai thực hiện các phong trào do UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động đến Hội cơ sở và hội viên như: Ủng hộ Qũy vì người nghèo; Quỹ phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tuyên truyền, phổ biến, giám sát việc thực hiện quy trình tổng rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo. Ngoài ra, Hội đã tuyên truyền triển khai nhắn tin ủng hộ NNCĐDC Việt Nam do TW Hội chỉ đạo được 872 tin nhắn với số tiền là 17.440.000đ.

Tổ chức phát động, ký kết giao ước thi đua năm 2021 trong toàn Hội; đồng thời ký kết với Khối thi đua các tổ chức xã hội của tỉnh, phong trào thi đua do TW Hội và UBMTTQ Việt Nam tỉnh phát động.

Nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam (10/8/1961-10/8/2021) và Đại hội điển hình tiên tiến “Vì nạn nhân CĐDC” lần thứ IV- năm 2021, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 09 tập thể, 19 cá nhân; TW Hội tặng Bằng khen cho 01 tập thể, Tri ân Tấm lòng vàng 06 cá nhân và tặng Kỷ niệm chương cho 47 cá nhân; Hội tỉnh tặng Giấy khen cho 05 tập thể và 11 cá nhân là các đơn vị, nhà tài trợ và cán bộ Hội có thành tích tốt trong công tác vận động chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân.

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, việc huy động nguồn lực hết sức khó khăn (số nhà tài trợ giảm cả về chất lẫn về lượng) nhưng các cấp Hội đã vận động được 4.269.807.791 đồng (bốn tỷ, hai trăm sáu chín triệu, tám trăm lin bày nghìn, bảy trăm chín mốt đồng). So với kế hoạch chỉ tiêu đề ra đạt 175,4%. Các nhà tài trợ truyền thống ủng hộ tích cực là: Hội CCB Công ty CP Đường Quảng Ngãi, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Hội CCB tỉnh, Hội Chữ thập đỏ tỉnh...

Thông qua sự kết nối, phối hợp của các Ban, Ngành, Hội, Đoàn thể, trong vận động nguồn lực hỗ trợ , giúp đỡ nạn nhân đã đạt được:

+ UBMTTQ Việt Nam tỉnh hỗ trợ làm 10 ngôi nhà cho NNCĐDC

nghèo, khó khăn về nhà ở (50 triệu/nhà), hiện nay đang tiếp tục triển khai thực hiện và nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam tặng 265 suất quà trị giá 132.500.000đ (500.000đ/suất).

+ Tỉnh đoàn đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà nhân dịp Tết Trung thu cho các nạn nhân CĐDC và trẻ khuyết tật tại Trung tâm PHCN Đức Phổ và Trung tâm PHCN Nghĩa Thắng trị giá 9.500.000đồng; phối hợp với Hội tỉnh tổ chức Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” lần thứ VIII - 2021, qua đó trao 14 Bằng khen và 14 triệu đồng cho Thanh thiếu niên NNCĐDC là gương nạn nhân tiêu biểu vượt khó vươn lên, có thành tốt trong học tập và lao động sản xuất.

+ Hội Cựu chiến binh tỉnh tổ chức các hoạt động giúp đỡ nạn nhân, tổng trị giá 294 triệu đồng.

+ Nhân kỷ niệm 60 năm thảm họa da cam ở Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ các cấp phối hợp với Hội các cấp trong tỉnh tổ chức vận động kinh phí để sửa chữa nhà ở, tặng nhu yếu phẩm, quà, phương tiện trợ giúp, khám-chẩn đoán bệnh- cấp thuốc miễn phí … cho nạn nhân trị giá 183 triệu đồng. Tổ chức lễ phát động phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC” Xuân Nhâm Dần-2022, dịp này Hội Chữ thập đỏ trao 10 suất quà cho nạn nhân CĐDC (500.000đ/suất).

+ Thông qua Qũy Bảo trợ trẻ em, Sở LĐ-TB &XH tỉnh thăm, tặng quà, trao xe lăn, nhu yếu phẩm thiết yếu cho nạn nhân CĐDC tại Trung tâm PHCN Đức Phổ và Trung tâm PHCN Nghĩa Thắng nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu …

Mặt khác, dù có nhiều khó khăn nhưng các Hội huyện, thị xã, thành phố vẫn nỗ lực phấn đấu thực hiện và hoàn thành tốt chỉ tiêu vận động nguồn lực đã đề ra như: huyện Minh Long, thành phố Quảng Ngãi, huyện Nghĩa Hành, Mộ Đức và Bình Sơn.

Khởi công xây dựng nhà ở cho nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn

Năm 2021 đã khép lại với nhiều khó khăn và thách thức! Hội tỉnh đã nhận được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự phối hợp, hỗ trợ và đóng góp giúp đỡ hiệu quả của các ngành, hội, đoàn thể, các nhà tài trợ trong và ngoài tỉnh đây là động lực để các cấp Hội thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Chào năm mới 2022! Năm của niềm tin, sẻ chia và sức bật mới. Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh hy vọng toàn xã hội, các nhà tài trợ sẽ đồng hành cùng với các cấp Hội tiếp tục hỗ trợ, đóng góp vật chất, tinh thần để cùng nhau chăm lo, chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC/Dioxin thực sự hiệu quả./.

Đặng Văn Thinh

Phó Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Quảng Ngãi

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...