• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Việt Nam gửi thông điệp hòa bình, hợp tác tới Hội nghị ASEAN-Ấn Độ

Quyền trưởng SOM ASEAN của Việt Nam cho biết thông qua hội nghị, Việt Nam đã gửi đi thông điệp về hòa bình, ổn định, hợp tác, đối thoại

\

Các ngoại trưởng ASEAN và Ấn Độ chụp ảnh chung tại Hội nghị. (Ảnh: Huy Lê/TTXVN)

Sau khi kết thúc Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ tại thủ đô New Delhi, phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Ấn Độ ngày 17/6 đã có cuộc phỏng vấn Đại sứ Vũ Hồ, Quyền trưởng SOM ASEAN của Việt Nam, về kết quả hội nghị.

Theo Đại sứ Vũ Hồ, Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ lần này mang rất nhiều ý nghĩa đặc biệt.

Trước hết, đây là hội nghị đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập quan hệ đối tác ASEAN-Ấn Độ. Thứ hai, đây là hội nghị đầu tiên giữa ASEAN và Ấn Độ được tổ chức trực tiếp sau quãng thời gian gián đoạn do dịch COVID-19. Thứ ba, hội nghị cũng là dịp để các bên đánh giá tình hình quốc tế, khu vực và các biến động phức tạp hiện nay, để cùng đưa ra các định hướng tương lai cho hợp tác giữa ASEAN và Ấn Độ thời gian tới. Thứ tư, với ý nghĩa hết sức quan trọng, thông qua hội nghị lần này, Việt Nam đã gửi đi thông điệp về hòa bình, ổn định, hợp tác, đối thoại, tới tất cả các nước trong cộng đồng quốc tế và khu vực.

Với những ý nghĩa đó, Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ đã đạt được nhiều kết quả quan trọng khác nhau. Một trong những kết quả đầu tiên chính là hai bên đều thấy rõ các giá trị của hòa bình và ổn định, giá trị của hợp tác, giá trị của đối thoại, cùng phấn đấu vì hòa bình, ổn định và phồn vinh ở khu vực.

Kết quả thứ hai là dựa trên truyền thống quan hệ lâu đời giữa Đông Nam Á và Ấn Độ, có thể thấy hai bên đều mong muốn nâng quan hệ ASEAN-Ấn Độ lên một tầm cao mới.

ASEAN và Ấn Độ đang là Đối tác chiến lược của nhau. Trong bối cảnh tình hình quốc tế và khu vực đang diễn biến phức tạp, tinh thần đối thoại và hợp tác phải được duy trì. Đây chính là thông điệp được gửi đi qua hội nghị lần này.

Kết quả thứ ba là các bên đã đánh giá lại tất cả những hoạt động hợp tác thời gian qua, đặc biệt là giai đoạn đứt gãy do dịch COVID-19. Các định hướng của hợp tác ASEAN-Ấn Độ trong thời gian tới sẽ tập trung vào tận dụng tất cả những thành quả đã đạt được cũng như tiềm năng to lớn của cả hai bên. Ví dụ như thị trường của ASEAN-Ấn Độ gần 2 tỷ người dân, với tổng GDP gần 6.000 tỷ. Đây là một trong những tiềm năng lớn trong hợp tác kinh tế và thương mại giữa ASEAN và Ấn Độ.

Kết quả thứ tư là quyết tâm của các nước duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực thông qua đối thoại, đàm phán và xây dựng lòng tin. Có thể thấy tất cả những tranh chấp, những bất đồng trong khu vực vẫn thường xuyên diễn ra, kể cả những vận động giữa các nước lớn hay những tranh chấp về lãnh thổ, lãnh hải giữa các quốc gia.

Trong bối cảnh đó, ASEAN cũng như Ấn Độ đều cam kết sẽ dựa trên đối thoại, hợp tác để giảm bớt bất đồng, mâu thuẫn trong quan hệ giữa các nước, các quốc gia.

\

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Huy Lê/TTXVN)

Tóm lại, Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ lần này chuyển đi thông điệp về đối thoại thẳng thắn, hợp tác chân thành, và hài hòa trong tất cả các lợi ích.

Về đóng góp cụ thể của Việt Nam đối với thành công của hội nghị lần này, Đại sứ Vũ Hồ nêu rõ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tham gia hết sức tích cực và chủ động trong tất cả các hoạt động của hội nghị, mang đến hội nghị tinh thần của Việt Nam, và mang đến cho Ấn Độ tinh thần của 50 năm quan hệ Việt Nam-Ấn Độ.

Phát biểu của Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tập trung nhiều tới thúc đẩy mối quan hệ gắn kết giữa Ấn Độ và ASEAN, cũng như với Việt Nam trong tất cả các vấn đề của khu vực, trong tận dụng những kết quả đã có được, phát huy tiềm năng giữa ASEAN nói chung, Việt Nam nói riêng với Ấn Độ để thúc đẩy mối quan hệ này lên một tầm cao mới.

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đã khẳng định rất rõ tất cả những quan điểm, lập trường của Việt Nam về các vấn đề quốc tế và khu vực, về các tranh chấp, cạnh tranh giữa các nước lớn, cũng như các vấn đề đang nảy sinh trong khu vực như vấn đề Biển Đông, vấn đề Myanmar, hay thậm chí cả những vấn đề xung đột ở các khu vực khác trên thế giới cũng được đề cập tới.

Theo Đại sứ Vũ Hồ, đóng góp của Việt Nam, ngoài đóng góp cho thành công của hội nghị, còn là sự truyền tải thông điệp của Đảng và Nhà nước Việt Nam sau thành công của Đại hội Đảng lần thứ XIII đến các giới Ấn Độ, nhất là khi Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tham gia Đối thoại Delhi lần thứ 12, là Đối thoại quan trọng của khu vực Nam Á về các vấn đề chính sách, bên cạnh Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ. Ông tin rằng, những đóng góp của Việt Nam cho thành công của hội nghị lần này sẽ tiếp tục được phát huy, thúc đẩy trong thời gian tới.

Những đề cập, những đề xuất của Việt Nam nêu ra tại Hội nghị đặc biệt Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Ấn Độ sẽ trở thành tài sản chung trong hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ thời gian sau này.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Hội nghị Trao đổi kinh nghiệm công tác hội của 26 tỉnh, thành Hội phía Bắc, năm 2024

    Ngày 27/3, Hội NNCĐDC/dioxin 26 tỉnh, thành phía Bắc đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm công tác hội tại tỉnh Hải Dương. Dự hội nghị có: Trung tướng Nguyễn Hữu Chính, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam; các đồng chí Phó Chủ tịch TWH; ông Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch MTTQ Việt Nam tỉnh Hải Dương; ông Nguyễn Hồng Hà, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ...