• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

WHO đổi tên bệnh đậu mùa khỉ

Tổ chức Y tế Thế giới đã đổi tên bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) thành mpox do lo ngại tên gọi cũ 'gây phân biệt chủng tộc và kỳ thị'.

Ngày 28-11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã quyết định đổi tên bệnh đậu mùa khỉ (monkeypox) thành mpox do lo ngại tên ban đầu có hàm ý phân biệt chủng tộc, theo hãng tin AP.

WHO thông báo rằng cả 2 tên gọi “mpox” và “đậu mùa khỉ” sẽ được sử dụng đồng thời trong vòng 1 năm cho đến khi tên “đậu mùa khỉ” bị loại bỏ hoàn toàn.

Theo WHO, sau khi đậu mùa khỉ lây lan nhanh chóng trên thế giới hồi tháng 5, nhiều cá nhân và quốc gia đã yêu cầu cơ quan đổi tên căn bệnh vì gây kỳ thị đối với loài linh trưởng và châu Phi (nơi gắn bó với loài vật này).

Hình ảnh hiển vi điện tử của virus “đậu mùa khỉ” hay “mpox”. Ảnh: AP

Từ tháng 8, WHO đã bắt đầu tham vấn ý kiến công chúng về việc đổi tên. Một trong những cái tên nhận được nhiều sự ủng hộ nhất là “mpox” hoặc “Mpox”.

Sở dĩ trước đây căn bệnh có tên đậu mùa khỉ là vì virus ban đầu được xác định trên những con khỉ nuôi để nghiên cứu ở Đan Mạch vào năm 1958. Cần lưu ý loài khỉ không phải là ổ chứa virus này.

WHO đã đổi tên cho nhiều bệnh dịch, chẳng hạn như COVID-19, tuy nhiên đây là lần đầu cơ quan này đặt lại tên cho một căn bệnh đã xuất hiện từ nhiều thập niên.

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...