• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Xã biên giới ở Nghệ An chọn lối thoát nghèo bền vững

Xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An nằm ở tít tận cùng của tỉnh, cách thành phố Vinh gần 300 cây số. Địa bàn toàn xã là núi cao hiểm trở, chủ yếu dồng bào dân tộc Mông sinh sống cùng thói quen canh tác sản xuất lương thực trên nương rãy, không có ruộng nước. Nơi đây từng hội đủ những khó khăn của vùng cao biên giới, nhưng nay đã có nhiều bước chuyển làm thay đổi cơ bản bộ mặt bản làng cũng như mức sống của đồng bào.
Bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn

Đến Nậm Cắn, người ta sẽ liên tưởng đến bài hát "Em chọn lối này" của Nhạc sĩ An Thuyên, bởi nhờ chọn đúng lối mà đời sống người dân ngày một cải thiện.

Câu chuyện "Chọn lối này" được Chủ tịch UBND xã Lầu Bá Chày diễn giải từng chi tiết. Trước hết, Nậm Cắn siết chặt công tác quản lý địa phương, quản lý địa bàn, nhất là công tác quản lý hộ tịch, hộ khẩu, ngăn chặn nạn di dịch cư tự do qua biên giới. Theo ông Lầu Bá Chày, nếu biên giới không yên, trật tự trị an không đảm bảo thì không thể phát triển các mặt được. Ở biên giới là vậy.

Nậm Cắn phát huy thế mạnh rừng núi, vận động nhân dân phát quang trồng cỏ chăn nuôi bò vỗ béo, hiện đến 50% hộ dân chă nuôi bò bằng cách này và đã cho thu nhập ổn định.

Toàn xã hiện có 850 người đi làm lao động trong nước, 6 người đi xuất khẩu lao động; quan tâm đào tạo nghề sơ cấp cho 20 người, trung cấp 15 người, cao đẳng 10 người. Xã Nậm Cắn được nhiều tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ, giúp đỡ các hộ nghèo trong xã, nhất là vào dịp tết nguyên đán và khi gặp thiên tai, lũ lụt. UBND xã đã chỉ đạo, tổ chức tốt việc tiếp nhận và phát đầy đủ, kịp thời các loại hàng thiện nguyện của cá nhân, tổ chức cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, chỉ đạo cấp phát tiền, gạo cứu đói do huyện cấp cho hộ nghèo ăn Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022 và bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu cơn bão số 4 và người dân về tránh dịch Covid - 19 đầy đủ. Xã kịp thời làm hồ sơ cắt, giảm cho 09 người thuộc đối tượng bảo trợ, làm hồ sơ mai táng phí cho 03 người cao tuổi, làm 160 hồ sơ trợ giúp xã hội cho trẻ em dưới 3 tuổi, người từ 75 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Trao quà cho 2 gia đình thờ cúng liệt sỹ với giá trị 1.400.000đ… Bên cạnh đó xã còn đẩy mạnh công tác an sinh xã hội; quản lý tốt đổi tượng trợ cấp xã hội, vận động người dân tham gia BHYT (Đến nay, tổng số người dân trong xã tham gia BHYT là 4.341 người).

Chủ tịch UBND xã Nậm Cắn Lầu Bá Chày

Trong dịp tết nguyên đán Nhâm Dần 2022 có 1139 phần quà trị giá 701.700.000đ tặng cho 542 hộ nghèo, 176 hộ cận nghèo, đổi tượng bảo trợ xã hội.( Có nhiều hộ nghèo đặc biệt khó khăn được nhận quà từ 02 lần trở lên). Mỗi hộ gia đình đều được nhận mỗi phần quà từ 500.000 đồng trở lên. Phát tiền tết cho hộ nghèo đầy đủ, 6/6 bản tổng số tiền là: 81.300.000 đồng, cấp phát 3885 Kg gạo cho 61 hộ thiếu đói gay gắt trong dịp tết nguyên đán Nhâm dần 2022. Cấp phát 1620 kg gạo hỗ trợ dịch covid -19 đợt 2 năm 2021. Hàng hóa, hiện vật và trị giá tiền mặt do các tổ chức, cá nhân đến thăm động viên nhân dân bị ảnh hưởng bởi hoàn lưu bão số 4, người dân về tránh dịch hơn 1,9 tỷ đồng.

Đặc biệt, xã Nậm Cắn là một trong những địa phương khó khăn đã nhận được sự quan tâm giúp đỡ của Bộ Công an, Sở Công an tỉnh và của Tỉnh ủy trong việc hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo. Theo đó, huyện Kỳ Sơn được hỗ trợ xây dựng 1000 căn nhà, chia thành 2 đợt: Đợt đầu là 9 xã nội địa 500 nhà, đợt 2 tiến hành 500 nhà. Với sự chỉ đạo của cấp trên, xã đã phối hợp triển khai lập danh sách nhu cầu về hộ nghèo, nhà ở khó khăn gồm 116 nhà tại xã Nậm Cắn; Ban hành quyết định thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc để thực hiện đợt thiện nguyện lớn này. Trong quá trình tổ chức thực hiện, UBND huyện Kỳ Sơn kêu gọi 9 xã nội địa và huyện hỗ trợ mỗi hộ ở xã khó khăn, địa bàn xa là 5 triệu đồng, mỗi hộ ở xã thuận lợi vùng trung tâm là 4,5 triệu đồng để làm nền móng nhà… Qua đây, nhân dân trong xã, đặc biệt là những hộ được hỗ trợ xây dựng nhà ở, đã cảm nhận sâu sắc về sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và trực tiếp là của Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, của Bộ Công an và Công an Tỉnh đối với đời sống của nhân dân nói chung và của người nghèo nói riêng.

Đa số bà con phát triển vỗ béo bò nuôi nhốt

Trong công tác xã hội, xã đã lồng ghép thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động vì sự tiến bộ phụ nữ. Đăng ký khai sinh (210 trường hợp); đăng ký kết hôn (42 trường hợp); đăng ký khai tử; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (27 trường hợp); cấp trích lục khai sinh (145 trường hợp), được thực hiện đúng quy định.

Công tác quản lý đất đai được tăng cường và tình hình sử dụng đất đai trên địa bàn cơ bản ổn định. Công tá quản lý tài nguyên, môi trường được chú trọng; đã tuyên truyền, phổ biến các quy định về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trên địa bàn xã cho nhân dân. Hành lang an toàn giao thông được tăng cường kiểm tra thường xuyên, hạn chế được việc tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ. Chỉ đạo và thông tin kịp thời tình hình diễn biến thiên tai, chủ động ứng phó các tình huống thiên tai xảy ra trên địa bàn xã.

Trong lĩnh vực văn hóa, đã có 6 bản xây dựng hương ước, quy ước và triển khai thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Giữ gìn tốt tình đoàn kết và bản sắc văn hóa của các dân tộc cùng sinh sổng trên địa bàn xã. Đã có 563 hộ gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa. Xã và thôn đã tổ chức đón nhận Quyết định công nhận bản Trường Sơn đạt danh hiệu bản văn hóa năm 2021. Tổ chức thực hiện tốt việc tuyên truyền lưu động về phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 và tiêm vắc xin phòng dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn xã. Phổi hợp chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ các hoạt động Tháng 3 Biên cương diễn ra trên địa bàn xã Nậm Cắn…

Về giáo dục: Tỷ lệ học sinh đến trường đạt 100%. Trong đó, số lượng học sinh bậc học, mầm non 395 cháu, tiểu học 580 em, trung học cơ sờ 314 em. Chất lượng giáo dục các bậc học có nhiều tiến bộ, cơ sờ vật chất, trường lớp học cơ bản đảm bảo, vận động phụ huynh các bản lẻ đưa con em đến học tại cơ sở chính theo chương trình giáo dục mới, các trường học đã hoàn thành chương trình dạy học và tổ chức tổng kết năm học 2021 - 2022 và triển khai năm học mới 2022 - 2023 đúng kế hoạch. Học sinh trong độ tuổi đến trường học đầy đủ.

Quốc lộ 7 đoạn chạy qua xã Nậm Cắn
Nhộn nhịp chơ Biên giữa Nậm Cắn với các bản của Lào thuộc tỉnh Xiengkhoang

Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, xã đã tổ chức thăm, chúc Tết Bùn Pì Mày tại Đại đội Đồn 31 và Hài quan Cửa khẩu Lào, Đại đội 221, Cụm bản Noọng Hét Tây, hai bản Tiền Tiêu và Huồi Pốc đã thâm, chúc Tết hai bản Loỏng Quang và Thăm Pọng; thăm dự lễ công nhận bản Văn hóa, bản Thăm Pọng thông, qua đó tình hữu nghị, đoàn kết được tăng cường và đôi bên cùng có lợi. Đã phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật được 9 cuộc với 1.120 người tham gia. Qua đó, nhận thức, hiểu biết của nhân dân và học sinh được nâng lên đáng kể. Tổ chức ra mắt mô hình phòng, chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống tại bản Huồi Pốc, Tiền Tiêu; Tổ chức ký cam kết không vi phạm tảo hôn, đến từng hộ gia đình.

Hiện xã còn 50% hộ nghèo, xã vẫn còn phải tìm lối ra cho những hộ nghèo một cách hợp lí nhất. Với những nỗ lực không ngừng vừa qua của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong xã, cùng với sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ thiết thực của các cấp, các ngành, các đoàn thể xã hội và các cá nhân, quê hương Nậm Cắn đang từng bước thay da đổi thịt nơi vùng cao biên giới Xứ Nghệ.

Bảo Sơn

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Cội nguồn đoàn kết dân tộc

    Hằng năm, cứ dịp Giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10-3 Âm lịch), người Việt dù ở nơi đâu cũng tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng hướng về cội nguồn, bởi từ bao đời nay, trong tâm thức của "con Lạc cháu Hồng", Hùng Vương là vị vua ...
    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Nghệ An: Thành phố Vinh khánh thành tượng V.I.Lênin

    Sáng 16/4, tại thành phố Vinh, 2 tỉnh Nghệ An và Ulyanovsk (Liên bang Nga) phối hợp Thành ủy, UBND thành phố Vinh, trang trọng tổ chức Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin, một dấu mốc quan trọng trong mối quan hệ hữu ...