• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Yên Bái xây dựng và phát triển tổ chức hội

Yên Bái là tỉnh miền núi phía Bắc, kinh tế còn nghèo. Do đó, công tác xây dựng và phát triển Hội gặp nhiều khó khăn. Thường vụ và BCH Tỉnh hội có chủ trương hướng cho các huyện, thị, thành phố vận động các CCB và những người có uy tín trong xã hội tham gia vào Hội.

Sau khi có Chỉ thị 43 của Ban Bí thư TW Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với công tác giải quyết hậu quả chất độc hóa học do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam, Tỉnh hội tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp bố trí nhân sự tham gia vào BCH Hội các huyện, thành phố, thuộc các cơ quan Ủy ban MTTQ, Hội CCB, Phòng tổ chức - nội vụ, Phòng LĐTB&XH, Ban CHQS, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa, Hội Phụ nữ huyện… Hội phối hợp với các cơ quan như CCB, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội phụ nữ tổ chức các hoạt động xây dựng Hội và chăm sóc, giúp đỡ NNCĐDC; tổ chức các cuộc phát động thi đua xây dựng nhà tình nghĩa, tuyên dương gương điển hình tiên tiến của người phụ nữ trung hậu đảm đang, thương chồng, yêu con, chăm sóc tốt cho NNCĐDC…

Trung ương Hội tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam tỉnh Yên Bái

Toàn tỉnh có 1107 NNCĐDC đang hưởng chế độ. Nhờ có các hoạt động đó mà trong những năm qua tỉnh Yên Bái đã xây dựng được các tổ chức Hội vững mạnh, làm được nhiều việc có ích, có uy tín trong xã hội. Chi hội Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ) có 26 hội viên (trong đó có 6 hội viên là nạn nhân) đã tập hợp được nhiều hội viên là CCB có uy tín trong cộng đồng; có hội viên nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, Huyện ủy, UBND huyện; có hội viên là đại tá, trung tá trong quân đội về nghỉ hưu cùng tham gia, nên công tác vận động giúp đỡ nạn nhân gặp khó khăn hay xây dựng quỹ Hội luôn nhận được sự đồng thuận. Huyện hội Văn Yên, Huyện hội Yên Bình cũng nhờ làm tốt công tác vận động, xây dựng Hội mà phong trào luôn được tỉnh nhận xét, đánh giá là đơn vị mạnh. Huyện hội Lục Yên do làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị như Hội CCB, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Phụ nữ, Trung tâm Truyền thông - Văn hóa nên trong những năm qua Hội đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động xây dựng Hội, góp phần tạo được niềm tin, uy tín đối với lãnh đạo các cấp trong huyện. Đặc biệt là trong công tác phối hợp với Hội CCB kiểm tra, rà soát những CCB tham gia chiến đấu chống Mỹ ở chiến trường từ năm 1975 trở về trước, đã hỗ trợ giúp đỡ được 18 CCB được hưởng chế độ thương binh, nhiễm chất độc hóa học/dioxin, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và 5 người hưởng chế độ là vợ liệt sỹ tái giá. Đến nay, có nhiều CCB tìm đến Huyện hội nhờ tư vấn, giải quyết chế độ.

Nhờ làm tốt công tác vận động xây dựng Hội, đến nay toàn tỉnh Yên Bái có hơn 2.455 hội viên (trong đó có 1.107 nạn nhân ). Có trên 12.500 lượt hội viên được nhận quà trong các dịp lễ, tết, các ngày kỷ niệm với số tiền trên 2 tỷ 450 triệu đồng. Hội đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 435 nhà tình nghĩa cho người có công với cách mạng với số tiền trên 14,3 tỷ đồng; hỗ trợ làm mới 47 nhà cho nạn nhân trị giá 2tỷ 350 triệu đồng; vận động xây dựng quỹ Hội được trên 35.000.000.000 đồng. Hằng năm, Hội đều tổ chức đưa hội viên đi điều dưỡng, xông hơi tẩy độc, nâng cao sức khỏe. Hội viên đau ốm nặng được đưa đi điều trị ở các bệnh viện tuyến tỉnh và Trung ương, được hỗ trợ từ 2 đến 3 triệu đồng/người. Một số cháu bệnh tật đặc biệt nặng, được Sở LĐTB&XH đưa đi chăm sóc, nuôi dưỡng lâu dài… Những việc làm thiết thực, hiệu quả đó đã khẳng định được vị thế của Hội, làm tăng thêm niềm tin của Hội đối với các ngành, các cấp, nhất là đối với cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố. Năm 2021, UBND tỉnh Yên Bái đã tặng 14 bằng khen cho các tập thể và cá nhân. Trong dịp Đại hội cấp huyện nhiệm kỳ 2021- 2026, các huyện hội đều được UBND cấp huyện tặng giấy khen cho tập thể và cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác Hội. Đây là kết quả của cả một quá trình phấn đấu, xây dựng và phát triển Hội của các địa phương trong tỉnh.

Bài học kinh nghiệm trong công tác xây dựng và phát triển Hội vững mạnh, đó là có đội ngũ cán bộ Hội năng động, tâm huyết, có uy tín và trách nhiệm, đoàn kết, nhất trí cao trong Ban chấp hành, tập hợp được nhiều thành phần, tổ chức trong xã hội cùng chung tay, góp sức xây dựng Hội. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo lập được niềm tin đối với cấp ủy, chính quyền, với các nhà tài trợ, các doanh nghiệp, các cơ quan, các đoàn thể khi các cuộc vận động quyên góp, giúp đỡ được trao đúng đối tượng, đúng địa chỉ, rõ ràng, minh bạch. Từ đó Hội đã biến không thành có, giúp nhiều gia đình nạn nhân gặp khó khăn vươn lên thoát nghèo bền vững, xây dựng được nhiều nhà kiên cố, xóa nhà dột nát cho hội viên nạn nhân nghèo.

Phát huy truyền thồng “ Đoàn kết - Nghĩa tình - Trách nhiệm - Vì NNCDDC”, các cấp Hội tỉnh Yên Bái phấn đấu xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao chất lượng hoạt động, hướng về cơ sở, làm tốt vai trò cầu nối giữa nạn nhân với cộng đồng xã hội, góp phần chăm sóc, giúp đỡ nạn nhân thiết thực, hiệu quả hơn, xứng đáng là ngôi nhà chung của các hội viên, cùng chung tay xoa dịu nỗi đau da cam./.

Xuân Sơn

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...