• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bà Ba Vân - một Chủ tịch hội tâm huyết

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng có hàng triệu người bị ảnh hưởng bởi chất độc hóa học/dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đang sống trong nỗi đau bệnh tật giày vò. Nặng lòng với nỗi đau ấy, nhiều người hết lòng chăm lo cho nạn nhân, nhằm làm vơi đi nỗi đau da cam hàng ngày họ đang gánh chịu. Bà Ba Vân - Nguyễn Thị Thu Vân (tên thường gọi là bà Ba Vân), Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Bắc Ruộng, huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận là một người như thế!

Hội NNCĐDC/dioxin xã Bắc Ruộng có 57 hội viên; trong đó 17 hội viên là người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, 7 hội viên gián tiếp, 8 nạn nhân là dân thường, gián tiếp 25 người. Hầu hết họ có hoàn cảnh sống hết sức khó khăn, thiếu thốn. Là người đã từng sống trong những tháng năm kháng chiến, bà Vân thấu hiểu nỗi đau bởi chất độc da cam mà các gia đình đang phải gánh chịu bà luôn nghĩ mình phải làm gì đó để giúp đỡ họ.

Trước hết, bà tổ chức giúp đỡ, hướng dẫn, tư vấn những người nghi bị phơi nhiễm chất độc hóa học trong chiến tranh lập hồ sơ đề nghị cơ quan chức năng xét để hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Nhà nước. Bà tích cực kêu gọi, vận động các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã ủng hộ vật chất và tinh thần, tạo nguồn lực để chăm lo những mảnh đời bất hạnh, giúp họ vươn lên trong cuộc sống.

Trong 12 năm làm Chủ tịch Hội xã Bắc Ruộng, bà Ba Vân cùng BCH Hội vận động được gần 450 triệu đồng, tặng trên 3.600 phần quà cho nạn nhân vào các dịp lễ, tết, ngày 10/8 hằng năm. Năm qua, bà tổ chức chăm sóc, nuôi dưỡng tốt 3 nạn nhân có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 5 triệu đồng/năm; thăm 8 trường hợp ốm đau, bệnh tật với số tiền gần 2 triệu; phúng viếng 11 hội viên qua đời với số tiền 4 triệu đồng. Bà chủ động vận động, phối hợp với Hội Chữ thập đỏ, ngành Lao động - TBXH, MTTQ xã… thăm, tặng gần 400 phần quà, trị giá 82 triệu đồng cho hộ nghèo, người già, người khuyết tật và nạn nhân da cam. Thông qua người thân quen và các mạnh thường quân, bà mở rộng đối tượng vận động cả ở trong và ngoài xã, huyện ủng hộ sửa chữa 1 căn nhà trị giá 10 triệu đồng; trao 12 xe lăn, xe lắc, trị giá 31 triệu đồng và tổ chức khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 82 người với số tiền gần 100 triệu đồng. Bà còn vận động, tạo nguồn lực hỗ trợ vốn sản xuất chăn nuôi, mua bán nhỏ cho 6 lượt hội viên vay với số tiền trên 60 triệu đồng...

Bắc Ruộng là xã miền núi, địa bàn cách xa huyện lỵ gặp rất nhiều khó khăn. Thực hiện chủ trương nhất thể hóa các hội đặc thù, công tác chăm sóc nạn nhân càng khó khăn hơn. Không còn phụ cấp, bà Vân hàng ngày “cơm nhà - việc xã” nhưng vẫn làm việc bằng cả tấm lòng. 12 năm qua, cùng chiếc xe Honda cũ, bà đến từng nhà, thăm từng nạn nhân, đôi lúc chỉ là lời thăm hỏi hay một phần quà nhỏ để cùng trò chuyện, tâm sự, giúp nạn nhân vơi đi mặc cảm, nỗi đau, phấn đấu vươn lên. Nhiều hội viên túng thiếu, gặp vướng mắc hay sự cố rủi ro đều được bà và các mạnh thường quân kịp thời quan tâm, chia sẻ, giải quyết, giúp họ tự tin vươn lên.

Bà Ba Vân tâm sự: “Công việc vất vả, thường xuyên phải đi lại vào những ngày, giờ nghỉ, tuy tuổi đã cao nhưng nhờ bám sát cơ sở, được hội viên, nạn nhân động viên, tôi không chỉ nắm vững hoàn cảnh, mức độ dị tật, thương tật, nơi ở của từng hội viên, mà còn hiểu rõ tâm tư, nguyện vọng của họ để động viên, giúp họ vơi bớt khó khăn”.

Ông Lê Văn Sáng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin huyện Tánh Linh cho biết: “Mỗi dịp cùng các đoàn đi thăm, tặng quà cho nạn nhân, chúng tôi được nghe nhiều lời khen Chủ tịch Hội xã Bắc Ruộng. Bà Ba Vân là người luôn hết lòng vì nạn nhân, hội viên, có được một chủ tịch Hội như thế, chúng tôi có nhiều niềm hy vọng. Bà là chỗ dựa đáng tin cậy cho nhiều nạn nhân, hội viên xã Bắc Ruộng”.

Ở tuổi 65, bà Ba Vân vẫn tâm huyết, mong muốn thắp lên nguồn sáng cho NNCĐDC, mang nụ cười, hạnh phúc, động viên nạn nhân và gia đình họ vượt lên, không để ai ở lại phía sau./.

Danh Lư

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Thành hội Cần Thơ: Hướng tới Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI)   

    Thành hội Cần Thơ: Hướng tới Tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban Bí thư Trung ...

    Sau Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ đã ban hành Công văn số 174-CV/TU, ngày 02/06/2021 về  “ T iếp tục thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TW ngày 14/5/2015 của Ban Bí thư Trung ương khóa XI”. Triển khai Công văn của Thành ủy; 9/9 Quận/ H uyện ủy của thành phố Cần Thơ đã có văn bản triển khai sâu rộng đến các cơ sở Đảng, ...