• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

BÀI DỰ THI: Bùi Văn Cọt một tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên

BÀI DỰ THI: Bùi Văn Cọt một tấm gương tiêu biểu vượt khó vươn lên

Ông Bùi Văn Cọt, 65 tuổi, người dân tộc Mường là NNNCĐDC ở xóm Khi xã Ân Nghĩa, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình, được tôn vinh là một trong những NNCĐDC là chủ trang trại xuất sắc, của Hội NNCĐDC/dioxin huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình.

Năm 2009, ông Cọt 55 tuổi, ông đã bắt tay gây dựng "cơ đồ", bằng số vốn 10 triệu đồng; một thân, một mình ông tìm đến vùng đất hoang, xa dân cư, không có điện, đất đồi bạc màu, chỉ có cây lau, le, gai rậm rạp. Được gia đình, đồng đội khích lệ, động viên, tại vùng đất "Chết" này, người NNCĐDC đầy nghị lực và quyết tâm đã bổ nhát cuốc đầu tiên gieo ươm màu xanh, bằng các loại cây ăn quả như: cam, bưởi, thanh long… Bước khởi đầu vô cùng gian nan, vất vả, nhưng khát vọng biến vùng đất hoang thành trang trại trù phú luôn thôi thúc ông. Cho đến nay, sau 10 năm chăm chỉ, ông Cọt đã biến khu đất trên 6.000 m2 cằn cỗi, thành vườn cây ăn quả, sai trĩu cành, sen kẽ dưới những tán cây có đến 30 - 40 đàn ong mật, cùng với ngôi nhà khang trang đầy đủ tiện nghi…

Ông Bùi Văn Cọt đang trong khu vườn của gia đình

Lao động giỏi, lại biết tính toán căn cơ, làm ăn bài bản, người NNCĐDC, chủ trang trại Bùi Văn Cọt áp dụng thành công "Chiến lược" lấy ngắn nuôi dài. Lúc đầu, ngoài trồng cây lâu năm có giá trị, ông đã trồng xen dưới tán cây lâu năm ấy là lạc, vừng, rau lang làm thức ăn chăn nuôi, không dừng ở đó, ông vẫn kiên trì, tiếp tục phát hoang mở rộng trang trại và đi vào thâm canh các loại cây trồng, vật nuôi đang trưởng thành. Trang trại của ông đã tạo việc làm cho trên 10 lao động trong gia đình, dòng họ và các đồng đội là hội viên Hội NNCĐDC/dioxin trong vùng. Các tổ chức quần chúng ở địa phương thấy việc làm có hiệu quả, nhiều người học tập làm theo, trở thành phong trào làm trang trại giỏi, mức thu nhập bình quân hằng năm của gia đình ông Cọt đạt từ 50 - 80 triệu đồng/năm.

Cán bộ Hội thăm vườn cây ăn quả của gia đình ông Cọt

Ông Bùi Văn Cọt lại là người hăng say hoạt động trong phong trào ủng hộ, giúp đỡ nhau làm nhà cho 53 hội viên Hội NNCĐDC/dioxin, xóa nhà tạm, không còn hộ nghèo. Một NNCĐDC làm kinh tế giỏi vượt khó vươn lên, không những làm ra kinh tế cho gia đình, ông còn giúp công ăn việc làm cho hội viên khác, có sức lôi cuốn, tác động rất lớn đối với nhân dân địa phương. Riêng NNCĐDC ở xã Ân Nghĩa, đã có 53 gia đình hội viên tham gia, cùng hàng trăm hộ nông dân và tổ chức hội quần chúng khác đã theo gương ông Cọt phát triển trang trại, phủ xanh đất trống đồi trọc, mang lại lợi ích kinh tế cho quê hương và góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường.

Chủ trang trại, người NNCĐDC Bùi Văn Cọt thành đạt về làm kinh tế, bằng nghị lực của chính mình là một tấm gương điển hình, tiêu biểu, có sức lan tỏa rộng, thành phong trào giúp cho nhiều hội viên cùng thực hiện, làm kinh tế xóa đói giảm nghèo, vươn lên hòa nhập cộng đồng, ông Bùi Văn Cọt là tấm gương sáng, vượt khó vươn lên, phát huy bản chất anh “Bộ đội Cụ Hồ”. Nạn nhân Bùi Văn Cọt xứng đáng được ghi nhận là người tiêu biểu vượt khó vươn lên, là tấm gương cho NNCĐDC và cộng đồng học tập,làm theo.

Xanh tươi vườn quả xum xuê;

Lập thân, lập nghiệp say mê việc đời;

Gương Bùi Văn Cọt tuyệt vời.

Nghị lực, tâm huyết cho người noi theo.

Phạm Xuân Khóa

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...