• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Bài dự thi: Người thương binh - NNCĐDC vượt khó vươn lên

Bài dự thi: Người thương binh - NNCĐDC vượt khó vươn lên

Tôi cùng anh em Thường trực Hội NNCĐDC/dioxin huyện Mê Linh theo chân đồng chí Bùi Văn Lai, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin xã Tam Đồng, huyện Mê Linh đến thăm gia đình thương binh-NNCĐDC Bùi Văn Phát, người được mệnh danh làm kinh tế giỏi, từ một gia đình nghèo khó trở thành triệu phú của Hội.

Tiếp chúng tôi tại ngôi nhà khang trang, treo trên tường là bức ảnh của gia đình được phóng to, sau dăm, ba câu chuyện xã giao, thăm hỏi biết rõ ý định của chúng tôi, ông ngần ngại nói: “Tôi có gì đặc biệt đâu, nhiều người còn giỏi hơn tôi”. Chụm đầu vào ông và bắt tay chặt tôi nói nhỏ: “Anh là một trong những thương binh điển hình làm kinh tế đã được anh em trong Hội tôn vinh, không phải ai cũng có được vinh dự ấy...”. Bằng giọng nói cởi mở, tự nhiên ông chia sẻ: năm 1974 cùng nhiều trai làng lên đường nhập ngũ, ông được điều động về Sư đoàn 10, Quân đoàn 3. Những năm tháng ở Sư đoàn 10, đơn vị của ông tham gia liên tục các trận đánh ác liệt, gian khổ, vất vả nhưng chẳng ai than vãn nửa lời. Đơn vị của ông tham gia một mũi tiến công trong chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước, rồi sau đó giúp bạn Cămpuchia thoát khỏi khỏi họa diệt chủng và tại đây ông đã bị thương với thương tật ¾ và do ông đã từng ở Tây Nguyên nên bị nhiễm CĐDC/dioxin Mức 2.

Năm 1981, sau 8 năm trong quân ngũ, đơn vị cho ông phục viên với quân hàm thượng sĩ. Hoàn thành nhiệm vụ do Tổ quốc và nhân dân giao cho để trở về địa phương; cảnh quê hương lúc bấy giờ người giàu thì ít, người nghèo thì nhiều, kinh tế gia đình hết sức khó khăn. Nhìn thấy đồng đất vùng quê mà thèm muốn làm lên no ấm. Được sự đồng thuận, sự động viên của người thân, bạn bè và với bản chất người lính “Cụ Hồ”, nghĩ là làm, ông đã mạnh dạn nhận đấu thầu 4 ha đầm lầy, hoang hóa của HTX để chuyển đổi thành vườn, ao, chuồng với hy vọng sẽ mang lại đời sống ổn định cho gia đình.

Nhưng chọn nuôi con gì? Trồng cây gì? Không hề đơn giản; sau những ngày trăn trờ, cuối cùng ông quyết định trồng cây bưởi Diễn, đào ao thả cả và nuôi vịt Đỏ. Kết quả đã không phụ công sức của ông, sau hơn 10 năm đến nay, ông thu lãi mỗi năm hơn 200 triệu đồng; trong đó 300 cây bưởi Diễn đã cho sản phẩm, ngoài chi phí còn thu lãi 100 triệu đồng/năm, 2 mẫu ao thả cá thu 60 triệu đồng, 1.000 vịt đẻ trứng thu 30 triệu đồng, thu từ các loại cây trồng khác 30 triệu đồng. Nhưng quan trọng hơn cả là giải quyết công việc làm ổn định cho từ 5 - 10 lao động, chủ yếu là con cháu trong nhà.

Được chứng kiến bữa cơm trưa bằng sản phẩm của gia đình ông, chúng tôi thật sự cảm động, vui lây, bởi không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận, ấm áp yêu thương quây quần bên bữa ăn trưa. Với ông, không chỉ dành công sức cho trang trại và chăm lo xây dựng gia đình mà còn tích cực tham gia đi đầu đóng góp quỹ ở thôn như: Quỹ tình nghĩa, khuyến học, quỹ vì người nghèo, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bão bị lũ lụt, biển đảo... Ông có 5 người con 4 trai, 1 gái đã dựng vợ gả chồng, gia đình ông năm nào cũng được bình xét gia đình Cựu chiến binh văn hóa./.

Ban Chấp hành Hội NNCĐDC/dioxin huyện Mê Linh với Ông Bùi Văn Phát (thứ 2 từ trái sang)

Ngô Đức Thuận

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Chuyến đồng hành vì công lý cùng nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

    Tiếp tục hành trình vận động ủng hộ, đấu tranh đòi công lý cho nạn nhân chất độc da cam Việt Nam của Đoàn VAVA với một ngày làm việc dày đặc hoạt động, di chuyển vừa dài và vất vả từ Paris (Pháp), đến Bruxelles (Bỉ),  bằng mấy loại phương tiện giao thông công cộng để hạn chế chi phí, nhưng kết quả đạt được đã động viên tinh thần chúng tôi thật nhiều ... ...