• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Biến điều không thể thành có thể

Biến điều không thể thành có thể

Nguyễn Thành Công, sinh năm 1986 (xã Hạ Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) sinh ra trong một gia đình có bố đi chiến trường B chống Mỹ cứu nước trở về bị nhiễm chất độc hóa học, mẹ là giáo viên tiểu học. Công sinh ra lành lặn, bụ bẫm, nhưng không ngờ lên 3 tuổi thì bị liệt dần 2 chân, mặc dù gia đình hết sức cứu chữa nhưng bệnh tật ngày một nặng thêm; lên 4 tuổi thì Công bị liệt hoàn toàn, không đi đứng được. Bác sĩ kết luận Công bị di nhiễm chất độc hóa học từ bố. Hàng ngày, Công phải ngồi xe lăn nhưng vẫn xin bố mẹ được đến trường. Thấy quyết tâm của Công, bố mẹ đã cõng con đến nhập học. Điều bất ngờ là, mặc dù tật nguyền nhưng Công học rất giỏi. Năm 1996, bố mất khi Công đang học lớp 5, Công được gia đình và bạn bè ngày ngày cõng đến trường, học đến hết lớp 12 THPT. Năm học nào, Công cũng đều đạt học sinh giỏi của trường. Năm 2005, Công thi đậu Đại học Huế - khoa công nghệ thông tin. Năm đầu, chị gái Công đưa vào trường nuôi ăn học; năm thứ 2, thứ 3, thứ 4 do điều kiện gia đình, Công phải tự lực, hàng ngày đi xe lăn tới giảng đường và xe lăn đi ăn cơm bụi.

Công tốt nghiệp đại học với tấm bằng xuất sắc, nhưng do tật nguyền nên không có nơi nào nhận vào làm, phải về quê sống cùng mẹ và chị. Thấy mẹ và chị quá vất vả, vừa phải đi làm, vừa phải nuôi Công, Công bàn với mẹ thuê đất mở quầy dịch vụ điện tử. Thấy được hoàn cảnh và quyết tâm của Công, Huyện hội Bố Trạch đã phối hợp với các cấp, các ngành hỗ trợ kinh phí giúp Công tạo việc làm. Qua 7 năm dịch thuật tiếng Anh cho một trang web, Công đã có nguồn thu nhập tự nuôi sống bản thân và có tích lũy. Năm 2020, Công đã làm được ngôi nhà kiên cố khang trang để mẹ con ở.

Một điều thật kỳ diệu và hết sức xúc động, một cô gái cảm thông, chia sẻ hoàn cảnh của Công, cả hai kết hôn đầu năm 2021. Nhìn Công ngồi xe lăn bên cạnh người vợ trẻ đẹp cùng gia đình nội ngoại hai bên trong lễ cưới, ai cũng vừa mừng vừa cảm kích. Một con người tật nguyền từ nhỏ như Công nhưng với ý chí, nghị lực và khát vọng vượt qua bệnh tật, tự tin vươn lên xây dựng cuộc sống. Công đã biến điều không thể thành có thể.

Nghị lực sống và quyết tâm phấn đấu không ngừng đã đem lại thành công cho Nguyễn Thành Công.

Phan Lương

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Hội tỉnh Tiền Giang: Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam

    Bà Trần Thị Quý Mão, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Tiền Giang, chia sẻ: Phương châm xuyên suốt trong hoạt động của Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh là: “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng vì nạn nhân chất độc da cam”. Những năm qua Hội các cấp trong tỉnh luôn gần gũi, cảm thông và chia sẻ với NNCĐDC; Hội luôn giữ vai trò nòng cốt, là ...