• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cám cảnh với gia đình chưa được hưởng chế độ NNCĐDC ở Nghệ An

Ở tuổi xế chiều, ông Trần Trọng Dần đã có lúc nhụt chí, có lúc muốn buông bỏ nhưng nghĩ đến hai đứa con tật nguyền, ông lại phải ôm đơn đi kêu cứu các cấp, mong được hưởng trợ cấp NNCĐDC/dioxin cho bản thân và các con.
Ông Trần Trọng Dần và 2 người con tật nguyền, bản thân ông chưa được hưởng chính sách gì

Ông Trần Trọng Dần, sinh năm 1950, ở xóm Hồng Phong, xã Lưu Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An cùng gia đình đang sống trong ngôi nhà xập xệ, không có của nả gì đáng giá, ông cho biết, năm 1980 hoàn thành nhiệm vụ ở chiến trường về quê xây dựng gia đình, năm 1982 sinh cậu con trai đầu lòng là Trần Trọng Hóa, nhưng cậu cả bị bệnh thiểu năng trí tuệ. Vợ chồng ông nghĩ chưa gặp số trời thương nên cố đẻ thêm một đứa để sau này nó lo cho ông bà lúc về già, ai ngờ, cô con gái, sinh năm 1988 cũng thiểu năng trí tuệ từ khi mới lọt lòng mẹ.

Từ ấy, gia đình ông Dần có một cuộc sống vất vả, kham khổ hơn cả khi ông chiến đấu ở chiến trường, một mất một còn. Ông bảo về với đời thường ông còn sợ hơn vì sợ rằng mình sẽ gục ngã vì quanh năm suốt tháng, vật lộn với bệnh tật và chăm bẵm hai đứa con tật nguyền. Làm lụng công việc đồng áng, chăn nuôi, chi tiêu tằn tiện cũng không đủ tiền quanh năm đưa 2 đứa con đi viện. Bản thân ông được các bác sĩ kết luận Bệnh nhân có hiện tượng trí nhớ kém, rối loạn tâm thần, đau lưng thường xuyên, nghe không rõ, tê bì chân tay, chóng mặt, mắt mờ, tắc tuyến lệ, tiểu đường tuýp 2; thoái hóa đốt sống, viêm đa dây thần kinh, viêm kết mạc, loạn thị lực...

Đồng đội của ông thuộc đơn vị Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 1, Sư đoàn 324, xác nhận ông là người tham gia chiến đấu ở chiến trường bị ảnh hưởng chất độc hóa học, ông xứng đáng được nhà nước trợ cấp, tuy nhiên gần 10 năm nay, ông cầm hàng chục loại tài liệu gõ cửa các cấp nhưng đến nay chưa được hưởng chính sách gì.

Cám cảnh với gia cảnh của ông Trần Trọng Dần, xã Lưu Sơn đã lập Hội đồng chứng thực xác nhận về hoàn cảnh gia đình; thành tích cho ông, cụ thể: ông Trần Trọng Dần đã vinh dự được Hội đồng Nhà nước tặng “Huân chương chiến công hạng Ba”, “Huân chương chiến sĩ vẻ vang Hạng Ba”; đề nghị giải quyết chế độ NNCĐDC cho ông... các loại biên bản giấy tờ đều có chữ ký của Hội CCB, đồng đội, Đoàn thanh niên, MTTQ, Hội Phụ nữ, Đảng ủy, UBND xã.

Hội đồng Nhà nước tặng thưởng ông Trần Trọng Dần Huân chương chiến sĩ vẻ vang

Về vấn đề còn khá nhiều người có công đã từng chiến đấu trên các chiến trường mà quân đội Mỹ phun rải chất độc hóa học nhưng vẫn chưa được hưởng chế độ trợ cấp NNCĐDC; ông Đinh Viết Hồng, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin tỉnh Nghệ An cho biết: “Nghệ An hiện còn hàng ngàn người có chứng tích, ảnh hưởng chất độc da cam nhưng họ lại không đủ căn cứ hồ sơ để thẩm định xét hưởng chế độ. Điều ám ảnh nhất là, những đối tượng này đa số có độ tuổi từ 70 trở lên, các bác đã già yếu, nếu làm được chế độ thì liệu họ có kịp được hưởng không?”.

Ở tuổi xế chiều, vợ chồng ông Dần bày tỏ: có lúc muốn buông bỏ, nhưng nghĩ đến 2 đứa con tật nguyền, ông lại phải ôm đơn đi kêu cứu các cấp, mong được hưởng trợ cấp NNCĐDC/dioxin cho bản thân và các con, như vậy có nhắm mắt mới yên lòng”.

Quốc Khánh

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...