• Quảng cáo: 0246.265.2654
Tiếng Việt
English
logo
ĐOÀN KẾT - NGHĨA TÌNH - TRÁCH NHIỆM - VÌ NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM

Cánh chim không mỏi

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ của một người lính trong những năm tháng chiến đấu ở mặt trận phía Nam và hoàn thành nghĩa vụ quốc tế với Campuchia; anh trở về địa phương, với quân hàm Thượng tá, Chủ nhiệm hậu cần sư đoàn 307. Anh là Nguyễn Văn Lâm, hiện là Ủy viên BCH Hội NNCĐDC/dioxin thị xã Ba Đồn, Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường Ba Đồn.

Anh bị nhiễm chất độc da cam/dioxin, anh cũng là thương binh hạng ¾ bệnh và vết thương hành hạ anh khi trái gió trở trời…

Anh phải lên bàn mổ tại Bệnh viện Trung ương Huế vì bệnh thần kinh đốt sống lưng và đốt sống cổ, tưởng chừng không vượt qua được, nhưng anh đã chiến thắng và trở về với cuộc sống đời thường, mặc dù sức khỏe bị giảm sút nhiều, đi lại khó khăn, chậm chạp, anh phải sống chủ yếu dựa vào các loại thuốc và thực phẩm chức năng…

Với nhiệt huyết của người Cộng sản, phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” anh cùng với gia đình, con cháu gương mẫu tham gia công tác ở địa phương từ cấp ủy chi bộ đến Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh; hội viên các chi hội: Người Cao tuổi; Chữ Thập đỏ, Khuyến học...Hội nào anh và gia đình cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ. Gia đình anh là một gia đình văn hóa, gia đình thể thao và gia đình học tập…được bà con trong khu phố yêu mến, kính trọng.

Tháng 5/2011, Hội NNCĐDC/dioxin phường được thành lập, anh được đại hội tín nhiệm cao, bầu giữ chức Chủ tịch Hội NNCĐDC/dioxin phường.

Từ đó đến nay đã hơn 11 năm, Hội NNCĐDC/dioxin phường Ba Đồn luôn là đơn vị thi đua xuất sắc của thị xã Ba Đồn và tỉnh Quảng Bình. Thực sự là cầu nối, là ngôi nhà chung gắn kết giữa hội viên và tổ chức Hội. Cá nhân anh được các cấp Hội và UBND các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Nhìn lại chặng đường hơn 11 năm qua mới thấy hết được vai trò, trách nhiệm của tập thể BCH Hội NNCĐDC/dioxin phường, trong đó anh là nguời đứng đầu.

Năm 2022, ngoài những hoạt động thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ của Hội, anh chủ động tham mưu cho cấp ủy kiện toàn, bổ sung BCH đủ số lượng; phối hợp hoạt động chương trình 3 Hội (CCB; CTNXP và NNCĐDC) trong việc chăm sóc, trợ cấp cho nạn nhân trong các dịp lể, tết, ốm đau đột xuất, ngày thảm họa da cam…; Vận động xây dựng Quỹ Hội NNCDDC. Tháng 3/2022 anh tham mưu đề xuất với Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND và UBMTTQ phường quyết định thành lập “Quỹ Tấm lòng vàng” bằng cách phát hành Thông điệp Nạn nhân chất độc da cam phường với phương châm: “Điếu thuốc bẻ đôi, bát cơm sẻ nửa” trong kháng chiến. Đây thực sự là một công việc mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc; được các cấp hội đánh giá cao. Tháng 12/2022 Thông điệp mới chính thức phát hành, ngay từ đầu đã được đông đảo cán bộ, hội viên và những nguời không là hội viên, những doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ..

Công tác trợ giúp chăm sóc nạn nhân được anh và Hội đặc biệt quan tâm, từ hỗ trợ điều dưỡng tẩy độc đến quà tết cho hội viên; trợ cấp cho hội viên bị bệnh nan y, hiểm nghèo do di chứng da cam.

Riêng về anh, với Tình thương- Trách nhiệm- Sẻ chia, anh luôn là chỗ dựa tinh thần, biết chia sẻ nỗi đau và thông cảm với hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với họ… Và tôi, một đồng đội với anh nhận thấy ở Anh luôn luôn suy nghĩ và hành động để có thể để làm được nhiềun việc góp phần xoa dịu nỗi đau da cam cho mọi nạn nhân là anh thấy hạnh phúc.

Anh là Chủ tịch Hội cùng với 84 hội viên, được tổ chức thành 4 Chi hội trên địa bàn 6 khu dân cư của phường. Anh làm việc quên mình, mẫn cán, tích cực, tâm huyết…không có phụ cấp, không có một sự hưởng lợi nào khác ngoài chế độ lương hưu và số tiền trợ cấp thương binh hàng tháng; anh đã dành dụm, tiết kiệm để có thêm khoản tiền hỗ trợ nạn nhân khó khăn, in ấn phát hành thông điệp và một số hoạt động khác khi cần thiết.

Chúng tôi, khâm phục, tự hào về anh và anh xứng đáng với tên gọi trìu mến mà mọi người dành tặng cho anh “Cánh chim không mỏi”.

Nguyễn Trung Thông-Hội thị xã Ba Đồn

Bình luận

Gửi bình luận
Bình luận

    Tin khác

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Chung một niềm tin bảo vệ Đảng

    Tối 24-4, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND) phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quân đội (MB) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi viết “Bảo vệ nền ...
    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Nơi nghĩa tình sâu nặng vì nạn nhân chất độc da cam

    Tôi tên là: Trần Văn Toàn, 72 tuổi; quê quán: xã Nam Tiến, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội. Tôi được đến Trung tâm Bảo trợ xã hội NNCĐDC/dioxin Việt Nam, địa chỉ tại xã Yên Bình, huyện Thạch Thất, thành phố Hà Nội để xông hơi giải độc từ ngày 29/3 đến ngày 18/4/2024. Trước khi rời Trung tâm về địa phương, tôi xin có đôi ...